เศรษฐกิจจีน

การให้กู้ยืมของธนาคารโลก (IBRD) จะลดลงในช่วงระยะเวลา CPF และมุ่งเน้นไปที่การสนับสนุนจีนในการส่งเสริมสินค้าสาธารณะทั่วโลก บริการความรู้และคำปรึกษาจะมีบทบาทเพิ่มขึ้นในความร่วมมือกับ WBG นอกจากนี้ International Finance Corporation (IFC) จะยังคงลงทุนในภาคเอกชนของจีนต่อไป โดยส่งเสริมมาตรฐานระดับสูง และสนับสนุนบริษัทที่ผลิตสินค้าและบริการที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมในระดับสูง จีนมีอิทธิพลเพิ่มมากขึ้นต่อประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ ผ่านการค้า การลงทุน และแนวคิด ความท้าทายด้านการพัฒนาที่ซับซ้อนหลายประการที่จีนเผชิญนั้นเกี่ยวข้องกับประเทศอื่นๆ รวมถึงการเปลี่ยนไปใช้รูปแบบการเติบโตใหม่ การสูงวัยอย่างรวดเร็ว การสร้างระบบสุขภาพที่คุ้มค่า และการส่งเสริมเส้นทางพลังงานที่มีคาร์บอนต่ำ จุดเน้นหลักของการพัฒนาในอุตสาหกรรมเคมีคือการขยายผลผลิตของปุ๋ยเคมี พลาสติก และเส้นใยสังเคราะห์ การเติบโตของอุตสาหกรรมนี้ทำให้จีนกลายเป็นผู้ผลิตปุ๋ยไนโตรเจนชั้นนำของโลก ในภาคสินค้าอุปโภคบริโภค ความสำคัญหลักอยู่ที่สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการส่งออกของจีน การผลิตสิ่งทอซึ่งมีสัดส่วนการเติบโตอย่างรวดเร็วซึ่งประกอบด้วยสารสังเคราะห์ คิดเป็นประมาณร้อยละ 10 ของผลผลิตรวมทางอุตสาหกรรมและยังคงมีความสำคัญ แต่ก็น้อยกว่าเมื่อก่อน อุตสาหกรรมมีแนวโน้มที่จะกระจัดกระจายไปทั่วประเทศ แต่มีศูนย์สิ่งทอที่สำคัญหลายแห่ง รวมถึงเซี่ยงไฮ้ กวางโจว และฮาร์บิน มีวัฒนธรรมผู้บริโภคที่กำลังเติบโตในประเทศจีน และภาคอสังหาริมทรัพย์ซึ่งเติบโตมานานหลายทศวรรษและผลักดันให้เกิดปาฏิหาริย์ทางเศรษฐกิจของจีน ก็ตกต่ำลงนับตั้งแต่เกิดโรคระบาด บางคนจ่ายเงินค่าบ้านที่ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้างซึ่งเป็นวิธีปฏิบัติทั่วไปในจีน เพียงเพื่อจะพบว่านักพัฒนาต้องยอมทนทุกข์ทรมาน ปล่อยให้พวกเขาจำนองและไม่มีบ้านใหม่ ความผิดพลาดด้านอสังหาริมทรัพย์สิ้นสุดลงด้วยการชำระบัญชีของ Evergrande ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่สุดของจีนเมื่อเดือนที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ทางการจีนได้ใช้แนวทางการเติบโตอย่างระมัดระวัง โดยกำหนดเป้าหมายประจำปีต่ำกว่าอัตราการเติบโตที่แท้จริงของปีที่แล้วเล็กน้อย รัฐบาลแย้งว่าการรักษาเป้าหมายการเติบโตแบบอนุรักษ์นิยมจะช่วยให้มีพื้นที่มากขึ้นในการดำเนินการปฏิรูปโดยมุ่งเป้าไปที่การยกระดับรูปแบบการเติบโตของจีน และปรับปรุงคุณภาพและประสิทธิภาพของการพัฒนาเศรษฐกิจ แต่การแสวงหาการเติบโตของ GDP ที่สูงขึ้นจะขัดขวางความพยายามนี้หรือไม่นั้นเป็นประเด็นถกเถียงกัน คำตอบสั้น ๆ คือไม่ นับตั้งแต่หลุดพ้นจากมาตรการล็อกดาวน์จากโควิด-19 เมื่อปีที่แล้ว การฟื้นตัวของประเทศค่อนข้างแข็งแกร่ง เศรษฐกิจจีนขยายตัว 6.3% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสที่สองของปี 2566 ซึ่งแซงหน้าอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีของประเทศ OECD

ตั้งแต่นโยบายลูกคนเดียวและ “เส้นสีแดง” ไปจนถึงการปฏิรูปการแบ่งปันภาษี และความทะเยอทะยานทางการเมืองล่าสุดของรัฐบาล เวทีนี้ได้กำหนดไว้สำหรับฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์มานานแล้ว แต่ที่แย่กว่านั้นคือ การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนส่วนใหญ่ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาเป็นการใช้จ่ายเกินบัญชีสำหรับการเติบโตในอนาคต ซึ่งในปัจจุบันอาจไม่เกิดขึ้นจริง อย่างน้อยก็ไม่ใช่ในระดับที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ประการที่สาม ผลักดันการปฏิรูปที่สำคัญและรักษาทิศทางของตลาด ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาอย่างรวดเร็วของจีนตั้งแต่ปี 1978 เมื่อเผชิญกับความท้าทายใหม่ๆ ขณะนี้จีนจำเป็นต้องผลักดันการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจ (รัฐวิสาหกิจ) หูโข่ว (ระบบทะเบียนครัวเรือน) และการปฏิรูปบำนาญ การสนับสนุนภาคเอกชน และปรับปรุงระบบการคลัง เป็นต้น นี่ไม่ได้หมายความว่าระดับหนี้ที่สูงและเพิ่มขึ้นของจีนจะไม่เป็นปัญหา หลักฐานแสดงให้เห็นว่าหนี้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเร็วกว่าผลผลิตในช่วงเวลาที่ยืดเยื้อ และส่วนแบ่งที่เพิ่มขึ้นนั้นถูกจัดสรรให้กับภาคส่วนที่ไม่มีประสิทธิผล หากไม่มีระเบียบวินัยของตลาดเพื่อเคลียร์ผลตอบแทนที่ต่ำหรือความล้มเหลวของการลงทุน การลงทุนที่ไม่มีประสิทธิภาพและสิ้นเปลืองจะอัดแน่นไปด้วยการลงทุนที่มีประสิทธิผลและผลกำไรมากขึ้น ซึ่งหมายถึงการจัดสรรทรัพยากรที่ไม่ถูกต้อง ความสามารถในการทำกำไรและการลงทุนขององค์กรที่ลดลง และการเติบโตในระยะยาวที่ลดลง ทรัพยากรที่สูญเปล่าจะกลายเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ในที่สุด ซึ่งภาคการเงินจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบต้นทุนและท้ายที่สุดคือผู้ออม อย่างไรก็ตาม การที่จีนสามารถตระหนักถึงศักยภาพในการเติบโตดังกล่าวนั้นจะขึ้นอยู่กับวิธีที่ผู้นำบริหารจัดการเศรษฐกิจการเมืองภายในของตน โดยเฉพาะอย่างยิ่งว่ารัฐยังคงมีบทบาทสำคัญในการตัดสินใจทางเศรษฐกิจหรือไม่ และความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับตะวันตกที่นำโดยสหรัฐฯ ซึ่งจะกำหนดการเข้าถึงเทคโนโลยี การเงิน และตลาดต่างประเทศของจีน

ข้อสรุปนี้พิสูจน์แล้วว่ามีข้อบกพร่องอย่างลึกซึ้ง ประการแรก ในปี 1996 การวัดและส่งข้อมูลผ่านดาวเทียมเผยให้เห็นว่าจริงๆ แล้วจีนมีพื้นที่เพาะปลูก 1.ninety five พันล้านหมู่ แม้ว่าการประมาณการเบื้องต้นจะถูกต้อง แต่พื้นที่เพาะปลูกไม่จำเป็นต้องสัมพันธ์กับการผลิตธัญพืช ซึ่งได้รับผลกระทบจากปัจจัยหลายประการ ในปี 2022 พื้นที่เพาะปลูกของจีนมีขนาดเพียง 77% ของขนาดอินเดีย แต่ผลผลิตธัญพืชกลับสูงเป็นสองเท่า ขณะนี้เศรษฐกิจของจีนกำลังเผชิญกับความท้าทายที่สำคัญ โดยทั้งสภาพแวดล้อมภายนอกและพื้นฐานทางเศรษฐกิจของจีนเองมีการเปลี่ยนแปลง ผู้นำของจีนสามารถเรียนรู้จากประสบการณ์ของตนเองในการเผชิญกับความท้าทายในอดีต นอกจากนี้ โครงการนี้ยังนำเสนอโอกาสในการวิจัยเชิงลึกในสาขาเฉพาะทางภายในภูมิทัศน์ทางเศรษฐกิจอันกว้างใหญ่ของจีน เช่น การพัฒนาที่ยั่งยืนหรือกลไกตลาด ปริญญาโทด้านเศรษฐกิจจีนมีโครงสร้างแบบดั้งเดิมในลักษณะที่ให้ความรู้อย่างเป็นระบบและครอบคลุมเกี่ยวกับเศรษฐกิจของจีน โดยทั่วไปโปรแกรมจะมีระยะเวลาหนึ่งถึงสองปี ขึ้นอยู่กับการลงทะเบียนเต็มเวลาหรือนอกเวลา ตามลำดับ ประสบการณ์ของฉันในการทำงานและใช้ชีวิตในประเทศจีนในช่วงสามทศวรรษที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่ามุมมองมิติเดียวนี้ยังห่างไกลจากความเป็นจริง ความสงสัยเกี่ยวกับอนาคตของจีนลดลงและไหลอยู่เป็นประจำ ต่อไปนี้ ข้าพเจ้าขอท้าทายสมมติฐานทั่วไปห้าประการ

ซีพีเอฟมีเป้าหมายที่จะช่วยให้จีนจัดการกับความท้าทายในการพัฒนาที่เหลืออยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปลี่ยนผ่านไปสู่การเติบโตที่ยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับสถาบันสำคัญของจีนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม และลดความไม่เท่าเทียมกันในภูมิภาคที่ล้าหลัง เพื่อรองรับการฟื้นตัวของนโยบายการคลัง คาดว่าจะยังคงขยายตัวได้ แม้ว่าจะน้อยกว่าปี 2565 ก็ตาม นโยบายการเงินมีแนวโน้มที่จะค่อนข้างผ่อนคลาย และการผ่อนคลายนโยบายในภาคอสังหาริมทรัพย์จะยังคงดำเนินต่อไปในปี 2566 การนำเข้าของจีนจากรัสเซียส่วนใหญ่เป็นแหล่งพลังงาน เช่น น้ำมันดิบ ซึ่งส่วนใหญ่ขนส่งทางราง และการส่งออกไฟฟ้าจากภูมิภาคไซบีเรียและตะวันออกไกลที่อยู่ใกล้เคียง ในอนาคตอันใกล้นี้ การส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ทั้งสองนี้คาดว่าจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากรัสเซียกำลังสร้างท่อส่งน้ำมันในมหาสมุทรไซบีเรียและแปซิฟิกตะวันออกโดยมีสาขาไปยังชายแดนจีน และการผูกขาดสายส่งไฟฟ้าของรัสเซีย UES กำลังสร้างสถานีไฟฟ้าพลังน้ำบางแห่ง ด้วยมุมมองการส่งออกไปยังประเทศจีนในอนาคต

สมาชิกสภานิติบัญญัติยังกล่าวอีกว่าพวกเขาจะปรับใช้กฎหมายความมั่นคงที่หลากหลายในปี 2567 เพื่อ “ปกป้อง” อธิปไตยของประเทศอย่างเด็ดเดี่ยว และขยายอำนาจของพรรคคอมมิวนิสต์เพิ่มเติมในการลงโทษภัยคุกคามต่อการปกครองของประเทศ แม้จะมีคำมั่นว่าจะให้การสนับสนุนอย่างเป็นทางการ แต่นักวิเคราะห์กล่าวว่าพวกเขายังไม่เห็นการช่วยเหลือครั้งใหญ่ที่เศรษฐกิจที่กำลังตกต่ำต้องการ หากต้องการฟื้นตัว งานออกแบบท่าเต้นที่รัดกุมนี้ครอบคลุมการประชุมระดับสูงหนึ่งสัปดาห์ซึ่งถูกครอบงำโดยเศรษฐกิจ ซึ่งเมื่อปีที่แล้วมีการเติบโตที่ช้าที่สุดในรอบหลายปี นักเศรษฐศาสตร์บางคนกังวลว่าอุปสงค์ที่ต่ำอย่างต่อเนื่องในจีนอาจส่งผลกระทบทั่วโลก เนื่องจากอาจเริ่มพึ่งพาอุปสงค์จากประเทศอื่นๆ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ คำตอบส่วนหนึ่งคือการเป็นผู้นำที่ไม่ดี ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เริ่มดูเหมือนผู้จัดการเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเข้าแทรกแซงตามอำเภอใจ ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเผด็จการมักจะทำ ได้ขัดขวางความคิดริเริ่มของเอกชน

การวัดผล PPP ยังเพิ่ม GDP ต่อหัวของจีนในปี 2018 (จาก 9,608 ดอลลาร์) เป็น 18,one hundred ten ดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็น 28.9% ของระดับของสหรัฐอเมริกา แม้ว่าเศรษฐกิจจะเติบโตอย่างรวดเร็วอย่างต่อเนื่อง แต่ก็อาจต้องใช้เวลาหลายปีกว่ามาตรฐานการครองชีพของจีนจะเข้าใกล้ระดับของสหรัฐฯ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา บรรดารัฐมนตรีให้คำมั่นว่าจะดำเนินการให้มากขึ้นเพื่อส่งเสริมการจ้างงาน และทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่มีปัญหาของประเทศมีเสถียรภาพ ผลตอบแทนอาจมีมหาศาลสำหรับธุรกิจในออสเตรเลีย เต็มใจที่จะเตรียมการที่จำเป็นและทำงานอย่างหนักเพื่อรับมือกับความท้าทายเหล่านี้และประสบความสำเร็จในการก่อตั้งในประเทศจีน รัฐบาลจีนยังคงนำเสนอนโยบายที่มุ่งยกระดับมาตรฐานและส่งเสริมการค้าและการลงทุนมากขึ้นทั้งขาเข้าและขาออก เศรษฐกิจของจีนมีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลก รองจากสหรัฐอเมริกาเท่านั้น แต่หลังจากสามทศวรรษของการเติบโตอย่างน่าทึ่ง ขณะนี้จีนกำลังเข้าสู่ระยะการเติบโตที่ช้าลง ซึ่งเป็นผลลัพธ์ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ของการเปลี่ยนจากเศรษฐกิจที่กำลังพัฒนาไปสู่เศรษฐกิจที่พัฒนาแล้วและเติบโตเต็มที่มากขึ้น ในช่วงทศวรรษ 1980, 1990 และต้นทศวรรษ 2000 การเติบโตของ GDP ต่อปีของจีนมักจะเกินร้อยละ 10 บ่อยครั้ง โดยคาดว่าในปี 2019 การเติบโตจะอยู่ที่ร้อยละ 6.three แม้ว่าแนวโน้มนี้มีแนวโน้มที่จะเข้าใกล้ร้อยละ 6 ด้วยผลกระทบของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน . เมื่อสี่สิบปีก่อน หลังจากที่เศรษฐกิจซบเซามาเป็นเวลานาน จีนไม่ได้อยู่ในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจชั้นนำแปดอันดับแรกของโลก ปัจจุบันนี้ ต้องขอบคุณการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและเศรษฐกิจที่น่าทึ่งซึ่งเริ่มขึ้นในช่วงปลายทศวรรษ 1970 ประเทศจีนกำลังอยู่ในเส้นทางที่จะแซงหน้าสหรัฐอเมริกาในฐานะเศรษฐกิจอันดับหนึ่งของโลกภายในไม่กี่ทศวรรษ หรือเร็วกว่านั้น โดยมาตรการบางอย่างก็ทำไปแล้ว เรากำลังอาศัยอยู่ในสิ่งที่หลายคนเรียกว่า ‘ศตวรรษจีน’

อีกวิธีหนึ่งที่ปักกิ่งสามารถควบคุมหนี้ได้ในขณะที่รักษาอัตราการเติบโตที่สูงก็คือการแทนที่การลงทุนที่ไม่ก่อให้เกิดผลด้วยการเกินดุลการค้าที่เพิ่มขึ้น แม้ว่าตัวเลือกนี้จะเป็นไปได้ในทางทฤษฎี แต่ในทางปฏิบัติกลับไม่เป็นเช่นนั้น เนื่องจากธุรกิจในจีนยังคงรักษาส่วนแบ่ง GDP ไว้ประมาณเดียวกันกับในประเทศอื่นๆ จึงอาจมีค่าใช้จ่ายสูงสำหรับปักกิ่งในการบังคับให้ธุรกิจต่างๆ ดูดซับขอบเขตของการถ่ายโอนที่จำเป็น ซึ่งเหลือเพียงภาครัฐเท่านั้น (ซึ่งส่วนใหญ่หมายถึงรัฐบาลท้องถิ่น) วิธีเดียวที่จะปรับสมดุลการบริโภคในประเทศจีนอย่างมีความหมายและยั่งยืน กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ จำเป็นต้องมีการถ่ายโอนจำนวนมากจากรัฐบาลท้องถิ่นไปยังครัวเรือน นั่นนำไปสู่ปัญหาที่สอง ไม่ชัดเจนเลยว่าภาคส่วนที่มีการผลิตมากกว่าเหล่านี้น่าจะขาดแคลนทุน ภาคภาคเอกชนและธุรกิจร่วมลงทุนของจีนเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา และภาคปฏิบัติได้รับการกล่าวถึงอย่างกว้างขวางว่าการระดมทุนเพื่อสนับสนุนแนวคิดใหม่ๆ นั้นง่ายกว่าการหาการลงทุนใหม่ที่ทำกำไรได้มาก นี่ไม่ใช่แค่ปัญหาในจีนเท่านั้น Marc Jeffrey Rowan ซีอีโอของ Apollo กล่าวเมื่อเร็วๆ นี้ว่า “บางครั้งตลาดของเราก็มองข้ามสิ่งที่ขาดแคลนไป เงินทุนในฐานะเรื่องทั่วไปมีอยู่มากมาย และเป็นสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนความเสี่ยงที่เหมาะสมแต่มีไม่เพียงพอ”—แต่จีนกลับกลายเป็นข้อกังวลที่ใหญ่กว่าที่อื่น ในกรณีนี้ การโอนการลงทุนเพิ่มเติมจำนวนมากไปยังภาคส่วนเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะแทนที่การลงทุนที่ไม่ก่อให้เกิดผลประเภทหนึ่งด้วยอีกประเภทหนึ่ง คนอื่นๆ แย้งว่าตราบใดที่จีนมีอธิปไตยทางการเงิน ก็ไม่จำกัดจำนวนหนี้ที่จีนสามารถสร้างและดูดซับได้ โดยพื้นฐานแล้วนี่เป็นข้อโต้แย้งเดียวกันกับข้อโต้แย้งข้างต้น โดยมีเงื่อนไขที่แตกต่างกันเล็กน้อย แต่ (ดังที่ผมได้พูดคุยไปแล้วที่อื่น) มันตั้งอยู่บนพื้นฐานความเข้าใจผิดที่ไร้เดียงสาเกี่ยวกับทฤษฎีการเงินสมัยใหม่ การขยายตัวของหนี้ซึ่งส่งผลให้อุปสงค์ขยายตัวสัมพันธ์กับอุปทานต้องได้รับการแก้ไขโดยการโอนโดยปริยายหรือชัดเจน ซึ่งในทางกลับกัน จะบ่อนทำลายการเติบโตทางเศรษฐกิจเสมอ ไม่ว่าหนี้จะได้รับการสนับสนุนในประเทศหรือภายนอก

” โดย Hanming Fang ในเล่มนโยบายปี 2023 ของกลุ่ม Aspen Economic Strategy Group การสร้างเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่มีความยืดหยุ่นมากขึ้น สามารถดูกระดาษฉบับเต็มได้ที่นี่ ฮ่องกง (AP) — รัฐบาลจีนเปิดเผยว่า เศรษฐกิจของจีนขยายตัวในอัตรา 5.2% ในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี และมีสัญญาณที่ดีขึ้นในเดือนพฤศจิกายน โดยผลผลิตโรงงานและยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น รัฐบาลกล่าวเมื่อวันศุกร์ St Edmund Hall ทำงานร่วมกับ Oxford Chinese Economy Program (OXCEP) ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2013 โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการศึกษาเศรษฐกิจจีนที่วิทยาลัย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Hall ได้ร่วมมือกันในโครงการริเริ่มด้านวิชาการกับมหาวิทยาลัยเสฉวนในเฉิงตู เสฉวน และโรงเรียนการพัฒนาแห่งชาติ (NSD) ในมหาวิทยาลัยปักกิ่ง

ถึงกระนั้น ยังเร็วเกินไปที่จะจินตนาการว่าเศรษฐกิจของจีนถึงจุดสูงสุดแล้ว สีกลับทิศทางนโยบาย “ศูนย์โควิด” ของเขาอย่างกะทันหัน เมื่อต้นทุนของมันไม่สามารถป้องกันได้ เขาควรทำเช่นนั้นตามกลยุทธ์ทางเศรษฐกิจและการเมืองของเขาเช่นกัน—และเขาก็สามารถทำได้ ในอดีต ชาวจีนมักจะไม่มองย้อนกลับไปถึงความวุ่นวายทางการเมืองหลังจากที่ได้ผ่านพ้นไปแล้ว ความเชื่อมั่นของสีในกลยุทธ์นี้อาจเกิดจากความคิดที่ว่าจีนมีความสามารถพิเศษในการวางแผนระยะยาว และเต็มใจที่จะลงทุนจำนวนมากในโครงการที่มุ่งเน้นอนาคต แนวทางนี้วางตำแหน่งตัวเองตรงกันข้ามกับสิ่งที่สีรายงานว่ามองว่าเป็นสังคมทุนนิยมที่มีสายตาสั้น โดยที่การมุ่งเน้นไปที่การได้รับผลประโยชน์ในทันทีมากกว่าการเติบโตที่ยั่งยืน นอกจากนี้ สียังแย้งว่าวงจรการเลือกตั้งในสังคมดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะจัดลำดับความสำคัญของความปรารถนาระยะสั้นของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง โดยสูญเสียความจำเป็นเชิงกลยุทธ์ในระยะยาว ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์หลายสิบรายได้ผิดนัดชำระแล้ว อัตราดอกเบี้ยเงินฝากธนาคารถูกกดดัน และแผนการลงทุนที่เคยให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าถูกกวาดล้างโดยหน่วยงานกำกับดูแลที่ต้องการให้เงินสดคืนเข้าธนาคาร ผู้บริโภคชาวจีนเริ่มยากจนลง ฉันคิดว่าเราทุกคนเห็นพ้องต้องกันว่าจีนปฏิบัติตามรูปแบบการเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยการลงทุนมานานกว่า forty ปี มันไม่ง่ายเลยสำหรับประเทศต่างๆ ที่จะละทิ้งโมเดลนี้ แต่แทนที่จะพยายามทำเช่นนั้น เมื่อไม่กี่ปีก่อน จีนกลับเพิ่มจำนวนขึ้นเป็นสองเท่า

จากการวิเคราะห์ของศูนย์วิจัยพลังงานและอากาศสะอาดของฟินแลนด์ อุตสาหกรรมพลังงานสะอาดโดยรวมได้กลายเป็นตัวขับเคลื่อนหลักในการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีน โดยมีส่วนทำให้ GDP เติบโตร้อยละ 40 ในปี 2566 หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 30 เมื่อเทียบเป็นรายปี อสังหาริมทรัพย์ยังคงเป็นเสาหลักสำคัญของเศรษฐกิจจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งตามการคาดการณ์ว่าในทศวรรษหน้า ผู้คนจำนวนกว่า 100 ล้านคนจะอพยพไปยังเขตเมือง ซึ่งผลักดันความต้องการในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ด้วยการกำหนดนโยบายอุตสาหกรรมบนพื้นฐานของความมั่นคงแห่งชาติ ปักกิ่งได้ตั้งเป้าที่จะลดการพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างประเทศ และสนับสนุนความทะเยอทะยานทางภูมิรัฐศาสตร์ในระยะยาว ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทางการได้เพิ่มมาตรการสนับสนุนเพื่อพยายามควบคุมราคาที่ตกต่ำ โดยอัตราการจำนองการซื้อบ้านลดลง และธนาคารได้รับอนุญาตให้เก็บเงินสดสำรองจำนวนน้อยลงเพื่อกระตุ้นการปล่อยสินเชื่อที่เพิ่มขึ้น เมื่อปีที่แล้วจีนสามารถเอาชนะเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ 5 เปอร์เซ็นต์ได้อย่างหวุดหวิด ซึ่งเป็นหนึ่งในเกณฑ์มาตรฐานที่ต่ำที่สุดในรอบหลายทศวรรษ เมื่อมองไปข้างหน้า นักวิเคราะห์คาดว่าเศรษฐกิจจะเผชิญกับอุปสรรคที่รุนแรงในปีมังกร โครงการลดขยะพลาสติกของจีน ซึ่งได้รับการอนุมัติในเดือนมิถุนายน 2021 จะช่วยปรับปรุงการจัดการขยะพลาสติกในระดับชาติและระดับย่อยของจีน และลดมลพิษจากพลาสติกจากขยะมูลฝอยในชุมชน ในระดับชาติ โครงการนี้จะช่วยพัฒนานโยบายและกลไกการดำเนินการเพื่อลดมลพิษจากพลาสติก ปรับปรุงการใช้ทรัพยากรผ่านการรีไซเคิล และสนับสนุนการลดและป้องกันของเสีย ในระดับย่อยระดับชาติ จะช่วยปรับปรุงการทำงานของระบบการจัดการขยะมูลฝอย แสดงให้เห็นถึงการบูรณาการการจัดการขยะมูลฝอยในเมืองและชนบทและการควบคุมมลพิษจากพลาสติก และโครงการนำร่องปรับปรุงการแยกขยะและเพิ่มอัตราการรีไซเคิล

แผนเศรษฐกิจใหม่ที่ประกาศเมื่อวันจันทร์มีเป้าหมายที่จะเพิ่มการใช้จ่ายของผู้บริโภคโดยจัดการกับความท้าทายด้านประชากรศาสตร์ของประเทศ รวมถึงนโยบายที่กระตุ้นให้ผู้คนมีลูกมากขึ้น เนื่องจากประชากรสูงวัยของจีนนำเสนอความเสี่ยงเชิงโครงสร้างต่อแนวโน้มทางเศรษฐกิจในระยะยาว แผนดังกล่าวยังรวมถึงมาตรการเพื่อขจัดข้อจำกัดในการลงทุนจากต่างประเทศในด้านการผลิต และสร้างความมุ่งมั่นครั้งใหม่ในการแข่งขันระดับโลกในด้านเทคโนโลยี เช่น คอมพิวเตอร์ควอนตัม ข้อมูลขนาดใหญ่ และ AI หลังวิกฤตการณ์ทางการเงินในปี 2551 รัฐบาลท้องถิ่นในประเทศจีนได้ลงทุนมหาศาลในโครงสร้างพื้นฐานภายในประเทศและการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยวางเดิมพันว่าราคาอสังหาริมทรัพย์จะยังคงเพิ่มขึ้นต่อไป ปัจจุบันอสังหาริมทรัพย์มีสัดส่วนประมาณหนึ่งในสี่ของ GDP ของจีน แม้ว่าประเทศจะไม่สามารถรองรับการขยายตัวในระดับนั้นได้ โดยรายได้ต่อหัวยังต่ำเมื่อเทียบกับประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วอื่นๆ ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อย่าง Evergrande ล้มละลายแล้ว เมืองผีตอนนี้ถูกทิ้งร้างไปทั่วประเทศ แต่นี่คือเหตุผลว่าทำไมปักกิ่งจึงเป็นเรื่องยากมากสำหรับการจัดการกระบวนการปรับสมดุล และเหตุใดส่วนแบ่งการบริโภคของ GDP จึงเพิ่มขึ้นเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์ แม้จะสิบห้าปีหลังจากที่เหวินสัญญาว่าจะปรับสมดุลอุปสงค์เป็นครั้งแรก ไม่น่าเชื่อว่าการโอนจีดีพี 10 ถึง 20 เปอร์เซ็นต์จากรัฐบาลท้องถิ่นไปยังครัวเรือนนั้น ไม่ได้หมายความถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในอำนาจทางการเมืองเชิงสัมพันธ์ของภาคส่วนต่างๆ ของเศรษฐกิจ และการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในสังคม การเมือง และสถาบันทางเศรษฐกิจ หลังจากนำเสนอเนื้อหาความเป็นมาเกี่ยวกับเศรษฐกิจก่อนปี 1949 ตลอดจนการพัฒนาทางอุตสาหกรรม การปฏิรูป และการเปลี่ยนแปลงของตลาดที่เกิดขึ้นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา หนังสือเล่มนี้จะสำรวจแง่มุมต่างๆ ของเศรษฐกิจจีนยุคใหม่ โดยวิเคราะห์รูปแบบของการเติบโตและการพัฒนา รวมถึงการเติบโตของประชากรและนโยบายครอบครัวลูกคนเดียว เศรษฐกิจในชนบท รวมถึงการเกษตรและอุตสาหกรรมในชนบท การพัฒนาอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีในเขตเมือง การค้าระหว่างประเทศและการลงทุนจากต่างประเทศ แนวโน้มและวงจรเศรษฐกิจมหภาค และระบบการเงิน และปัญหาคุณภาพสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนของการเติบโตที่ไม่ได้รับการจัดการส่วนใหญ่

บริษัทในประเทศประกอบด้วยตลาดส่วนใหญ่ แต่บริษัทต่างประเทศ เช่น Pfizer (PFE), GlaxoSmithKline (GSK), Novartis (NVS) และ AstraZeneca (AZN) ก็มีการดำเนินงานเช่นกัน จากการที่จีนปฏิรูปและควบคุมอุตสาหกรรมยา ซึ่งรวมถึงการเพิ่มการเข้าถึง OTC และการบังคับใช้สิทธิบัตร จึงมีศักยภาพสูงสำหรับการเติบโตของการลงทุนในด้านนี้ รีห์ส วอลลีย์ กรรมการบริหารของแมนเชสเตอร์ ไชน่า ฟอรั่ม ในอังกฤษกล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ได้เห็นการจัดลำดับความสำคัญของการเติบโตและการสนับสนุนเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ต้องสงสัยเลยว่าจะได้รับการต้อนรับทั้งในประเทศและภายในประชาคมระหว่างประเทศในวงกว้าง เป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนในปีนี้แสดงให้เห็นถึงทั้งความทะเยอทะยานของผู้นำและความมั่นใจ เขากล่าว นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่าการบริโภคภายในประเทศในจีนต่ำเกินไป ทำให้เศรษฐกิจต้องพึ่งพาการลงทุนและโดยเฉพาะอย่างยิ่งการลงทุนของรัฐบาล หากจีนต้องการเพิ่มการเติบโตทางเศรษฐกิจ การกระตุ้นการบริโภคถือเป็นกุญแจสำคัญ การลงทุนมากเกินไปส่งผลเสียต่อประสิทธิภาพการทำงาน ในขณะที่การเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยการบริโภคมีแนวโน้มที่จะตอบสนองความต้องการของสังคมได้มากกว่า อย่างไรก็ตาม เนื่องจากรายได้ลดลงและความเชื่อมั่นที่ลดลงในอนาคต ยังคงเป็นความท้าทายสำคัญสำหรับรัฐบาลในการขับเคลื่อนการบริโภคภายในประเทศ จีนสามารถคิดเป็นสัดส่วน 38 เปอร์เซ็นต์ของการลงทุนทั่วโลก ในขณะที่เศรษฐกิจของจีนประกอบด้วยเพียง 21 เปอร์เซ็นต์ของ GDP โลกและ 15 เปอร์เซ็นต์ของการบริโภคทั่วโลก? การลงทุนทุกๆ 1 ดอลลาร์จำเป็นต้องมีการบริโภคทั่วโลกประมาณ 3 ดอลลาร์เพื่อรักษาไว้ได้ตลอดศตวรรษนี้ อย่างไรก็ตาม ในประเทศจีน การลงทุน 1 ดอลลาร์นั้นสมดุลกับการบริโภคเพียง 1.30 ดอลลาร์เท่านั้น หากความสัมพันธ์ระดับโลกระหว่างการบริโภคและการลงทุนดำเนินต่อไปในทศวรรษหน้า การเพิ่มส่วนแบ่งการลงทุนทั่วโลกของจีนจากร้อยละ 32 ในปัจจุบันเป็นร้อยละ 38 ในรอบทศวรรษจะทำให้ส่วนที่เหลือของโลกต้องเลิกลงทุนเพื่อรองรับความไม่สมดุลภายในประเทศของจีน เป็นที่แน่ชัดมานานแล้วว่ารูปแบบทางเศรษฐกิจของจีนเริ่มไม่ยั่งยืน ตามที่ Stewart Paterson ตั้งข้อสังเกต การใช้จ่ายของผู้บริโภคต่ำมากเมื่อคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของ G.D.P. อาจเนื่องมาจากหลายสาเหตุ ซึ่งรวมถึงการปราบปรามทางการเงิน การจ่ายดอกเบี้ยต่ำในการออมและการกู้ยืมเงินราคาถูกแก่ผู้กู้ยืมที่ได้รับการสนับสนุน ซึ่งควบคุมรายได้ของครัวเรือนและโอนไปยังการลงทุนที่รัฐบาลควบคุม เครือข่ายความปลอดภัยทางสังคมที่อ่อนแอที่ทำให้ครอบครัวสะสมเงินออมเพื่อจัดการกับเหตุฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้น และ มากกว่า.

จุดประสงค์ของหลักสูตรนี้คือเพื่อให้นักเรียนได้รู้จักหัวข้อและเทคนิคที่กล่าวถึงบ่อยๆ ในวรรณคดีองค์กรอุตสาหกรรม ครึ่งแรกจะครอบคลุมถึงอุปสงค์ อุปทาน การเข้ามา และการจับคู่ ครึ่งหลังจะครอบคลุมถึงไดนามิกของตัวแทนรายเดียวและไดนามิกของตลาด หลักสูตรนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนเข้าใจความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการเงินของจีน และใช้ทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ขั้นสูงหลักและวิธีการเชิงปริมาณกับประเด็นทางการเงินของจีน ผ่านการเรียนรู้แบบบรรยาย การอ่านวรรณกรรม และการคิดเฉพาะกรณี เศรษฐศาสตร์คือการศึกษาว่าสังคมจัดการกับปัญหาการจัดสรรทรัพยากรที่ขาดแคลนเพื่อการใช้งานที่แข่งขันกันอย่างไร ทุกระบบเศรษฐกิจจะต้องตอบคำถามสำคัญสองสามข้อ เช่น สินค้าที่จะผลิต จำนวนสินค้าที่จะผลิต   วิธีการผลิต ใครได้รับสินค้า เป็นต้น จีนพัฒนาเศรษฐกิจระยะยาวจากโควิด เนื่องจากสีเปลี่ยนมาใช้แนวทางเผด็จการมากขึ้นในการจัดการเศรษฐกิจ โรคนี้เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้และไม่อาจคาดการณ์ได้ และมันจะเป็นเรื่องยากมากสำหรับผู้เผด็จการที่ทำให้มันหายขาด เมื่อพิจารณาทั้งสองมุมมอง การคาดการณ์ของฉันในปี 2567 จะเป็นอย่างไร คำตอบส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับความสามารถของผู้กำหนดนโยบายของปักกิ่งในการปรับเทียบและปรับเปลี่ยนแนวทางนโยบายของตนอย่างแม่นยำ The Chinese Economy ฉบับพิมพ์ครั้งแรกโดย Barry Naughton ถือเป็นสิ่งสำคัญ และฉันใช้มันในชั้นเรียนเป็นเวลาหลายปี ฉบับใหม่นี้ดียิ่งขึ้น ทันสมัย ​​และมีความครอบคลุมมากขึ้น โดยพื้นฐานแล้วเป็นการรวบรวมบทความเชิงพรรณนายี่สิบบทความเกี่ยวกับส่วนต่างๆ ของเศรษฐกิจจีนที่สามารถใช้แยกกันได้ และเมื่อนำมารวมกันจะให้มุมมองที่สมบูรณ์และบูรณาการของเศรษฐกิจจีน

รูปแบบนี้สะท้อนถึงความแตกต่างของผลผลิตทางอุตสาหกรรมในวงกว้างในจีน รัฐวิสาหกิจที่ควบคุมโดยรัฐมีการเติบโตร้อยละ 7 ในปี 2566 เทียบกับร้อยละ 5 สำหรับองค์กรเอกชน ซึ่งส่วนใหญ่เป็น SMEs เนื่องจากมีจำนวนพนักงานในภาคธุรกิจ SME จำนวนมาก ผู้คนจำนวนมากจึงรู้สึกถึงความตึงเครียดจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ความขัดแย้งด้านการเติบโตมีสาเหตุหลักมาจากการกระจายผลประโยชน์การเติบโตทางเศรษฐกิจไม่เท่ากัน องค์กรขนาดใหญ่และชนชั้นสูงในเมืองสะสมความมั่งคั่งอย่างไม่สมสัดส่วน ซึ่งได้รับประโยชน์จากการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ ความสำเร็จของพวกเขาบดบังการเติบโตที่ช้าลงและโอกาสที่จำกัดสำหรับธุรกิจส่วนตัว โดยเฉพาะวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) และผู้อยู่อาศัยในชนบท ในแง่เศรษฐกิจสังคม “ความขัดแย้งด้านการเติบโต” อธิบายถึงปรากฏการณ์ที่มีความไม่สอดคล้องกันระหว่างข้อมูลทางสถิติของการเติบโตทางเศรษฐกิจกับสวัสดิการทางเศรษฐกิจที่แท้จริงของประชาชนทั่วไป ความแตกต่างนี้เกี่ยวข้องกับประเด็นเชิงโครงสร้างที่ซับซ้อนซึ่งจำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนนโยบายที่ครอบคลุมและกลยุทธ์การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมเพื่อการแก้ไข สาเหตุหนึ่งที่ทำให้สัดส่วนตำแหน่งงานของผู้สำเร็จการศึกษาวิทยาลัยในภาครัฐเพิ่มขึ้นอาจเป็นเพราะรัฐบาลมีขนาดใหญ่ขึ้นและมีการจ้างงานมากขึ้น ในกรณีนี้ แนวโน้มอาจไม่สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงความต้องการในการหางาน อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้สมัครสอบราชการของประเทศเพิ่มขึ้นจากน้อยกว่า 1.5 ล้านคนในปี 2553 เป็นมากกว่า 2.5 ล้านคนในปี 2565 ดังแสดงในรูปที่ 8 จำนวนผู้สมัครมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แต่อัตราการตอบรับเริ่มลดลง ปี 2558 จาก 1.99% เป็น 1.05% ในปี 2565 นอกจากนี้ ตั้งแต่ปี 2562 จำนวนผู้สมัครเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่อัตราการตอบรับลดลงอย่างต่อเนื่อง ยังไม่ชัดเจนว่านโยบาย Zero-Covid มีส่วนสนับสนุนแนวโน้มดังกล่าวมากน้อยเพียงใด อย่างไรก็ตาม การแข่งขันที่สูงมากในการเข้าสู่ภาครัฐ เนื่องจากข้าราชการ แสดงให้เห็นถึงความชอบที่เปลี่ยนแปลงไปของนักศึกษาจบใหม่ คนรุ่นใหม่ดูเหมือนจะไม่ชอบความเสี่ยงมากกว่าคนรุ่นก่อนๆ เนื่องจากพวกเขาชอบงานที่ปลอดภัยซึ่งมีความท้าทายน้อยกว่าและมีความมั่นคงมากกว่า ปรากฏการณ์ดังกล่าวอาจเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงบรรยากาศทางการเมืองในประเทศจีนด้วย คนหนุ่มสาวมองว่างานในภาครัฐและภาครัฐเป็นโอกาสในการทำงานที่ดีกว่า การล็อกดาวน์บ่อยครั้งและยาวนานในจีนอันเนื่องมาจากนโยบาย “Zero-Covid” ในช่วง three ปีที่ผ่านมาได้ตอกย้ำทัศนคติดังกล่าว กล่าวคือ เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงให้มากที่สุด คนหนุ่มสาวในปัจจุบันมีแนวโน้มที่จะทำงานในภาครัฐและรัฐวิสาหกิจมากขึ้น และไม่ค่อยเต็มใจที่จะทำงานในองค์กรเอกชนและต่างประเทศ โดยรวมแล้ว ผลกระทบของโรคระบาดและนโยบาย “Zero-Covid” ต่อบริษัทต่างชาติที่ลงทุนทั่วประเทศจีนนั้นมีมากมาย การแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้วยมาตรการจำกัดที่เข้มงวดและการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ ที่เกิดขึ้นในจีน ทำให้บริษัทที่ลงทุนจากต่างประเทศต้องปิดตัวเร็วขึ้น เช่น โตชิบา นิคอน และซัมซุง ตัวอย่างเช่น เมื่อต้นปี 2022 Canon ปิดโรงงานในจูไห่ ยุติประวัติศาสตร์ 32 ปีในจีนและเลิกจ้างพนักงาน 1,300 คน ในช่วงสิ้นปี 2022 โซเชียลมีเดียต่างตกตะลึงว่า Foxconn จะถอนตัวออกจากจีนหรือไม่ หากเป็นเช่นนั้น การว่างงานในเหอหนานจะเพิ่มขึ้นหลายหมื่นคน

ความท้าทายในตลาดที่อยู่อาศัยมาจากทั้งด้านอุปสงค์และอุปทาน ในด้านอุปสงค์ การเปลี่ยนแปลงปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ (การก่อตั้งครัวเรือนใหม่ อัตราการเกิด) การขยายตัวของเมือง การเป็นเจ้าของบ้าน และวัตถุประสงค์ในการซื้อบ้าน ล้วนชี้ให้เห็นว่าอุปสงค์บ้านใหม่เป็นและจะยังคงมีแนวโน้มลดลง โดยความต้องการในการอัพเกรดบ้านมีอย่างต่อเนื่อง ทดแทนความต้องการบ้านใหม่ “ข้อความจากผู้กำหนดนโยบายยังคงเป็นเรื่องเกี่ยวกับการฟื้นฟูความเชื่อมั่นและอุปสงค์ภายในประเทศ” แคทเธอรีน หยาง จาก Fidelity International กล่าวกับบีบีซี และในขณะที่ประเทศอื่นๆ ในโลกส่วนใหญ่ต้องต่อสู้กับราคาที่พุ่งสูงขึ้นจากการระบาดใหญ่ ประเทศจีนก็เป็นหนึ่งในประเทศเศรษฐกิจหลักไม่กี่แห่งที่สามารถหลีกเลี่ยงอัตราเงินเฟ้อที่สูงได้ ปัญหาเฉพาะหน้าเหล่านี้ประกอบขึ้นด้วยปัญหาระยะยาวตั้งแต่ความตึงเครียดทางการค้าและภูมิรัฐศาสตร์ ไปจนถึงอัตราการเกิดที่ลดลงและจำนวนประชากรสูงวัยของจีน นอกจากนี้ จีนยังมีอัตราการลงทะเบียนรวมในการศึกษาระดับอุดมศึกษาที่มากกว่าร้อยละ 55 ทำให้เกิดแหล่งสะสมขนาดใหญ่ของบุคคลที่มีการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งมีส่วนร่วมในการจ่ายเงินปันผลที่มีความสามารถเพื่ออำนวยความสะดวกในการบริการทางสังคมที่มีคุณภาพสูงขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีการประกาศมาตรการอื่นๆ อีกหลายชุดเพื่อช่วยรับมือกับการฟื้นตัวอย่างช้าๆ ของประเทศจากโรคระบาด ซึ่งรวมถึงการพัฒนาโครงการริเริ่มใหม่เพื่อจัดการกับปัญหาในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติ ปักกิ่งยังตั้งเป้าที่จะเพิ่มงาน 12 ล้านตำแหน่งในเขตเมือง ในฐานะ GDP ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกเป็นเวลา 15 ปีติดต่อกัน ภูมิทัศน์ทางเศรษฐกิจของจีนมีการขยายตัวตามธรรมชาติควบคู่ไปกับอัตราการเติบโตปานกลาง ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่ได้รับการยอมรับอย่างดีในทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ ในบริบทของสถานะของจีนในฐานะเศรษฐกิจขนาดใหญ่พิเศษ ความผันผวนของตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อเส้นทางการเติบโต การระบุลักษณะตัวบ่งชี้เหล่านี้เป็นหลักฐานของภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ยืดเยื้อเป็นเวลานาน หลังวิกฤตการเงินโลกปี 2551 รัฐบาลท้องถิ่นสนับสนุนให้มีการก่อสร้างที่ก่อหนี้เพิ่มขึ้นเพื่อกระตุ้นการเติบโต แต่หลังจากหลายทศวรรษของการขยายตัวของเมืองอย่างรวดเร็ว อุปทานที่อยู่อาศัยมีมากกว่าอุปสงค์ โครงการสาธิตการเงินสีเขียวซึ่งได้รับการอนุมัติในเดือนมิถุนายน 2564 สนับสนุนการจัดตั้งกองทุนเพื่อการลงทุนสีเขียวและคาร์บอนต่ำในประเทศจีน กองทุนระดับชาติจะพัฒนาและแสดงให้เห็นถึงมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมแนวปฏิบัติที่ดีที่สุด และจะช่วยกระตุ้นเงินทุนภาคเอกชนเพิ่มเติมจากนักลงทุนสถาบันในประเทศและต่างประเทศ โดยจัดหาแหล่งเงินทุนระยะยาวที่มีความจำเป็นมากแก่ผู้สร้างนวัตกรรมสีเขียวเอกชนรายเล็กและโครงการสีเขียวที่มีคุณสมบัติเหมาะสม

ในขณะที่นักวิเคราะห์บางคนเรียกร้องให้มีมาตรการที่รุนแรงเพื่อเขย่าเศรษฐกิจของจีน ความคาดหวังก็ลดลงเนื่องจากการรังเกียจการใช้จ่ายทางสังคมในวงกว้างของปักกิ่ง ปักกิ่งดำเนินการช้าในการจัดการกับวีซ่าและการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และเจ้าหน้าที่บางคนยังคงพอใจกับการอพยพของการลงทุนจากต่างประเทศ ท่ามกลางความกระวนกระวายใจของมาตรา 23 ในฮ่องกง ปักกิ่งต้องจัดการกับข้อกังวลมากมาย จีนแผ่นดินใหญ่กำลังมองหาการบูรณาการกับไต้หวันในเชิงเศรษฐกิจเพิ่มเติม หลังจากที่การลงทุนที่ได้รับอนุมัติจากไต้หวันลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 22 ปีในปี 2566 จีนและกลุ่มธนาคารโลก (WBG) ทำงานร่วมกันมานานกว่า forty ปี Country Partnership Framework (CPF) ใหม่ของ WBG สำหรับปีงบประมาณ 2563 ถึง 2568 ซึ่งออกในเดือนธันวาคม 2562 สะท้อนให้เห็นถึงวิวัฒนาการของความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มธนาคารกับจีน ที่มีต่อการลดการปล่อยสินเชื่อ และการมีส่วนร่วมแบบเลือกสรรมากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับพันธกรณีในการเพิ่มทุนที่ตกลงร่วมกัน ผู้ถือหุ้นในปี 2561 การผลิตแร่เหล็กก้าวทันการผลิตเหล็กในช่วงต้นทศวรรษ 1990 แต่ในไม่ช้าก็แซงหน้าด้วยการนำเข้าแร่เหล็กและโลหะอื่นๆ ในช่วงต้นทศวรรษ 2000 การผลิตเหล็กประมาณ 140 ล้านตันในปี 2543 เพิ่มขึ้นเป็น 419 ล้านตันในปี 2549 และ 928 ล้านตันในปี 2561

ปรากฏการณ์ใหม่อีกประการหนึ่งที่ไม่สามารถละเลยได้คือการเพิ่มขึ้นของการจ้างงานแบบยืดหยุ่นในประเทศจีน ด้วยความนิยมของอีคอมเมิร์ซและการเติบโตอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจการถ่ายทอดสด จำนวนฟรีแลนซ์ชาวจีนจึงเพิ่มขึ้น คนหนุ่มสาวบางคนหาเลี้ยงชีพด้วยการร้องเพลง การพูด และบันทึกชีวิตประจำวันหรือการเดินทางบนแพลตฟอร์มสื่อใหม่ๆ นี่คือการสร้างการจ้างงานใหม่ การแก้ปัญหาการว่างงานถือเป็นวาระสำคัญของรัฐบาลจีนในทุกระดับ นโยบายความช่วยเหลือด้านการจ้างงานต่างๆ ได้รับการเผยแพร่ ตั้งแต่การลดภาษีไปจนถึงการอุดหนุนดอกเบี้ย ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อบรรเทาการสูญเสียงาน แม้ในฐานะอาจารย์มหาวิทยาลัย ฉันกระตือรือร้นช่วยเหลือผู้สำเร็จการศึกษาในการหางาน หากต้องการข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติม โปรดพิจารณาการสำรวจที่ออกโดยหอการค้าของประเทศต่างๆ ในประเทศจีน พวกเขาเปิดเผยว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของบริษัทข้ามชาติแสดงความปรารถนาที่จะอยู่ในประเทศจีนต่อไป และยังเพิ่มการลงทุนอีกด้วย ในปี 2023 การค้าทวิภาคีระหว่างจีนและยุโรปมีมูลค่าสูงถึง 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ แม้ว่าตัวเลขดังกล่าวจะลดลงเล็กน้อย 1 เปอร์เซ็นต์จากปีก่อนหน้า แต่ยอดรวมของปี 2023 ยังคงเป็นระดับสูงสุดเป็นอันดับสองในประวัติศาสตร์ ในขณะเดียวกัน การค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ มีมูลค่าประมาณ 660 พันล้านดอลลาร์ในปี 2566 ซึ่งลดลงร้อยละ 11.6 จากปีก่อนหน้า แม้จะลดลงนี้ แต่ก็ยังคงเป็นตัวเลขที่สูงเป็นอันดับสามในประวัติศาสตร์ ซึ่งแซงหน้าระดับการค้าในช่วงแรกของจีน-สหรัฐฯ อย่างมาก สงครามการค้าที่เริ่มขึ้นในปี 2561

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงโดยสร้างความเสียหายให้กับงบดุลของครัวเรือนจำนวนมาก เนื่องจากรายได้ที่ลดลงและการขาดการสนับสนุนทางการเงิน การว่างงานของเยาวชนก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน แม้ว่ายอดค้าปลีกและบริการจะเพิ่มขึ้น แต่การฟื้นตัวของการบริโภคสินค้าคงทนและสินค้าราคาแพงยังคงซบเซาในปี 2023 ครัวเรือนชาวจีนดูลังเลที่จะใช้จ่ายและขาดความเชื่อมั่นในแนวโน้มของตลาด รัฐบาลท้องถิ่นในประเทศจีนกำลังต่อสู้กับหนี้ที่อยู่ในระดับสูง ซึ่งอาจเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่อาจก่อให้เกิดวิกฤตหนี้ ความทุกข์ทรมานจากหนี้เป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างยิ่งในปี 2566 เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ช้ากว่าคาดในบางภูมิภาคและการชะลอตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์เป็นเวลานาน ในบางจังหวัด ปัจจัยทั้งสองนี้ขัดขวางความสามารถในการชำระหนี้ของรัฐบาล คำที่ใช้อธิบายเศรษฐกิจจีนในปี 2566 นั้นเป็นหลุมเป็นบ่อ หลังจากการเติบโตเกินความคาดหมายที่ร้อยละ 4.5 ​​ในไตรมาสแรกของปี 2566 ตามนโยบายการป้องกันโควิด-19 ที่เข้มงวดเป็นเวลาสามปี GDP ของจีนขยายตัวต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ร้อยละ 6.three ในไตรมาสที่สอง แม้จะมองในแง่ร้าย แต่การเติบโตของ GDP ในไตรมาสที่สามก็สูงถึงร้อยละ 4.9 ซึ่งเกินความคาดหมายอีกครั้ง ไตรมาสที่สี่มีการเติบโตของ GDP ร้อยละ 5.2 ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตประจำปีของจีนในปี 2566 ที่แย่กว่านั้นคือตลาดหุ้นจีนดำเนินการได้ไม่ดีนักตั้งแต่ปี 2022 โดยขาดทุน 2 ล้านล้านดอลลาร์ จีนยังคงมีการเกินดุลการค้าอย่างต่อเนื่อง แต่กำลังดิ้นรนเพื่อส่งออกสินค้าให้ได้มากเหมือนเมื่อก่อน เนื่องจากประเทศตะวันตกพยายามลดการพึ่งพาภาคการผลิตของจีน เนื่องจากการแข่งขันทางภูมิรัฐศาสตร์กับสหรัฐฯ และยุโรป ประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่พึ่งพาการใช้จ่ายของผู้บริโภคเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่นั่นไม่ได้เป็นเช่นนั้นในจีน ที่นั่นคิดเป็นประมาณร้อยละ fifty three ของ GDP ในปี 2022 ในสหรัฐอเมริกา การใช้จ่ายของผู้บริโภคคิดเป็นประมาณร้อยละ 68 ของ GDP จีนมีความสุขกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างน่าอัศจรรย์ในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา โดยสร้างความแข็งแกร่งให้กับตัวเองในฐานะมหาอำนาจระดับโลก และสร้างชนชั้นกลางที่โผล่ขึ้นมา บรรลุการเติบโตดังกล่าวผ่านการผสมผสานหลักการคอมมิวนิสต์ของรัฐบาลที่ปกครองอยู่และการยอมรับทางยุทธศาสตร์ของตลาดเสรี ทำให้เกิดรูปแบบใหม่ของระบบทุนนิยมที่ชี้นำโดยรัฐ ซึ่งนำไปสู่ยุคใหม่ของความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจ

2 อาจไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่ตัวเลขหนี้ต่อ GDP ของจีนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นพิเศษในช่วงเวลาที่ปักกิ่งต้องพึ่งพาการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์และการลงทุนภาครัฐในโครงสร้างพื้นฐานมากกว่าปกติ เช่น ตั้งแต่ปี 2552 ถึง 2553 และใน 2020—เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเติบโตของ GDP ซึ่งเกินกว่าความสามารถของภาคเอกชน เพื่อให้เรื่องต่างๆ ง่ายขึ้น ผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นสำหรับจีนไม่ใช่การเติบโตของ GDP แต่เป็นการเติบโตอย่างแท้จริงและการเติบโตที่สูงเกินจริงน้อยลง ในขณะที่ผลลัพธ์ที่แย่กว่านั้นตรงกันข้าม ในแง่นั้น ไม่ว่าจีนจะบรรลุเป้าหมายการเติบโตของ GDP ที่เกินกว่าการเติบโตที่แท้จริงของเศรษฐกิจหรือไม่ เพียงแต่เผยให้เห็นความมุ่งมั่นของปักกิ่งในการบรรลุเป้าหมายของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในระดับนั้น และจำนวนหนี้ที่จีนยินดียอมให้ และจำนวนทรัพยากรที่จีนเลือกใช้ การเสียสละเพื่อให้บรรลุระดับกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ยอมรับได้ทางการเมืองโดยวัดจาก GDP เป้าหมาย GDP นี้บอกเพียงเล็กน้อยว่าเศรษฐกิจมีความเข้มแข็งเพียงใด จีนเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าเศรษฐกิจของตนสามารถรักษาอัตราการเติบโตเฉลี่ยเกือบ 10% ต่อปีได้อย่างไร อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้ได้ชะลอตัวลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเพิ่มขึ้น 3% ในปี 2022 กล่าวคือ รัฐบาลถูกกล่าวหาว่าบิดเบือนสกุลเงินเพื่อให้การส่งออกของจีนมีความน่าสนใจ และไม่ได้ลงโทษบริษัทที่มีส่วนร่วมในการขโมยทรัพย์สินทางปัญญา จีนมีเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกโดยมี GDP อยู่ที่ 17.9 ล้านล้านดอลลาร์ ณ ปี 2022 ตามหลัง GDP ของสหรัฐอเมริกาที่ 25.four ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ขับเคลื่อนโดยพลังของการผลิตภาคอุตสาหกรรมและการส่งออกภาคอุตสาหกรรมเป็นส่วนใหญ่ หากเศรษฐกิจมีความเท่าเทียมกันของอำนาจซื้อ (PPP) จีนจะแซงหน้าอเมริกาในฐานะเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดด้วยกำลังซื้อมากกว่า 30.three ล้านล้านดอลลาร์ เทียบกับ 25.4 ล้านล้านดอลลาร์ เมื่อเร็วๆ นี้ ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างทั้งสองประเทศได้เปลี่ยนไปสู่ยุคใหม่ของการแข่งขันทางเทคโนโลยี โดยมีการแข่งขันเชิงกลยุทธ์เพื่อควบคุมห่วงโซ่อุปทานระดับโลกของเทคโนโลยีและแร่ธาตุที่สำคัญ การแข่งขันนี้อาจนำไปสู่การแยกทางเทคโนโลยี การพัฒนาดังกล่าวส่งผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจของจีน โดย SMEs ที่มุ่งเน้นการส่งออกได้รับผลกระทบเป็นพิเศษเนื่องจากการสับเปลี่ยนห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกที่นำโดยสหรัฐฯ

บัญชีนี้รับสาเหตุย้อนหลัง ปัญหาที่เศรษฐกิจจีนเผชิญไม่ได้เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงนโยบายเมื่อเร็วๆ นี้ มันเป็นผลลัพธ์ที่แทบจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ของความไม่สมดุลอย่างลึกซึ้งที่ย้อนกลับไปเกือบสองทศวรรษและเห็นได้ชัดสำหรับนักเศรษฐศาสตร์หลายคนเมื่อกว่าทศวรรษที่แล้ว นอกจากนี้ยังเป็นปัญหาที่ทุกประเทศต้องเผชิญซึ่งดำเนินตามรูปแบบการเติบโตที่คล้ายคลึงกัน นอกเหนือจากความไม่สบายใจของตลาดอสังหาริมทรัพย์แล้ว ผลการดำเนินงานที่ตกต่ำของตลาดหุ้นจีนและการไหลออกของเงินทุนที่น่าตกใจยังตอกย้ำความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่ลดลง เมื่อเร็วๆ นี้ ปักกิ่งได้เริ่มดำเนินมาตรการเชิงรุก ตั้งแต่การปรับบุคลากร ไปจนถึงการแทรกแซงเพื่อรักษาเสถียรภาพตลาด เพื่อป้องกันไม่ให้มีการลดลงอีก ผู้ที่หวังว่าจะได้รับ “มาตรการกระตุ้น” ที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และการกลับไปสู่การกำหนดนโยบายแบบ “เชิงปฏิบัติ” มากขึ้น มีแนวโน้มที่จะผิดหวังอีกครั้งในปี 2024 มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำหนดเป้าหมายไว้มากมาย แต่เป้าหมายคือการจัดการวิกฤตหนี้และป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจตกต่ำอย่างรวดเร็ว กิจกรรมและการจ้างงาน แทนที่จะเป็นมาตรการกระตุ้นขนาดใหญ่เหมือนปี 2551 สำหรับการหวนคืนสู่ “ลัทธิปฏิบัตินิยม” แนวคิดทางเศรษฐกิจของ Xi Jinping คือแผนภูมิสำหรับการนำทางในทะเลเศรษฐกิจที่ขรุขระไปสู่การเติบโตที่มีคุณภาพสูงขึ้น และจนถึงขณะนี้ เรายังไม่มีอะไรบ่งชี้ว่าผู้นำระดับสูงหรืออย่างน้อยก็เป็นผู้นำระดับสูงเชื่อว่ามี ความจำเป็นใด ๆ ที่จะเบี่ยงเบนไปจากสิ่งนั้น

ในฐานะโรงงานของโลก กำลังการผลิตของจีนได้รับการปรับแต่งเพื่อรองรับตลาดโลกในยุคทองของโลกาภิวัฒน์ตั้งแต่ปี 1999 ถึง 2018 อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่เริ่มมีสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน ความพยายามในการลดความเสี่ยงในการพึ่งพา ห่วงโซ่อุปทานของจีนส่งผลกระทบอย่างยิ่งต่อภาคการผลิตของจีน แม้ว่าข้อมูลจากประเทศจีนจะไม่เพียงพอที่จะทำการศึกษาเชิงลึก แต่การศึกษาที่มีอยู่โดยใช้ข้อมูลจากประเทศอื่น ๆ แสดงให้เห็นถึงผลกระทบของการปิดโรงเรียนต่อการสะสมทุนมนุษย์ของนักเรียน ตัวอย่างเช่น การสำรวจที่ดำเนินการในสหรัฐอเมริกาแสดงให้เห็นว่าโควิด-19 ทำให้นักศึกษาวิทยาลัย 13% เลื่อนการสำเร็จการศึกษา 12% ของนักเรียนตั้งใจที่จะเปลี่ยนสาขาวิชาเอก และ 40% ตกงานหรือถูกเสนองาน นักเรียนเหล่านี้รายงานว่าความสนใจในการเรียนหลักสูตรออนไลน์ลดลง และยิ่งไปกว่านั้น นักเรียนที่เป็นเกียรติกลับแสดงความชื่นชอบในชั้นเรียนแบบพบปะกันมากขึ้น (Aucejo et al., 2020) ภาพรวมที่ครอบคลุมของเศรษฐกิจจีนยุคใหม่โดยผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียงด้านการพัฒนาเศรษฐกิจของจีน นำเสนอคุณภาพและความครอบคลุมที่ไม่พบในข้อความภาษาอังกฤษอื่นๆ ใน The Chinese Economy นั้น Barry Naughton นำเสนอทั้งการแนะนำเศรษฐกิจของจีนที่น่าดึงดูดและเน้นในวงกว้างมาตั้งแต่ปี 1949 และข้อมูลเชิงลึกดั้งเดิมจากการวิจัยอันกว้างขวางของเขาเอง หนังสือเล่มนี้จะเป็นแหล่งข้อมูลที่จำเป็นสำหรับนักเรียน ครู นักวิชาการ นักธุรกิจ และผู้กำหนดนโยบาย เหมาะสำหรับใช้ในห้องเรียนสำหรับหลักสูตรระดับปริญญาตรีหรือบัณฑิตศึกษา ในโลกที่ซับซ้อน เปลี่ยนแปลง และมีการแข่งขันกันมากขึ้น มูลนิธิคาร์เนกีสร้างแนวคิดเชิงกลยุทธ์และการวิเคราะห์ที่เป็นอิสระ สนับสนุนการทูต และฝึกอบรมนักวิชาการผู้ปฏิบัติงานระดับนานาชาติรุ่นต่อไป เพื่อช่วยให้ประเทศและสถาบันต่างๆ รับมือกับปัญหาระดับโลกที่ยากที่สุด และพัฒนาสันติภาพ ปัญหาเบื้องหลังอาจเป็นได้ว่าผู้นำจีน (สี) มีมุมมองด้านเศรษฐกิจและนโยบายเศรษฐกิจที่แตกต่างจากตะวันตกและรัฐบาลของตน ดูเหมือนสาธารณรัฐประชาชนจีนจะถือว่าเศรษฐกิจเป็นเครื่องมือของอำนาจรัฐเป็นหลัก และเป็นเพียงวิธีการในการสนองความต้องการทางวัตถุของประชากรเท่านั้น ในโลกตะวันตก ลำดับความสำคัญของผู้มีสิทธิเลือกตั้งกลับตรงกันข้าม

ตามธรรมเนียมแล้ว รางวัลนั้นคุ้มค่ากับการเสียสละ ตรงกันข้ามกับโรงเรียนอันดับต่ำกว่าในจีน ปริญญาจากมหาวิทยาลัยชั้นนำเปิดประตูสู่บริษัทที่ดีที่สุด และเกือบจะรับประกันความผันผวนของการจ้างงานในระดับต่ำ แม้ว่าอัตราการว่างงานจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ผู้สำเร็จการศึกษาจากสถาบันชั้นสูงก็สามารถไว้วางใจโอกาสในด้านเทคโนโลยีและการเงิน ซึ่งเป็นภาคส่วนที่คาดว่าจะช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของจีน แต่ตอนนี้แม้แต่กลุ่มนี้ก็ยังเผชิญกับตลาดงานที่ยากลำบาก ในปี 1994 รัฐบาลกลางจีนดำเนินการปฏิรูปซึ่งส่งผลให้ส่วนแบ่งรายได้ภาษีทั้งหมดของตนเองพุ่งขึ้นเป็น 56% จาก 22% ในปีก่อนหน้า รายได้ของรัฐบาลท้องถิ่นลดลงตามสัดส่วน แม้ว่าความรับผิดชอบจะยังคงไม่เปลี่ยนแปลงก็ตาม เพื่อที่จะหาเงินเลี้ยงชีพได้ พวกเขาต้องเติมเงินในคลังด้วยวิธีอื่น เช่น โดยการระงับการแพร่พันธุ์ ดังที่ฉันได้สรุปไว้ในรายงาน Big Country with an Empty Nest ฉบับปี 2550 ระบบการแบ่งปันภาษีจึงมีบทบาทสำคัญในการลดอัตราการเจริญพันธุ์อย่างรวดเร็วจาก 2.three ในปี 2533 เป็น 1.22 ในปี 2543 เช่นเดียวกับปัญหาอื่นๆ มากมายในจีนทุกวันนี้ ปัญหานี้สามารถย้อนกลับไปถึงนโยบายลูกคนเดียวที่รัฐบาลนำมาใช้ในปี 1980 ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่จะปรับเปลี่ยนวิถีเศรษฐกิจ การเมือง และการทูตของประเทศโดยพื้นฐาน ในเวลานั้น ผู้กำหนดนโยบายของจีนเชื่อว่าประเทศนี้มีพื้นที่เพาะปลูกเพียงประมาณ 1.4 พันล้านหมู่ (เมตริกของจีนเท่ากับ 1/15 เฮกตาร์) และพื้นที่เพาะปลูกต่อหัวมีเพียง 40% ของขนาดของอินเดีย ดังนั้น พวกเขาจึงสรุปว่าจำเป็นต้องจำกัดการเกิด และจำกัดที่ดินในเมือง เนื่องจากนโยบายลูกคนเดียวและมรดกของมาตรการการพัฒนาของจีนอื่นๆ ที่ไม่ค่อยนิยมใช้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เวทีสำหรับฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบันจึงถูกกำหนดมานานแล้ว ที่น่ากังวลยิ่งกว่านั้น การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนส่วนใหญ่ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาเป็นการใช้จ่ายเกินบัญชีสำหรับการเติบโตในอนาคต ซึ่งในปัจจุบันอาจไม่เกิดขึ้นจริง

ภาพรวมที่ครอบคลุมของเศรษฐกิจจีนยุคใหม่โดยผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียงด้านการพัฒนาเศรษฐกิจของจีน นำเสนอคุณภาพและความครอบคลุมที่ไม่พบในข้อความภาษาอังกฤษอื่นๆ ใน The Chinese Economy นั้น Barry Naughton นำเสนอทั้งการแนะนำเศรษฐกิจของจีนที่เจาะจงในวงกว้างตั้งแต่ปี 1949 และข้อมูลเชิงลึกดั้งเดิมจากการวิจัยอันกว้างขวางของเขาเอง ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 2 นี้ได้รับการแก้ไขอย่างละเอียดเพื่อสะท้อนถึงพัฒนาการของเศรษฐกิจจีนในช่วงทศวรรษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสิ้นสุดของช่วงเวลาของ “การเติบโตอย่างมหัศจรรย์” และการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เผชิญอยู่ในขณะนี้ ทั้งด้านประชากรศาสตร์ เทคโนโลยี เศรษฐกิจมหภาค และสถาบัน ครอบคลุมนโยบายเศรษฐกิจมหภาคและการเงินอย่างกว้างขวาง ในอดีต มีสองวิธี (หรือบางวิธีรวมกัน) ซึ่งจะมีการปรับตัวให้เติบโตช้าลงมาก วิธีหนึ่งคือการทำให้การเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งมักจะอยู่ในรูปแบบของวิกฤตการณ์ทางการเงินพร้อมกับการหดตัวอย่างรวดเร็วของ GDP อีกทางหนึ่งคือการผ่านการเติบโตที่ต่ำมากมาหลายทศวรรษ วิธีแรกอาจมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าในระยะสั้น แต่มีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าในระยะยาว เว้นแต่จะนำไปสู่การหยุดชะงักทางการเมืองและสังคม การบริโภคภาคครัวเรือนคิดเป็นสัดส่วนน้อยกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ของ GDP ของจีน ณ ปี 2020 เทียบกับค่าเฉลี่ยทั่วโลกในประเทศอื่นๆ ที่อยู่ที่ประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ ด้วยการบริโภคอื่นๆ (เช่น การบริโภคของรัฐบาล) เพิ่มขึ้น 10 ถึง 15 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นจำนวนที่สอดคล้องกับตัวเลขของประเทศอื่นๆ จีนจึงมีส่วนแบ่งการบริโภค GDP ต่ำที่สุดในบรรดาเศรษฐกิจใดๆ ในโลก การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของกระบวนการลงทุนของประเทศไม่สามารถช่วยขัดขวางสถาบันทางสังคม เศรษฐกิจ การเงิน และครัวเรือนเหล่านี้ได้ เป็นเรื่องยากที่จะจินตนาการว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะไม่ต้องการหรือส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่รุนแรงของสถาบันทางการเมืองในลักษณะที่ในอดีตยากที่จะซึมซับและคาดการณ์ได้ยากมาก ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ไม่ค่อยมีข้อยกเว้นบางประการ เช่น Albert Hirschman หรือนักทฤษฎีพึ่งพาในทศวรรษ 1960 และ 1970 ที่จะกล่าวถึงข้อจำกัดทางสถาบันเหล่านี้ แต่ในอดีต ข้อจำกัดเหล่านี้ถือเป็นข้อจำกัดที่สำคัญที่สุดเสมอมาซึ่งทำให้การปรับเปลี่ยนไม่ประสบผลสำเร็จ มาตรการดังกล่าวจะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนทั้งในปัจจุบันและอนาคต และสนับสนุนความทะเยอทะยานในการสร้างสภาพแวดล้อมทางนโยบายที่มั่นคง โปร่งใส และคาดการณ์ได้มากขึ้น ซึ่งสนับสนุนความทะเยอทะยานในระยะยาวในการเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจ Whalley กล่าวเสริม

ปี 2024 ถือเป็นอีกปีที่ท้าทายสำหรับจีน เนื่องจากเศรษฐกิจติดขัดภายใต้ภาระหนี้ที่เพิ่มขึ้นและภาวะเงินฝืดที่ทวีความรุนแรงขึ้น บริษัทของฉัน Enodo Economics ประมาณการว่าการสูญเสียเครดิตโดยรวมน่าจะอยู่ที่ระหว่าง 37 เปอร์เซ็นต์ถึง 42 เปอร์เซ็นต์ของ GDP ในขณะที่ภาวะเงินฝืดถือเป็นระดับที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่วิกฤตการเงินในเอเชียปี 1997 แม้ว่าจะได้รับคำแนะนำจากการประชุม Central Economic Work Conference ประจำเดือนธันวาคม (วางแผนปี 2024) ให้ “เสริมสร้างการโฆษณาชวนเชื่อทางเศรษฐกิจและคำแนะนำความคิดเห็นของประชาชน และส่งเสริมการเล่าเรื่องเชิงบวกเกี่ยวกับแนวโน้มที่สดใสของเศรษฐกิจจีน” ก็เป็นเรื่องยากมากที่จะสร้างกรณีนี้ ว่าเศรษฐกิจกำลังดี หรือปี 2567 จะเป็นปีที่ราบรื่นทั้งเศรษฐกิจและผู้บริโภค อีกครั้ง ทั้งหมดนี้ไม่ได้หมายความว่าเป็นไปไม่ได้ที่จีนจะเดินตามแนวทางนี้ แต่ให้นึกถึงความเข้าใจอันลึกซึ้งของ Hirschman ที่ว่าเขตเลือกตั้งที่ได้รับประโยชน์อย่างไม่สมส่วนจากรูปแบบเก่า—และได้รวบรวมส่วนแบ่งอำนาจทางการเมืองที่ไม่สมส่วนในกระบวนการนี้—มีแนวโน้มที่จะ บล็อกการปรับเปลี่ยนโมเดลนี้ที่กำหนดให้ต้องดูดซับส่วนแบ่งต้นทุนการปรับเปลี่ยนที่ไม่สมส่วน พูดให้แตกต่างออกไป มันง่ายที่จะคิดเลขคณิตของการปรับสมดุล แต่เป็นการยากที่จะดูดซับผลที่ตามมาทางการเมือง ไม่มีความลึกลับว่าทำไมส่วนแบ่งการบริโภคของจีนต่อ GDP จึงต่ำมาก ครัวเรือนชาวจีนมีส่วนแบ่งที่ต่ำมาก – ในรูปแบบของเงินเดือนและค่าจ้าง รายได้อื่น และการโอน – ของสิ่งที่พวกเขาผลิต ดังนั้นพวกเขาจึงไม่สามารถบริโภคมากกว่าส่วนแบ่งที่ต่ำของสิ่งที่พวกเขาผลิตได้ นโยบายความมั่งคั่งทั่วไปฉบับใหม่ของปักกิ่งมุ่งเน้นไปที่การกระจายรายได้จากคนรวยไปยังคนจนและชนชั้นกลาง แต่แม้ว่าโครงการนี้จะประสบความสำเร็จ แต่ก็จะช่วยได้เพียงส่วนขอบเท่านั้น

แม้ว่าประชากรสูงอายุอาจทำให้กำลังแรงงานลดลง แต่ก็ไม่จำเป็นต้องเท่ากับการขาดแรงผลักดันทางเศรษฐกิจ การตอบสนองของจีนเกี่ยวข้องกับการนำเทคโนโลยี AI และระบบอัตโนมัติมาใช้เพื่อรับมือกับแนวโน้มเหล่านี้ ด้วยการใช้ประโยชน์จากโดรนที่มีน้ำหนักมากเป็นพิเศษ รถบรรทุกไร้คนขับ และหุ่นยนต์กระจายสินค้า ประเทศกำลังดำเนินการกระบวนการบริการสังคมต่างๆ โดยอัตโนมัติ เช่น การจัดเก็บ การหยิบสินค้า การขนส่ง การบูรณาการ และการส่งมอบ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยต้องอาศัยแรงงานมนุษย์ ด้วยจำนวนผู้อยู่อาศัย 1.4 พันล้านคน จีนจำเป็นต้องสร้างงานใหม่ 12 ล้านงานต่อปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อรองรับผู้สำเร็จการศึกษาระดับวิทยาลัยมากกว่า 10 ล้านคนต่อปี แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในช่วงที่ผ่านมาทำให้เกิดการเลิกจ้างงาน แต่การสูญเสียงานไม่ได้แปลว่าจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคมเสมอไป ประการที่สาม จีนครองตลาดแบตเตอรี่ลิเธียม โดยบริษัทต่างๆ ครองตำแหน่ง 6 อันดับในกลุ่มผู้ผลิตแบตเตอรี่พลังงานชั้นนำ 10 อันดับแรกของโลก และมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ sixty two.6 เปอร์เซ็นต์ ในปี 2023 จีนมีอัตราการเติบโตของ GDP อยู่ที่ 5.2 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่สหรัฐฯ ตามหลังเพียง 2.5 เปอร์เซ็นต์ ช่องว่างที่เพิ่มขึ้นระหว่าง GDP ของทั้งสองประเทศอาจมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย แต่หลักๆ แล้วคือการอ่อนค่าของเงินหยวนของจีนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ Shih กล่าวว่าปักกิ่งสามารถเพิ่มการบริโภคในครัวเรือนได้โดยการเรียกร้องให้บริษัทต่างๆ จ่ายค่าจ้างที่สูงขึ้น แต่ “ความได้เปรียบด้านการผลิตของจีนส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับรายได้ของคนงานที่ลดลง”

ลิงก์นี้จะนำคุณไปยังเว็บไซต์หรือแอปภายนอก ซึ่งอาจมีนโยบายความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยที่แตกต่างจากธนาคารของสหรัฐอเมริกา เราไม่ได้เป็นเจ้าของหรือควบคุมผลิตภัณฑ์ บริการ หรือเนื้อหาที่พบในนั้น ข้อมูลที่ให้แสดงถึงความคิดเห็นของธนาคารสหรัฐอเมริกา และไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการคาดการณ์เหตุการณ์ในอนาคตหรือรับประกันผลลัพธ์ในอนาคต ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้คำแนะนำการลงทุนโดยเฉพาะ และไม่ควรตีความว่าเป็นการเสนอขายหลักทรัพย์หรือคำแนะนำในการลงทุน ไม่ใช้เพื่อเป็นหลักในการตัดสินใจลงทุน ไม่ได้มีไว้เพื่อสนองความต้องการของนักลงทุนรายใดรายหนึ่งโดยเฉพาะ ไม่ใช่การเป็นตัวแทนหรือการชักชวนหรือข้อเสนอในการขาย/ซื้อหลักทรัพย์ใดๆ ผู้ลงทุนควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนเพื่อขอคำแนะนำเกี่ยวกับสถานการณ์เฉพาะของตน ความสมบูรณ์ทางการเงินทั่วโลก เศรษฐกิจจีนสูญเสียเงินจำนวน three.seventy nine ล้านล้านดอลลาร์จากการไหลออกทางการเงินที่ผิดกฎหมายนับตั้งแต่ปี 2000 เผยรายงาน GFI ใหม่ เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2555 ไม่มีใครรู้ว่ากระแสเงินไหลออกที่ผิดกฎหมายในจีนมีความเชื่อมโยงโดยตรงกับการทุจริตของรัฐบาลมากน้อยเพียงใด

การเติบโตที่โดดเด่นของจีนในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมามีอิทธิพลต่อการเลือกการศึกษาและอาชีพของคนหนุ่มสาวและครอบครัวของพวกเขา แต่ตอนนี้งานที่มีทักษะสูงกำลังลดน้อยลงและผู้สำเร็จการศึกษาล่าสุดกำลังดิ้นรนในการหางานทำ มีความไม่ตรงกันที่เพิ่มมากขึ้นระหว่างความคาดหวังกับความเป็นจริงใหม่ แต่นักประชากรศาสตร์อย่างเป็นทางการของรัฐบาลยังคงพูดเกินจริงเกี่ยวกับตัวเลขประชากร โดยเสนอว่าการจ่ายเงินปันผลทางประชากรศาสตร์ของจีนจะคงอยู่ต่อไปอีกนาน การใช้ตัวเลขอย่างเป็นทางการเหล่านี้ นักเศรษฐศาสตร์ที่สนับสนุนรัฐบาล เช่น Justin Yifu Lin อดีตหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารโลก และ David Daokui Li ได้คำนวณในช่วงฤดูร้อนนี้ว่าเศรษฐกิจจีนมีศักยภาพที่จะเติบโต 8% ต่อปี จนถึงปี 2035 และ 6% ต่อปีตั้งแต่ปี 2036 ถึง 2050 นั่นจะทำให้ GDP โดยรวมของจีนเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าหรือสามเท่าของสหรัฐอเมริกา ไม่ว่าในกรณีใด ด้วยมาตรฐาน “ที่ดินทำกิน 1.2 หมู่ต่อคน” แม้แต่ประชากร 1.41 พันล้านคนก็ยังต้องการเพียง 1.69 พันล้านหมู่ ซึ่งหมายความว่าเมืองต่างๆ จะสามารถมีที่ดินทำกินเพิ่มเติมอีกหลายร้อยล้านหมู่ได้ ดังที่ฉันแสดงในประเทศใหญ่ที่มีรังว่างเปล่า ประเทศจีนมีพื้นที่ว่างเพียงพอสำหรับประชากรในเมืองทั้งหมดของตนให้ตกลงไปอยู่ในระดับเดียวกับชิคาโก ซึ่งจะทำให้ราคาบ้านลดลงอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ตามที่ Nancy Qian จากมหาวิทยาลัย Northwestern University กล่าวไว้ เศรษฐกิจของจีนไม่ได้อยู่ใน “ภาวะคับแค้นใจ” เลย “แม้แต่การเพิ่มขึ้นของคนหนุ่มสาวที่ตกงานในจีนก็ยังน่ากังวลน้อยลงเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศ OECD เช่น สเปน อิตาลี และสวีเดน” เมื่อเปรียบเทียบกับ “ผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจที่โดดเด่น” ของจีนในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมาเท่านั้นที่แนวโน้มจะดูมืดมน การวิจัยชี้ให้เห็นว่านโยบายอุตสาหกรรมที่กำหนดมากขึ้นของจีนอาจประสบความสำเร็จอย่างจำกัดในการส่งเสริมประสิทธิภาพการผลิต การศึกษาหลายชิ้นพบกรณีที่เงินอุดหนุนจากรัฐบาลไม่ส่งผลให้เกิดความก้าวหน้าในการเพิ่มผลิตภาพ ตัวอย่างเช่น แทนที่จะส่งเสริมนวัตกรรม แรงจูงใจด้านภาษีให้กับบริษัทที่เกินกว่า R บางอย่าง รายงานของธนาคารโลกระบุว่าการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ลดลง 18% ในช่วงสองปีที่ผ่านมา โดยระบุว่ามูลค่าการขายอสังหาริมทรัพย์ใหม่ลดลง 5% ในเดือนมกราคม-ตุลาคมจากปีก่อนหน้า ในขณะที่การเริ่มต้นอสังหาริมทรัพย์ใหม่ลดลงมากกว่า 25% การชะลอตัวครั้งนี้เลวร้ายที่สุดในเมืองเล็กๆ ซึ่งคิดเป็นประมาณ 80% ของตลาดในประเทศที่มีประชากร 1.4 พันล้านคน

อุตสาหกรรมเหมืองแร่ของจีนสกัดถ่านหิน แร่เหล็ก เกลือ น้ำมัน ก๊าซ และทองคำ เพื่อลดการพึ่งพาถ่านหินของจีน ประเทศกำลังมุ่งสู่แหล่งทรัพยากรหมุนเวียนมากขึ้นและวางแผนที่จะเพิ่มการใช้ก๊าซธรรมชาติในปีต่อ ๆ ไป จีนยังมีน้ำมันสำรองหลายแห่ง รวมถึงแหล่งก๊าซธรรมชาติที่ยังไม่ได้สำรวจทั้งหมด ชาร์ลส์ โอนูไนจู ผู้อำนวยการศูนย์จีนศึกษาในเมืองอาบูจา ประเทศไนจีเรีย กล่าวว่าจีนแสดงให้เห็นอีกครั้งว่ารากฐานที่มีโครงสร้างของเศรษฐกิจมีเสถียรภาพและยืดหยุ่นเพียงพอที่จะทนต่อแรงกระแทกจากภายนอก Institute of China Economy เปิดตัว Distinguish Lecture Series โดยมีการบรรยายครั้งแรกในเดือนเมษายน และตามด้วยการบรรยายครั้งที่สองในเดือนสิงหาคม 2023 ซึ่งครอบคลุมความท้าทายและโอกาสที่สำคัญของเศรษฐกิจจีน

ในสหภาพยุโรป พระราชบัญญัติบริการดิจิทัลซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อปีที่แล้ว กำหนดภาระหน้าที่ด้านความโปร่งใสและการตรวจสอบสถานะจำนวนมากบนแพลตฟอร์มออนไลน์ขนาดใหญ่ โดยมีบทลงโทษจำนวนมากสำหรับผู้ฝ่าฝืน กฎระเบียบคุ้มครองข้อมูลทั่วไป ซึ่งเป็นกฎหมายความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของข้อมูลที่เข้มงวดที่สุดในโลก ก็กำลังคุกคามบริษัท AI ด้วยเช่นกัน OpenAI ซึ่งเป็นบริษัทที่อยู่เบื้องหลัง ChatGPT อยู่ภายใต้การตรวจสอบอย่างละเอียดในฝรั่งเศส ไอร์แลนด์ อิตาลี โปแลนด์ และสเปน เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าละเมิดข้อกำหนด GDPR โดยทางการอิตาลีเมื่อต้นปีนี้กำลังดำเนินการถึงขั้นหยุดการดำเนินงานของบริษัทชั่วคราว สิ่งนี้ไม่ควรน่าแปลกใจ จีนเป็นผู้นำระดับโลกในด้าน AI (ตามหลังสหรัฐอเมริกาเท่านั้น) มีความทะเยอทะยานที่ยิ่งใหญ่ในภาคนี้ และมีวิธีที่จะรับประกันว่าภูมิทัศน์ทางกฎหมายและกฎระเบียบของจีนจะส่งเสริมและอำนวยความสะดวกในการสร้างสรรค์นวัตกรรมของชนพื้นเมือง ประการแรก รักษาแนวทางปฏิบัติและปรับตัวเหมือนในอดีต โดยปรับลำดับความสำคัญของนโยบายและเครื่องมือเพื่อตอบสนองต่อความท้าทายใหม่ๆ และสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป NPR พูดคุยกับ Tao Wang ผู้เขียนหนังสือ Making Sense of China’s Economy เธอเป็นอดีตนักเศรษฐศาสตร์ที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ และปัจจุบันเป็นกรรมการผู้จัดการและหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนที่ UBS ในฮ่องกง

ความไม่มั่นคงของงาน blue-collar เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้พ่อแม่ชาวจีนผลักดันลูก ๆ ของพวกเขาไปสู่ความสำเร็จทางวิชาการและการเข้าสู่มหาวิทยาลัยที่ได้รับการคัดเลือก อัตราการตอบรับจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของจีนคาดว่าจะต่ำกว่า zero.01% สำหรับนักศึกษาในบางจังหวัด และประมาณ zero.5% สำหรับนักศึกษาในเขตเทศบาลหลัก เช่น ปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ เพื่อการเปรียบเทียบ วิทยาลัยฮาร์วาร์ดมีอัตราการตอบรับ three.41% ในปีนี้ อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจสำมะโนประชากรปี 2020 พบว่ามีประชากรในเขตเทศบาล 17.fifty six ล้านคน และพื้นที่สร้างขึ้น 956 ตารางกิโลเมตร ซึ่งหมายความว่ามีความหนาแน่นของประชากร 18,000 คนต่อตารางกิโลเมตร โดยเขตฝูเถียนมีจำนวนเพิ่มขึ้นสูงถึง 27,000 คน (และบางเขตในเซี่ยงไฮ้ กวางโจว และปักกิ่งก็มีความหนาแน่นของประชากรสูงกว่าเซินเจิ้นด้วยซ้ำ) สำหรับการเปรียบเทียบ ความหนาแน่นของประชากรในเมืองใหญ่ๆ ในอเมริกา เช่น ชิคาโก ฟิลาเดลเฟีย และไมอามี อยู่ที่เพียง 4,000 คนต่อตารางกิโลเมตรในย่านใจกลางเมือง และ 1,000 ในพื้นที่ส่วนที่เหลือของเมือง แม้ว่าการพัฒนาเมืองของจีนได้รับการวางแผนเพื่อรองรับความหนาแน่นของประชากร 10,000 คนต่อตารางกิโลเมตร แต่การขยายตัวของเมืองอย่างรวดเร็วหมายความว่าคนหนุ่มสาวอพยพไปยังเมืองต่างๆ เร็วกว่าที่จะสามารถรองรับได้ ตัวอย่างเช่น ผังเมืองของเซินเจิ้นซึ่งได้รับการอนุมัติจากสภาแห่งรัฐของจีนในปี 2010 กำหนดพื้นที่ที่สร้างขึ้นซึ่งจำกัดอยู่ที่ 890 ตารางกิโลเมตร (343 ตารางไมล์) โดยมีประชากร eleven ล้านคนภายในปี 2020 พื้นที่พักอาศัยทั้งหมด โรงเรียนอนุบาล โรงเรียน และมีการวางแผนโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ ตามพารามิเตอร์เหล่านี้ การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวปรากฏชัดใน “Pivot to Asia” ของประธานาธิบดีโอบามาในปี 2554 และทวีความรุนแรงมากขึ้นด้วยวาทกรรมรณรงค์ต่อต้านจีนของประธานาธิบดีทรัมป์และสงครามการค้าที่เริ่มต้นในปี 2561 ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างทั้งสองประเทศขณะนี้เกี่ยวพันกับข้อกังวลด้านความมั่นคงของชาติ เพื่อรักษาการเติบโตที่แข็งแกร่ง จีนจำเป็นต้องฟื้นตัวในการใช้จ่ายของผู้บริโภค ซึ่งลดลงในช่วงคลื่นไมโครไมครอนของโควิด-19 และยังคงต่ำกว่ามาตรฐานตั้งแต่ปลายปี 2021 รายงานระบุ

ด้วยขนาดของจีน จีนจึงเป็นศูนย์กลางของประเด็นการพัฒนาระดับภูมิภาคและระดับโลกหลายประการ แม้ว่าจะไม่ใช่แหล่งที่มาหลักของการปล่อยก๊าซสะสมในอดีต แต่ปัจจุบันจีนคิดเป็นร้อยละ 27 ของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทั่วโลกต่อปี และหนึ่งในสามของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของโลก โดยขณะนี้การปล่อยก๊าซต่อหัวมากกว่าการปล่อยของสหภาพยุโรป แม้ว่าจะต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของ OECD เล็กน้อยก็ตาม ต่ำกว่าระดับของสหรัฐอเมริกาอย่างมาก และมลภาวะทางอากาศและทางน้ำส่งผลกระทบต่อประเทศอื่นๆ ปัญหาสิ่งแวดล้อมทั่วโลกไม่สามารถแก้ไขได้หากปราศจากการมีส่วนร่วมของจีน เศรษฐกิจที่กำลังเติบโตของจีนยังเป็นแหล่งสำคัญของความต้องการทั่วโลกอีกด้วย การปรับสมดุลทางเศรษฐกิจจะสร้างโอกาสใหม่สำหรับผู้ส่งออกภาคการผลิต แม้ว่าอาจลดความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์ลงในระยะกลางก็ตาม ใช่ จีนยังคงนำเข้าธัญพืชถึงหนึ่งในห้า แต่นั่นเป็นเพราะนโยบายทางการเกษตรและระบบตลาดระหว่างประเทศ ไม่ใช่การขาดแคลนที่ดินทำกิน และมีศักยภาพอย่างมากสำหรับจีนที่จะเพิ่มการผลิตอาหารในประเทศให้มากขึ้น ผลผลิตธัญพืชเพิ่มขึ้นจาก 196 กิโลกรัม/หมู่ในปี 1980 เป็น 421 กิโลกรัม/หมู่ในปี 2021 การบรรลุระดับผลผลิตของสหรัฐฯ ในปัจจุบันจะหมายถึงการผลิตธัญพืชเพิ่มขึ้นอีก 30% ซึ่งสามารถทำได้ในอนาคตอันใกล้นี้ การศึกษาโดย Chinese Academy of Sciences พบว่าจีนมีพื้นที่เพาะปลูกที่ยังไม่พัฒนา 850 ล้าน mu นอกเหนือจากพื้นที่เพาะปลูกที่มีอยู่ 1.95 พันล้าน mu ในปี 1992 ในการประชุมแห่งชาติครั้งที่ 14 พรรคคอมมิวนิสต์จีนได้รวมแนวคิดเรื่องเศรษฐกิจแบบตลาดเข้ากับอุดมการณ์สังคมนิยมของจีนอย่างเป็นทางการ การปฏิรูปใหม่ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงการเป็นเจ้าของรัฐวิสาหกิจ ระบบกฎหมาย นโยบายการคลัง และธนาคารกลาง รวมถึงการจัดตั้งตลาดปัจจัย ตาข่ายความปลอดภัยทางสังคม และภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ทำให้ระบบตลาดแบบผสมผสานกลายเป็นระบบเศรษฐกิจของ ระบบปฏิบัติการหลักแทนที่จะเป็นเพียงส่วนเสริมในการวางแผนจากส่วนกลาง จีนเปลี่ยนจากสังคมที่ยากจนซึ่งได้รับความเสียหายจากสงครามโลกครั้งที่สองและสงครามกลางเมืองในช่วงกลางศตวรรษที่ 20 มาสู่เศรษฐกิจอันดับสองในปัจจุบันได้อย่างไร หลังจากหลายทศวรรษแห่งความซบเซาทางเศรษฐกิจและความพ่ายแพ้ภายใต้การปกครองของคอมมิวนิสต์ จีนเริ่มเปิดกว้างต่อการค้าระหว่างประเทศและเปิดเสรีเศรษฐกิจเมื่อจีนสถาปนาความสัมพันธ์ทางการฑูตและการค้ากับสหรัฐฯ ในปี 1979 ในขณะที่การเติบโตของการส่งออกในเวลาต่อมาได้กระตุ้นให้เกิดการเติบโตของการผลิตและการขยายตัวของเมือง จีน ขึ้นเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจระดับโลกในอีกสี่ทศวรรษข้างหน้า การล่มสลายของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ชื่อดังหลายแห่งในปีที่แล้วได้ก่อให้เกิดผลกระทบแบบโดมิโนทั่วทั้งห่วงโซ่อุปทาน ส่งผลให้การผลิตลดลงในอุตสาหกรรมต้นน้ำ เช่น การผลิตเหล็ก ซีเมนต์ และการก่อสร้าง รวมถึงส่งผลกระทบต่อภาคส่วนปลายน้ำ เช่น เฟอร์นิเจอร์และเฟอร์นิเจอร์ ความกลัวความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจในวงกว้างและการสูญเสียความเชื่อมั่นของนักลงทุนอาจตามมา ในระดับสังคม ความรู้สึกโดยรวมรวมถึงความคาดหวังที่ลดลงสำหรับรายได้ในอนาคต การว่างงานเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชน ความไม่เท่าเทียมกันทางรายได้ที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากการกระจุกตัวของความมั่งคั่งในบางอุตสาหกรรมและภูมิภาค และต้นทุนที่เพิ่มขึ้น (ทั้งที่มองเห็นและมองไม่เห็น) ในด้านการศึกษา การดูแลสุขภาพ และการดูแลผู้สูงอายุ การขาดการเชื่อมต่อระหว่างการเติบโตทางเศรษฐกิจ ตามที่แนะนำโดยข้อมูลทางสถิติ และความรู้สึกโดยรวมเกิดขึ้นจากความไม่สอดคล้องกันระหว่างแนวโน้มของเศรษฐกิจมหภาคและกิจกรรมทางเศรษฐกิจจุลภาคภายในประเทศจีน นโยบายของรัฐบาลอาจมุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงโครงสร้างและคุณภาพของเศรษฐกิจในระยะยาวมากกว่าที่จะเน้นการจ้างงานระยะสั้นและการเติบโตของรายได้ ซึ่งอาจไม่เข้าใจหรือยอมรับจากสาธารณชนในทันที การเติบโตของ GDP ที่ขับเคลื่อนด้วยนโยบายในโครงการขนาดใหญ่หรือการลงทุนในบางพื้นที่หรืออุตสาหกรรมอาจไม่แปลโดยตรงเป็นโอกาสในการทำงานหรือรายได้ที่เพิ่มขึ้นสำหรับประชาชนโดยเฉลี่ย

คนหนุ่มสาวและครอบครัวอาจยอมรับว่าเป้าหมายที่พวกเขาพยายามดิ้นรนนั้นไม่สามารถบรรลุได้ อย่างน้อยก็ในตอนนี้ และพบกับความพึงพอใจในที่อื่น หากพวกเขาไม่พบความพึงพอใจดังกล่าว การว่างงานของเยาวชนอาจกระตุ้นให้เกิดความไม่สงบและทำให้เกิดความไม่มั่นคงทางการเมือง เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในโลกอาหรับและแอฟริกา ผู้กำหนดนโยบายเศรษฐกิจจีนจะต้องดำเนินการอย่างระมัดระวัง แต่จีนกลับใช้แนวทางที่แตกต่างออกไป กลุ่มยุทธศาสตร์การพัฒนาประชากรแห่งชาติ ซึ่งรวมถึงนักประชากรศาสตร์ที่เป็นทางการเกือบทั้งหมด (ในสังกัดรัฐบาล) ได้แก้ไขอัตราการเจริญพันธุ์เป็น 1.8 คาดการณ์ว่าจำนวนประชากรจะสูงสุดที่ 1.5 พันล้านคนในปี 2576 และแนะนำให้ดำเนินนโยบายลูกคนเดียวและปกป้องที่ดินทำกินต่อไป . ยิ่งไปกว่านั้น ในปี 2549 จีนได้กำหนดเส้นสีแดงสำหรับที่ดินทำกิน 1.eight พันล้านหมู่ กำหนดมาตรฐาน “ที่ดินทำกิน 1.2 ล้านตารางเมตรต่อคน” และจำกัดการใช้ที่ดินเพื่อการขยายตัวของเมืองอย่างเคร่งครัด

ความเข้มแข็งจำนวนหนึ่งทำให้เศรษฐกิจเติบโตในอัตราที่ตรงกับเป้าหมายของรัฐบาลที่เติบโตประมาณ 5% ในปีนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากการส่งออกเครื่องจักรอุตสาหกรรม โทรศัพท์มือถือ และยานพาหนะที่แข็งแกร่ง ข่าวลือทำให้เกิดความผันผวนในตลาดหลักทรัพย์ของจีน ซึ่งมักเป็นการคาดการณ์การซื้อขายโดยหน่วยงานของรัฐ ผลที่สุดคือผลกระทบโดยตรงต่อเศรษฐกิจที่แท้จริงน่าจะมาจากความต้องการของผู้บริโภคที่ลดลงจากผู้ที่สูญเสียเงินจากการซื้อขายหุ้น จีนกำลังใช้ความพยายามอย่างมากในการลดค่าใช้จ่ายเช่นกัน แผนปฏิบัติการป้องกันและควบคุมมลพิษทางอากาศของประเทศ ซึ่งกำหนดให้ลดการใช้ถ่านหินและการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ได้จัดสรรงบประมาณประมาณ 277 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อกำหนดเป้าหมายภูมิภาคที่มีมลพิษหนักที่สุด6 6.Sonal Patel, “สงครามของจีนกับมลพิษทางอากาศ,” นิตยสาร Power, พฤศจิกายน 1 ต.ค. 2014, powermag.com นั่นเป็นเพียงหนึ่งในความพยายามเชิงนโยบายหลายประการในการจำกัดการครอบงำของถ่านหินในระบบเศรษฐกิจและเพื่อส่งเสริมการจัดหาพลังงานที่สะอาดขึ้น การปฏิสัมพันธ์ของฉันกับผู้นำเมืองต่างๆ ในจีนได้แสดงให้ฉันเห็นว่าเมืองหลายแห่งรวมเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวดไว้ในแผนแม่บททางเศรษฐกิจของตน

และช่องทางหมายเลขสองที่การชะลอตัวของจีนจะขยายไปยังส่วนอื่นๆ ของโลกคืออัตราแลกเปลี่ยน เมื่อการเติบโตของจีนชะลอตัว เงินหยวนของจีนจะอ่อนค่าลง ค่าเสื่อมราคาของ RMB หมายถึงการแข็งค่าของสกุลเงินอื่น ๆ เช่น ดอลลาร์สหรัฐ หากดอลลาร์สหรัฐมีราคาแพงกว่าเมื่อเทียบกับหยวน นั่นหมายความว่าสินค้าในสหรัฐฯ มีความสามารถในการแข่งขันน้อยลง และนี่ก็หมายความว่าสินค้าของสหรัฐฯ อาจสูญเสียส่วนแบ่งการตลาดบางส่วนเนื่องจากการแข่งขันจากสินค้าจีนที่มีราคาถูกกว่า ตัวบ่งชี้ที่สองคือการบริโภค เนื่องจากเป็นเวลาหลายปีที่จีนต้องอาศัยการลงทุนเพื่อสร้างการเติบโต แต่การลงทุนโดยไม่บริโภคนั้นไม่ยั่งยืน เป็นผลให้เราต้องการเห็นการเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยการบริโภคแทนที่จะเป็นการเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยการลงทุน ก่อนหน้านี้ Houze เคยเป็นนักวิจัยที่ Columbia Global Center (เอเชียตะวันออก) ก่อนหน้านั้น เขาทำงานเป็นผู้จัดการฝ่ายวิจัยที่สถาบัน Unirule ซึ่งเขาช่วยประธานเหมา ยู่ชิ ในด้านการวิจัยและการจัดการโครงการ เขาสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทสาขาวิธีการเชิงปริมาณ และ MPA ในสาขาเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศ ทั้งจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย และปริญญาตรีสาขาเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยปักกิ่ง CCp ไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจอีกต่อไป ไม่ว่าจะเพื่อประชาชนหรือต่อโลกก็ตาม เมื่อสิ่งต่าง ๆ มี “การจัดแนวที่ไม่ถูกต้อง” มากขึ้น พวกเขาก็จะเริ่มต้นเครื่องจักรสงครามของพวกเขา มันจะค้ำจุนประเทศเช่นเดียวกับที่เครื่องจักรสงครามของฮิตเลอร์ทำเพื่อเยอรมนี สังคมเสรีของโลกต้องเห็นอย่างรวดเร็วว่าจีนไม่ต้องการเล่นตามกฎที่ควบคุมระเบียบระหว่างประเทศ

หลังจากครอบคลุมการบริจาค มรดก ระบบเศรษฐกิจ และประเด็นทั่วไปเกี่ยวกับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ แรงงาน และมาตรฐานการครองชีพ หนังสือจะสำรวจภาคเศรษฐกิจที่เฉพาะเจาะจง รวมถึงเกษตรกรรม อุตสาหกรรม เทคโนโลยี และการค้าและการลงทุนต่างประเทศ จากนั้นจะจัดการกับปัญหาทางการเงิน เศรษฐกิจมหภาค และสิ่งแวดล้อม หนังสือเล่มนี้ครอบคลุมหัวข้อต่างๆ เช่น รูปแบบของการเติบโตและพัฒนาการ รวมถึงการเติบโตของประชากร และนโยบายครอบครัวลูกคนเดียว เศรษฐกิจในชนบทและในเมือง รวมถึงอุตสาหกรรมในชนบทและการพัฒนาเทคโนโลยีในเมือง การลงทุนจากต่างประเทศทั้งขาเข้าและขาออก และคุณภาพสิ่งแวดล้อมและการเติบโตอย่างยั่งยืน จีนมีเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 1 หรือ 2 ของโลก ขึ้นอยู่กับว่าคุณกำลังดูที่ PPP หรือ GDP ตามลำดับ การผลิตภาคอุตสาหกรรมและการส่งออกการผลิตเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม อาจมีความสำคัญอย่างยิ่งที่ประเทศนี้ยังไม่ได้รับการพัฒนาเกือบเท่ากับประเทศอื่นๆ ใน 10 อันดับแรก การใช้จ่ายภาครัฐเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโต ซึ่งนำไปสู่การก่อสร้างตามอำเภอใจในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แม้จะมีประชากรมากที่สุดในโลก แต่จีนก็ยังพยายามดิ้นรนหาผู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์ในเมืองร้าง แต่วาระล่าสุดของรัฐบาลมุ่งเน้นไปที่การกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อประคองกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และหากเป็นเช่นนั้น ประเทศก็อาจยังมีพื้นที่สำคัญในการเติบโต หลายปีที่ผ่านมา จีนพึ่งพาการส่งออก โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่ต้องใช้แรงงานเข้มข้น เป็นกลไกขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่การระบาดของโรคระบาดและสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา ความไม่แน่นอนในเศรษฐกิจโลกได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก ในขณะเดียวกัน ลัทธิกีดกันทางการค้าระหว่างประเทศได้มุ่งความสนใจไปที่จีนมากขึ้น ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากสภาพแวดล้อมทางการเมืองที่เปลี่ยนแปลงไปทั้งภายในและภายนอกประเทศจีน ความตึงเครียดเหล่านี้ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการค้าระหว่างประเทศและการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (Gita Gopinath, 2022)

ผู้นำจีนกำลังสรุปการประชุมสำคัญระยะยาวหนึ่งสัปดาห์ โดยยอมรับว่าจำเป็นต้องมีมากกว่านี้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ซบเซาซึ่งได้รับผลกระทบจากตลาดที่อยู่อาศัยที่ย่ำแย่ อุปสงค์ในประเทศที่ย่ำแย่ และตัวเลขการว่างงานของเยาวชนที่สูงเป็นประวัติการณ์ แต่ความตึงเครียดในระยะยาวในเศรษฐกิจของจีนกำลังพิสูจน์ให้เห็นถึงความดื้อรั้น ปักกิ่งไม่ได้ก้าวเข้าสู่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ซึ่งต่างจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งก่อนๆ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนกล่าวว่าเขาต้องการมุ่งเน้นไปที่ “การเติบโตคุณภาพสูง” มากกว่าการเร่งความเร็วด้วยเลขสองหลักที่จีนประสบในช่วงต้นทศวรรษ 2000 ทุกสายตาจับจ้องไปที่ Two Sessions ซึ่งเป็นการประชุมรัฐสภาประจำปีของประเทศที่จะเริ่มต้นในวันที่ 5 มีนาคม คาดว่าเป้าหมายการเติบโตในปี 2567 จะใกล้เคียงกับ 5% ของปีที่แล้ว นั่นถือว่าเล็กน้อยตามมาตรฐานของจีน แต่อาจเป็นเรื่องปกติใหม่สำหรับเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก จีนกำลังเผชิญกับความท้าทายที่ยากขึ้นเรื่อยๆ ได้ระบุอย่างถูกต้องว่าตลาดภายในประเทศเป็นตัวขับเคลื่อนหลักในการเติบโต ขณะเดียวกันก็ยอมรับว่าสภาพแวดล้อมภายนอกมีความผันผวนเกินกว่าจะนับได้ ความท้าทายเชิงโครงสร้างของจีน เช่น ระบบประกันสังคมระบบทะเบียนบ้านที่เข้มงวด ประชากรสูงวัย และค่าแรงที่เพิ่มขึ้น ไม่สามารถแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว การควบคุมโรคโควิด-19 ที่เข้มงวดเป็นเวลา three ปีช่วยป้องกันภัยพิบัติด้านสุขภาพและเศรษฐกิจที่ไม่อาจจินตนาการได้ แต่ได้ขัดขวางเส้นทางการเติบโตในระยะยาวของจีน การหดตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ไม่ใช่เรื่องใหม่ เกิดจากการปราบปรามนโยบายหลายครั้งที่เริ่มในปลายปี 2563 โดยเฉพาะอย่างยิ่งนโยบาย ‘สามเส้นสีแดง’ ที่ออกแบบมาเพื่อลดความเสี่ยงที่สำคัญในหมู่ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์จำนวนมากที่มีหนี้เพิ่มมากขึ้น นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ปักกิ่งได้เน้นย้ำซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าที่อยู่อาศัยมีไว้เพื่อการอยู่อาศัย ไม่ใช่เพื่อการเก็งกำไร โดยยืนยันอีกครั้งถึงความมุ่งมั่นในการควบคุมความเสี่ยงในตลาดที่อยู่อาศัย

อย่างน้อยที่สุด ความพยายามของพรรคคอมมิวนิสต์ในการส่งเสริมให้ผู้หญิงมีลูกมากขึ้นก็ไม่ประสบผลสำเร็จ นักประชากรศาสตร์คาดการณ์ว่าเพื่อให้ประชากรมีเสถียรภาพ ผู้หญิงจะต้องมีบุตรโดยเฉลี่ยคนละ 2.1 คน อัตราการเกิดในปัจจุบันของจีนน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของสิ่งที่เรียกว่า “อัตราการทดแทน” และแสดงสัญญาณเพียงเล็กน้อยที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา หลังจากที่รัฐบาลจีนรายงานว่าอัตราการว่างงานในหมู่คนหนุ่มสาวชาวจีนเพิ่มสูงขึ้นกว่า 21% ในเดือนมิถุนายน ปักกิ่งก็ยุติการเปิดเผยข้อมูล ในขณะนั้น รัฐบาลกล่าวว่าจำเป็นต้องปรับปรุงแนวทางปฏิบัติในการเก็บรวบรวมและการวัดผล มีสัญญาณที่ให้กำลังใจบางอย่าง Huang กล่าว ตัวอย่างเช่น การใช้จ่ายในสินค้าและบริการของครัวเรือนต่อหัวเพิ่มขึ้นในอัตราที่สูงกว่ารายได้ที่ใช้แล้วทิ้งของครัวเรือน ซึ่งบ่งบอกถึงความต้องการที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ตลาดการเงินไม่มั่นใจ ดัชนีหุ้นหลักที่ติดตามบริษัทจีนร่วงลงในวันพุธ โดยดัชนี Hang Seng China Enterprises ลดลงเกือบ 4% ดัชนีลดลง 11% นับตั้งแต่สิ้นปี 2566 และ 27% เมื่อเทียบเป็นรายปี ข้อมูลเศรษฐกิจถูกเปิดเผยเพียงไม่กี่วันหลังจากรายงานเปิดเผยว่าการส่งออกของจีนลดลง 4.6% ในปี 2566 ซึ่งถือเป็นการลดลงครั้งแรกเมื่อเทียบเป็นรายปีนับตั้งแต่ปี 2559

“การมองไปข้างหน้าและแนวโน้มของเศรษฐกิจจีนในปีต่อๆ ไป ทำให้เกิดการแสดงออกอย่างเป็นรูปธรรมต่อจีนในฐานะมหาอำนาจที่มีความเข้าใจอย่างสูงต่อความรับผิดชอบของตนต่อโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการรักษาและสนับสนุนการฟื้นฟูทั่วโลกและการพัฒนาที่สมดุลซึ่งก่อให้เกิดชัยชนะ ชนะผลลัพธ์ไปทั่วโลก” Onunaiju กล่าว จีนรักษาโมเมนตัมการเติบโตไว้ที่ร้อยละ 5.2 ในปีที่แล้ว และคาดว่าจะดำเนินต่อไปในวิถีนี้ ตามรายงาน วิถีที่มั่นคงและมั่นคงของเศรษฐกิจจีน โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างงานใหม่มากกว่า 12 ล้านตำแหน่งในเขตเมือง แสดงให้เห็นถึงความมั่นคงของปัจจัยพื้นฐาน Onunaiju กล่าว การมองไปข้างหน้าและแนวโน้มของเศรษฐกิจจีนในปีต่อๆ ไป แสดงให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรมต่อจีนในฐานะมหาอำนาจหลักที่มีความเข้าใจอย่างสูงต่อความรับผิดชอบของตนต่อโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการรักษาและสนับสนุนการฟื้นฟูทั่วโลกและการพัฒนาที่สมดุลซึ่งให้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย ผลลัพธ์สู่โลก.

ในระหว่างกระบวนการแปรรูปขนาดใหญ่ของจีน คนงานสูงวัยประสบปัญหาในการหางานใหม่ในเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว แต่ตอนนี้ นายจ้างไม่เต็มใจที่จะเลิกจ้างแรงงานสูงอายุ เพราะพวกเขามีประสบการณ์อันมีค่าและเพราะพวกเขาได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายแรงงาน การหดตัวของงานจึงเป็นความรู้สึกที่รุนแรงที่สุดในหมู่คนหนุ่มสาว ผู้สำเร็จการศึกษาชาวจีนเมื่อเร็วๆ นี้เผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงในตำแหน่งที่มักจะได้รับค่าตอบแทนน้อยกว่าเมื่อก่อน รัฐบาลจีนเก่งมากในการปกปิดปัญหาเล็กๆ น้อยๆ แต่สิ่งเหล่านี้มักจะสะสมเป็นปัญหาใหญ่ที่ไม่สามารถละเลยได้อีกต่อไป ทางการจีนสามารถพยายามเสริมกำลังเขื่อนต่อไปได้ แต่พวกเขาจะชะลอสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้และเร่งให้เกิดการล่มสลายของประชากรมากยิ่งขึ้น เนื่องจากการซื้อบ้านและการเลี้ยงลูกกลายเป็นเรื่องที่ไม่สามารถจ่ายได้สำหรับคนหนุ่มสาวจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ 2543 การสำรวจสำมะโนประชากรของจีนแสดงให้เห็นว่าอัตราการเจริญพันธุ์มีเด็กเพียง 1.22 คนต่อผู้หญิงหนึ่งคน (2.1 คนถือเป็นระดับทดแทน) ซึ่งหมายความว่าคนรุ่นล่าสุดจะมีขนาดเป็นครึ่งหนึ่งของขนาดคนรุ่นก่อน ในขั้นตอนนี้ การยกเลิกนโยบายลูกคนเดียวและการจัดหาที่ดินเพิ่มเติมสำหรับการขยายตัวของเมืองคงเป็นสิ่งที่ควรทำ ท้ายที่สุด มีการกล่าวถึงว่าการกินมากขึ้นไม่จำเป็นต้องดีขึ้นเสมอไป การจัดหาอาหารที่มากเกินไปอาจนำไปสู่อุบัติการณ์ของโรคที่เกี่ยวข้องกับโรคอ้วนมากขึ้นและค่ารักษาพยาบาลที่สูงขึ้น ในบรรดาประเทศที่พัฒนาแล้ว สหรัฐฯ มีปริมาณแคลอรี่และโปรตีนต่อหัวต่อวันสูงที่สุด แต่มีอายุขัยสั้นที่สุดและค่ารักษาพยาบาลสูงที่สุด ในขณะที่ญี่ปุ่นกลับตรงกันข้าม ในส่วนของอุปทานอาหารต่อวันต่อหัวของจีนในปัจจุบันนั้นเท่ากับค่าเฉลี่ยระหว่างสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น จีนยังมีทะเลทรายอยู่ 2 พันล้านหมู่ ซึ่งบางแห่งสามารถเปลี่ยนเป็นพื้นที่เพาะปลูกได้โดยการชลประทานแบบหยดและการปรับปรุงดิน ดังเช่นที่กำลังดำเนินการอยู่แล้วในทะเลทรายเมาวูซูที่แห้งแล้งก่อนหน้านี้ ในทำนองเดียวกัน ทุ่งหญ้าจำนวน 6 พันล้านหมู่ของจีน (ซึ่งใหญ่กว่าพื้นที่ทั้งหมดของอินเดีย) มีศักยภาพที่สำคัญในการผลิตผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์นมเพิ่มเติม การแพร่กระจายของฟาร์มในร่มและเกษตรกรรมสีขาว (ซึ่งจุลินทรีย์เปลี่ยนฟางเป็นอาหารสัตว์) ยังสัญญาว่าจะเพิ่มการผลิตอาหารอย่างมาก

ในขณะที่เศรษฐกิจของจีนเติบโตเต็มที่ การเติบโตของ GDP ที่แท้จริงได้ชะลอตัวลงอย่างมาก จาก 14.2% ในปี 2550 เป็น 6.6% ในปี 2561 และการเติบโตดังกล่าวคาดการณ์โดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) จะลดลงเหลือ 5.5% ภายในปี 2567 รัฐบาลจีนมี ยอมรับการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ช้าลง โดยเรียกว่า “ความปกติใหม่” และยอมรับความจำเป็นที่จีนจะต้องยอมรับรูปแบบการเติบโตใหม่ที่อาศัยการลงทุนคงที่และการส่งออกน้อยลง และให้ความสำคัญกับการบริโภค การบริการ และนวัตกรรมของภาคเอกชนมากขึ้นเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ การปฏิรูปดังกล่าวมีความจำเป็นเพื่อให้จีนหลีกเลี่ยงการติด “กับดักรายได้ปานกลาง” เมื่อประเทศต่างๆ บรรลุระดับเศรษฐกิจได้ในระดับหนึ่งแต่เริ่มประสบกับอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ลดลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากไม่สามารถรับแหล่งที่มาของการเติบโตทางเศรษฐกิจใหม่ๆ เช่น นวัตกรรม . จีนเผชิญกับอุปสรรคทางเศรษฐกิจหลายประการ รวมถึงประชากรสูงวัย มลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม และความกังวลเรื่องหนี้ในภาคธุรกิจและภาครัฐในท้องถิ่น เมื่อเร็วๆ นี้ นับตั้งแต่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีทรัมป์ การคว่ำบาตรสินค้าและเทคโนโลยีของจีนของสหรัฐฯ ได้เพิ่มสูงขึ้น สิ่งนี้กระทบต่อการค้าและสนับสนุนให้บริษัทบางแห่งย้ายการผลิตออกจากจีน ยิ่งไปกว่านั้น การล็อกดาวน์แบบเปิด-ปิดที่รุนแรงซึ่งบังคับใช้จนถึงปลายปี 2022 เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นและกิจกรรมที่ตกต่ำ ขณะเดียวกัน ความคืบหน้าของการปฏิรูปในประเทศหยุดชะงักไปอย่างมาก และเศรษฐกิจกลายเป็นสิ่งที่ขับเคลื่อนโดยรัฐมากขึ้น ซึ่งส่งผลเสียต่อบริษัทภาคเอกชนที่มีพลวัตของประเทศ นอกจากนี้ บริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่มีหนี้สูงยังมีความเสี่ยงต่อความมั่นคงอีกด้วย ในช่วงปลายทศวรรษ 1970 และต้นทศวรรษ 1980 มีการปฏิรูปเศรษฐกิจ ประการแรก สิ่งนี้เริ่มต้นด้วยการเปลี่ยนงานเกษตรกรรมไปสู่ระบบความรับผิดชอบในครัวเรือน และการยุติการทำเกษตรกรรมแบบรวมกลุ่ม ต่อมาได้ขยายไปสู่การเปิดเสรีการควบคุมราคาอย่างค่อยเป็นค่อยไป การกระจายอำนาจทางการคลัง การแปรรูปรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ทำให้มีวิสาหกิจเอกชนที่หลากหลายในด้านการบริการและการผลิตเบา รากฐานของระบบธนาคารที่หลากหลาย (แต่มีการควบคุมของรัฐเป็นจำนวนมาก) การพัฒนาตลาดหุ้น และการเปิดเศรษฐกิจเพื่อเพิ่มการค้าและการลงทุนจากต่างประเทศ

คณะทำงานเศรษฐกิจจีนศึกษาเศรษฐกิจจีน โดยจัดการประชุมทั้งในสหรัฐอเมริกาและจีน หัวข้อหลัก ได้แก่ การพัฒนาและการเติบโต ตลาดแรงงานและที่อยู่อาศัย นโยบายเศรษฐกิจมหภาค การค้า และการเงิน และการเปลี่ยนแปลงด้านประชากรศาสตร์ Morgan และ/หรือบริษัทในเครือ และการมีส่วนร่วมของนักวิเคราะห์กับบริษัทใดๆ (หรือความปลอดภัย ผลิตภัณฑ์ทางการเงินอื่นๆ หรือประเภทสินทรัพย์อื่นๆ) ที่อาจเป็นเรื่องของการสื่อสารนี้ ความคิดเห็นและการประมาณการใด ๆ ถือเป็นวิจารณญาณของเรา ณ วันที่ของเนื้อหานี้และอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผลงานที่ผ่านมาไม่ได้บ่งบอกถึงผลลัพธ์ในอนาคต การสื่อสารนี้ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นข้อเสนอหรือการชักชวนให้ซื้อหรือขายเครื่องมือทางการเงินใดๆ J.P. Morgan Research ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการลงทุนที่ปรับให้เหมาะกับแต่ละบุคคล ความคิดเห็นและคำแนะนำใดๆ ในที่นี้ไม่ได้คำนึงถึงสถานการณ์ วัตถุประสงค์ หรือความต้องการของลูกค้าแต่ละราย และไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นคำแนะนำเกี่ยวกับหลักทรัพย์ เครื่องมือทางการเงิน หรือกลยุทธ์แก่ลูกค้ารายใดรายหนึ่งโดยเฉพาะ คุณต้องตัดสินใจด้วยตนเองเกี่ยวกับหลักทรัพย์ เครื่องมือทางการเงิน หรือกลยุทธ์ที่กล่าวถึงหรือเกี่ยวข้องกับข้อมูลในที่นี้ บริษัท ผู้ออก หรืออุตสาหกรรมอาจมีการให้ข้อมูลอัปเดตเป็นระยะตามการพัฒนาหรือประกาศเฉพาะ ภาวะตลาด หรือข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณะอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม J.P.

ฝ่ายบริหารของสียังปรับทิศทางเศรษฐกิจเพื่อเพิ่มการพึ่งพาตนเอง และเปิดตัวแคมเปญสองแคมเปญตามนั้น Made in China 2025 และ China Standards 2035 ซึ่งพยายามขยายขนาดและแทนที่การครอบงำของสหรัฐฯ ในภาคส่วนเทคโนโลยีขั้นสูงต่างๆ[84] แม้ว่าจีนจะยกเลิกการเน้นย้ำต่อแผนเหล่านี้ต่อสาธารณะเนื่องจากการระบาดของสงครามการค้ากับสหรัฐฯ ในปี 2018 .[88] สิ่งนี้ควบคู่ไปกับการดำเนินนโยบายการค้าที่ก้าวร้าวมากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มที่จีนจะก้าวไปสู่บทบาทที่แข็งขันมากขึ้นในการเขียนกฎเกณฑ์ทางการค้า “โดยรวมแล้ว บทบาทของจีนในฐานะศูนย์กลางการผลิตระดับโลกจะลดลง แต่การย้ายห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกไม่สามารถเกิดขึ้นได้ในชั่วข้ามคืน กระบวนการนี้ต้องใช้เวลาและจีนจะยังคงเป็นผู้ผลิตที่สำคัญและตลาดหลัก” Zhu กล่าว กว่าสี่ทศวรรษของการเติบโตอย่างรวดเร็ว จีนได้กลายเป็นศูนย์กลางการผลิตระดับโลก ในปี 2022 คิดเป็น 18% ของ GDP โลก (เทียบกับ 2.7% ในปี 1980) 15% ของการส่งออกสินค้าสินค้าทั่วโลก และ 30% ของมูลค่าเพิ่มการผลิตทั่วโลก เมื่อมองไปข้างหน้า จีนจะยังคงเป็นศูนย์กลางที่สำคัญ แต่บทบาทที่โดดเด่นของจีนมีแนวโน้มจะอ่อนแอลง “นโยบายการคลังและการเงินจะประสานกันได้ดีขึ้นในปี 2567 และนโยบายการคลังจะมีความผ่อนคลายอย่างแท้จริง เราคาดว่าการเปลี่ยนแปลงจากรายการนอกงบประมาณที่โปร่งใสน้อยลงไปเป็นการขาดดุลการคลังที่โปร่งใสมากขึ้น ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก รัฐบาลกลางมีแนวโน้มที่จะเพิ่มการขาดดุลทางการคลังเพื่อบรรเทาปัญหาทางการคลังบางส่วนโดยรัฐบาลท้องถิ่น” Haibin Zhu หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนและหัวหน้าฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจจีนแผ่นดินใหญ่ของ J.P.

หากการปฏิรูปทางการเมืองและเศรษฐกิจเพื่อทำให้จีนเปิดกว้างมากขึ้น หลักนิติธรรม เศรษฐกิจตลาดที่เสรีและยุติธรรม ทรัพยากรและทุนมนุษย์จำนวนมากในแต่ละวันจะสูญเปล่าเนื่องจากสถาบันที่บิดเบี้ยว แต่แทนที่จะสมมติว่าการลงทุนของจีนที่ยั่งยืนจะต้องเข้าใกล้หรือต่ำกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก เพื่อจุดประสงค์ของการฝึกหัดครั้งนี้ ฉันถือว่าส่วนแบ่งการลงทุนที่ยั่งยืนของ GDP ของจีนอาจสูงถึงร้อยละ 33–34 ซึ่งต่ำกว่าส่วนแบ่งการลงทุนในปัจจุบันเกือบหนึ่งในสี่ แต่ถึงแม้ในระดับเหล่านี้ จีนก็ยังคงเป็นเศรษฐกิจที่มีการลงทุนสูงที่สุดในโลกไปอีกทศวรรษ China Economic Monitor เป็นสิ่งพิมพ์รายไตรมาสที่ให้ข้อมูลเชิงลึกของ KPMG China เกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจของจีน การเปลี่ยนแปลงนโยบายที่สำคัญ และหัวข้อยอดนิยมที่เกี่ยวข้องกับชุมชนธุรกิจ รายงานนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยให้คุณเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีนที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและก้าวนำหน้าอยู่เสมอ นักลงทุนที่มีตำแหน่งในหุ้นในต่างประเทศอาจมองหาโอกาสในการนำเงินมาทำงานในประเทศจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก (ตามหลังสหรัฐอเมริกา) จีนยังคงถูกจัดว่าเป็นตลาดเกิดใหม่ แต่มูลค่าหุ้นของจีนนั้นใหญ่ที่สุดในบรรดาประเทศตลาดเกิดใหม่ทั้งหมด

ดังนั้นการบรรยายสรุปของสื่อจึงทำให้นาย Wang กล่าวถึงประเด็นที่อยู่นอกขอบเขตของการทูต เช่น ปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งเขาได้ใช้โอกาสในการส่งเสริมแผนยุทธศาสตร์การกำกับดูแลระดับโลกที่มุ่งเป้าไปที่การกำหนดมาตรฐานสากล และเป็นครั้งแรกที่สถานะของ เศรษฐกิจจีน หากการออมยังคงอยู่ที่ระดับปัจจุบัน (มากกว่า 40% ของ GDP) แต่การลงทุนลดลงเหลือ 30% ของ GDP ซึ่งยังคงเป็นอัตราส่วนที่สูงมาก จีนจะต้องรักษาการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดไว้ที่สิบเปอร์เซ็นต์ของ GDP เพื่อรักษาเศรษฐกิจ ในภาวะสมดุล เนื่องจาก GDP ของจีนจะแตะ 20 ล้านล้านดอลลาร์เร็วๆ นี้ ซึ่งจะมีมูลค่าเกือบ 2 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่าการเกินดุลครั้งก่อนของเยอรมนีหรือญี่ปุ่นหลายเท่า และมากพอที่จะส่งผลกระทบต่อสมดุลการออม/การลงทุนทั่วโลก ญี่ปุ่นประสบปัญหาคล้ายกันเมื่อสองสามทศวรรษที่แล้ว หลังจากที่ฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์แตกในช่วงปลายทศวรรษ 1980 รัฐบาลพยายามที่จะยกระดับเศรษฐกิจให้พ้นจากภาวะตกต่ำอย่างรุนแรงด้วยการส่งเงินทุนจำนวนมหาศาลไปสู่การลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน แต่ถนนสายใหม่ส่วนใหญ่ไม่มีทางไปไหนเลย ดังนั้น หลังจากใช้จ่ายอย่างหนักไม่กี่ปี รัฐบาลจึงต้องยอมแพ้ เพื่อให้มั่นใจว่า รัฐบาลจีนอาจจะสามารถค้นหาวิธีใหม่ๆ ในการสนับสนุนภาคการก่อสร้าง รวมถึงการมองหาโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่อย่างน้อยก็สามารถทำให้ดูคุ้มค่าได้ ตัวอย่างเช่น ในจังหวัดที่ยากจนกว่าและในชนบท แต่โดยรวมแล้วคาดว่าการลงทุนจะค่อยๆ ลดลงนับจากนี้ไป ทั้งหมดนี้ไม่ได้หมายความว่าแนวทางการกำกับดูแลที่เน้นการเติบโตของจีนเป็นแนวทางที่ถูกต้อง ในทางตรงกันข้าม ความล้มเหลวของรัฐบาลในการปกป้องผลประโยชน์ที่ชอบด้วยกฎหมายของพลเมืองจีนอาจส่งผลกระทบในระยะยาวต่อประสิทธิภาพการผลิตและการเติบโต และการป้องกันบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่จากความรับผิดชอบ คุกคามที่จะรักษาตำแหน่งทางการตลาดที่โดดเด่นของพวกเขาให้มากขึ้น ซึ่งท้ายที่สุดก็ขัดขวางนวัตกรรม อย่างไรก็ตาม ปรากฏชัดเจนว่าอย่างน้อยในระยะสั้น กฎระเบียบของจีนจะทำหน้าที่เป็นตัวส่งเสริม แทนที่จะเป็นอุปสรรคสำหรับบริษัท AI ของประเทศ

หลักสูตรนี้ประกอบด้วยสามส่วน ในส่วนที่ 1 ก่อนอื่นเราจะแนะนำทฤษฎีและวิธีการพื้นฐานที่เป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์การค้าต่างประเทศของจีน จากนั้น เราจะมองย้อนกลับไปประวัติศาสตร์อันยาวนานของการค้าต่างประเทศของจีน และให้ความสนใจเป็นพิเศษกับการปฏิรูประบอบการปกครองของการค้าต่างประเทศของจีนตั้งแต่ปี 1978 และ   การตอบสนองต่อการพัฒนาล่าสุดในสถาบันเศรษฐกิจและการค้าโลก  ส่วนที่ II ตรวจสอบรูปแบบการค้าต่างประเทศของจีน โครงสร้าง และประสิทธิภาพในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน รวมถึงกรอบงานนีโอคลาสสิก ในระดับอุตสาหกรรมและระดับบริษัท และเมื่อมี “การค้าในงาน” หรือ “การค้ามูลค่าเพิ่ม” ส่วนสุดท้าย   กล่าวถึงผลกระทบของการพัฒนาการค้าต่างประเทศของจีนสำหรับจีนและส่วนอื่นๆ ของโลก ในคริสต์ทศวรรษ 1970 นักเศรษฐศาสตร์ อัลเบิร์ต เฮิร์ชแมน แย้งว่าโมเดลการเติบโตที่ประสบความสำเร็จใดๆ ล้วนมีความล้าสมัยอยู่แล้ว เพราะมันถูกออกแบบมาเพื่อแก้ไขและแก้ไขความไม่สมดุลทางเศรษฐกิจโดยเฉพาะ นี่เป็นกรณีของโมเดลการเติบโตของจีน ในช่วงปลายทศวรรษ 1970 เศรษฐกิจจีนต้องหยุดชะงักด้วยสงครามกลางเมือง ความขัดแย้งกับญี่ปุ่น และลัทธิเหมา เป็นหนึ่งในประเทศที่มีการลงทุนต่ำที่สุดในโลกในด้านการพัฒนาสังคมและสถาบัน รูปแบบการออมและการลงทุนสูงที่ผู้นำจีน Deng Xiaoping นำมาใช้ในช่วงทศวรรษ 1980 และ 1990 ประสบความสำเร็จเนื่องจากปิดตัวลงเร็วกว่าประเทศอื่นๆ ในประวัติศาสตร์ ช่องว่างระหว่างระดับการลงทุนที่มีอยู่และระดับที่ประเทศสามารถผลิตภาพได้ ดูดซับ. สีมุ่งเน้นไปที่โครงการที่จัดลำดับความสำคัญของการลงทุนที่นำโดยรัฐและหันเหทรัพยากรจากการสนับสนุนภาคครัวเรือน เช่น โครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางปี 2013 และแผนยุทธศาสตร์ “เมดอินไชน่าปี 2025” ปี 2015 ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อลดการพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างประเทศของจีน เขาได้ขยายบทบาทของนโยบายอุตสาหกรรมที่รัฐวางแผนไว้อย่างมาก และด้วยการเน้นบทบาทของ CCP และรัฐบาลในการบังคับบัญชาการจัดการทุน ได้ลดพื้นที่ที่ผู้ประกอบการเอกชนที่มุ่งเน้นผู้บริโภคจำเป็นต้องเจริญรุ่งเรือง ในขณะที่ผู้กำหนดนโยบายและที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจของจีนตระหนักมากขึ้นว่ารูปแบบการเติบโตที่มีอยู่ของจีนกำลังถึงขีดจำกัดแล้ว ความสำคัญทางการเมืองในปี 2565 สำหรับการเป็นผู้นำของประเทศนั้นมีแนวโน้มที่จะหมายถึงการเติบโตอย่างรวดเร็วอย่างน้อยหนึ่งปีสุดท้ายซึ่งได้แรงหนุนจากการลงทุนที่มากเกินไป แม้ว่าเศรษฐกิจจะ ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการล็อกดาวน์ที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาดในเดือนมีนาคมและเมษายน 2565 ในส่วนสำคัญของเศรษฐกิจ

ในช่วงสงครามเย็น ส่วนการค้าที่สำคัญของจีนกับโลกที่สามได้รับการสนับสนุนทางการเงินผ่านการให้ทุน สินเชื่อ และความช่วยเหลือในรูปแบบอื่นๆ อย่างไรก็ตาม หลังจากเหมา เจ๋อตง เสียชีวิตในปี 1976 ความพยายามเหล่านี้ก็ลดน้อยลง หลังจากนั้นการค้ากับประเทศกำลังพัฒนาก็ไม่มีนัยสำคัญ แม้ว่าในช่วงเวลานั้น ฮ่องกงและไต้หวันต่างก็เริ่มกลายเป็นคู่ค้าหลัก นักการทูตรายนี้ดำเนินการขีดฆ่าจำนวนคดีกงสุลที่สถานทูตจีนทั่วโลกจัดการในปี 2566 และความเข้มแข็งที่เพิ่มขึ้นของหนังสือเดินทางจีน ขณะนี้มากกว่า 20 ประเทศ รวมถึงสิงคโปร์ มาเลเซีย และไทย มีข้อตกลงการยกเว้นวีซ่าร่วมกันกับจีน เขากล่าว แม้ว่านาย Qin จะได้รับตำแหน่งและนาย Wang ได้งานเก่าของเขากลับมาแล้ว แต่ก็ยังมีความคาดหมายอยู่บ้างว่ารัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ ซึ่งเป็นหัวหน้าประสานงานระหว่างประเทศของพรรคคอมมิวนิสต์ Liu Jianchao มีเดิมพันมากที่สุด จะได้รับการเสนอชื่อในการประชุมรัฐสภาประจำปี 2567 ผู้ให้กู้ชาวอังกฤษรายนี้ก่อตั้งขึ้นจากการควบรวมกิจการของธนาคารชาร์เตอร์แห่งอินเดีย ออสเตรเลีย และจีน และธนาคารมาตรฐานแห่งบริติชแอฟริกาใต้ สามารถย้อนรอยประวัติศาสตร์ในฮ่องกงย้อนกลับไปถึงยุควิคตอเรียนในปี 1859 แม้กระทั่งทุกวันนี้ก็ยังเป็นหนึ่งในผู้ให้กู้เพียงรายเดียว ธนาคารผู้ออกธนบัตรสามแห่งในเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ระบุตามเว็บไซต์ และซีอีโอ บิล วินเทอร์ส เชื่อว่าการชะลอตัวของเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกเมื่อเร็วๆ นี้เป็นผลมาจากการขาดศรัทธา

“เราคาดว่าภาวะเงินฝืดจะสิ้นสุดในปี 2567 เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกมีแนวโน้มที่จะขยับสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม สภาพแวดล้อมอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำจะยังคงดำเนินต่อไปจนถึงปี 2024 การคาดการณ์ CPI เฉลี่ยของเราในปี 2024 อยู่ที่ zero.6% ซึ่งยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 2% มาก” Zhu กล่าว “ในสภาพแวดล้อมที่เกินขอบเขตดังกล่าว การตอบสนองนโยบายจะต้องใช้มากเกินไป แทนที่จะเพียงแค่ ‘เพียงพอ’ เพื่อรักษาเสถียรภาพของกิจกรรมที่อยู่อาศัยและความคาดหวังของตลาด ผู้กำหนดนโยบายไม่ได้เตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงนโยบายครั้งใหญ่เช่นนี้ ดังนั้นเราจึงคาดว่ากิจกรรมในตลาดที่อยู่อาศัยจะลดลงอย่างต่อเนื่องในปี 2567 กล่าวอีกนัยหนึ่ง ความน่าจะเป็นที่ตลาดที่อยู่อาศัยจะถึงจุดต่ำสุดในปี 2567 นั้นค่อนข้างต่ำ” Zhu กล่าว •  สุดท้ายนี้ นักลงทุนและผู้กำหนดนโยบายไม่เห็นด้วยกับช่องทางการถ่ายทอดนโยบาย การตอบสนองนโยบายของจีนมีแนวโน้มที่จะให้ความสำคัญกับด้านอุปทาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสนับสนุนการอัพเกรดการผลิตและเทคโนโลยีสีเขียว ในทางตรงกันข้าม นักลงทุนแย้งว่าการสนับสนุนนโยบายด้านอุปสงค์มีประสิทธิภาพมากกว่าเมื่อต้องรับมือกับแรงกดดันจากภาวะเงินฝืด สำหรับทั้งปี 2023 GDP ที่แท้จริงเพิ่มขึ้น 5.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายการเติบโตอย่างเป็นทางการที่ “ประมาณ 5%” เล็กน้อย ในขณะที่การเติบโตของ GDP ที่ระบุนั้นถูกกลั่นกรองจากแรงกดดันจากภาวะเงินฝืดที่ลึกขึ้น

ปักกิ่งกล่าวว่าปีที่แล้วเศรษฐกิจเติบโต 5.2% ซึ่งแม้จะอยู่ในระดับนั้นก็ยังต่ำสำหรับจีน อย่างไรก็ตาม นักวิจารณ์บางคนแย้งว่าตัวเลขที่แท้จริงอาจน้อยกว่าหนึ่งในสามของตัวเลขดังกล่าว แทนที่จะสูญเสียความหวัง ชาวจีนกำลังฝ่าฟันความท้าทายในปัจจุบันโดยมุ่งสู่อนาคตที่สดใส มุมมองนี้รวบรวมทั้งความมีเหตุผลและความเชื่อร่วมกันในความเข้มแข็งที่ยั่งยืนของประเทศของตน อย่างไรก็ตาม ประเทศที่มีลักษณะการมีส่วนร่วม – การแข่งขันที่รุนแรงเพื่อความก้าวหน้าที่จำกัด – มักจะเตรียมพร้อมสำหรับความก้าวหน้าในการพัฒนาใหม่ๆ ความพยายามของจีนในการไล่ตามประเทศที่พัฒนาแล้วในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น การบินและอวกาศ เครื่องบินขนาดใหญ่ ชิป การต่อเรือ และการผลิตยานยนต์ ล้วนให้ผลอันเป็นผลมาจากการมีส่วนร่วม ผู้ปกครองส่วนใหญ่ลงทุนอย่างมากในด้านการศึกษาของบุตรหลาน โดยหวังว่าจะมีอนาคตที่สดใสสำหรับคนรุ่นต่อไป ในสังคมเอเชียตะวันออก มีการมุ่งเน้นร่วมกันในการแสวงหาการศึกษาสำหรับคนรุ่นต่อไป ซึ่งกระตุ้นให้เกิดการแข่งขันทางสังคมที่รุนแรงเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ มากมาย พูดง่ายๆ ก็คือ สวัสดิการของประชากรมีความสำคัญมากกว่าขนาดของประชากร การขยายอายุเกษียณจาก 60 ปีเป็น 63 หรือ 65 ปี ถือเป็นความคาดหวังร่วมกันสำหรับการปรับเปลี่ยนนโยบายของจีน และเป็นขั้นตอนที่จำเป็นในการจัดการกับประชากรสูงวัยทั่วโลก ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์จำนวนมากกระตุ้นให้ปักกิ่งกระตุ้นการเติบโตผ่านการโอนย้ายครัวเรือน วิกเตอร์ ซือ ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจจีนที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโก คาดว่าการเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยการลงทุนจะยังคงมีอิทธิพลต่อไป

•  รัฐบาลและผู้เข้าร่วมตลาดยังมีลำดับความสำคัญที่แตกต่างกันเมื่อกล่าวถึงวัตถุประสงค์นโยบาย ผู้กำหนดนโยบายมุ่งเน้นไปที่ทั้งเป้าหมายระดับมหภาค (การเติบโต อัตราเงินเฟ้อ การว่างงาน) และการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้าง เช่น วัตถุประสงค์ทางสังคมและความมั่นคง ซึ่งหมายความว่ารัฐบาลสามารถทนต่อประเด็นต่างๆ เช่น การแก้ไขตลาดที่อยู่อาศัยได้สูงกว่าที่ตลาดคาดไว้ ให้บริการลูกค้าองค์กรและนักลงทุนสถาบันรายใหญ่ที่สุดของโลก เราสนับสนุนวงจรการลงทุนทั้งหมดด้วยการวิจัย การวิเคราะห์ การดำเนินการ และบริการนักลงทุนชั้นนำของตลาด พรีเมียร์ หลี่ กล่าวเสริมว่า กฎระเบียบของตลาดการเงินจะเพิ่มขึ้น ในขณะที่การวิจัยในด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ รวมถึงปัญญาประดิษฐ์ (AI) และวิทยาศาสตร์เพื่อชีวิตก็จะเพิ่มขึ้นเช่นกัน หลังจากประสบกับสหรัฐอเมริกาในช่วงวิกฤตการเงินปี 2551 ซึ่งอัตราการว่างงานพุ่งสูงถึง 10 เปอร์เซ็นต์ ฉันได้เห็นคนขอทานและผู้หางานยืนเรียงรายตามถนน ในทางตรงกันข้าม ฉากดังกล่าวหาได้ยากในประเทศจีน ทำให้เกิดการคาดเดาเรื่องความวุ่นวายในสังคม

การเติบโตทางเศรษฐกิจซึ่งในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมาได้รับแรงผลักดันจากการผลิตที่เน้นการส่งออก ปัจจุบันหันมาพึ่งพาการบริโภคภายในประเทศมากขึ้น ผลการใช้จ่ายด้านการบริโภคที่เพิ่มขึ้นถือเป็นโอกาสสำคัญสำหรับธุรกิจในออสเตรเลียที่สามารถกำหนดเป้าหมายผลิตภัณฑ์และบริการของตนไปยังประชาชนชาวจีนที่ร่ำรวยมากขึ้นได้สำเร็จ นอกจากนี้ยังมีการสนับสนุนให้ธุรกิจต่างประเทศลงทุนในสาขาสำคัญ เช่น การผลิตขั้นสูง การประหยัดพลังงาน การคุ้มครองสิ่งแวดล้อม และบริการที่ทันสมัย กฎระเบียบที่เข้มงวดในการอนุรักษ์พลังงานและการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมยังนำเสนอโอกาสสำหรับธุรกิจในออสเตรเลียอีกด้วย ในปี 2544 จีนได้เข้าร่วมกับองค์การการค้าโลก (WTO) ไม่นานหลังจากนั้น ภาคเอกชนก็เติบโตขึ้นอย่างน่าทึ่ง โดยคิดเป็นสัดส่วนมากถึงร้อยละ 70 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนภายในปี 2548[11] ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556 มีการเติบโตอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น 9.5% ต่อปี การบริหารของหู จิ่นเทาและเหวิน เจียเป่าใช้แนวทางอนุรักษ์นิยมมากขึ้นในการปฏิรูป ควบคุมและควบคุมเศรษฐกิจอย่างหนักมากขึ้นหลังปี พ.ศ. 2548 โดยพลิกกลับการปฏิรูปบางอย่าง[12] ในทางกลับกัน เติ้งได้ริเริ่มการปฏิรูปการเมืองชุดคู่ขนานกันในปี 1980 ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้กับกลุ่มกลาสนอสต์และเปเรสทรอยกาของสหภาพโซเวียตในขณะนั้นด้วย แต่ท้ายที่สุดก็สิ้นสุดลงในปี 1989 เนื่องจากการปราบปรามการประท้วงที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ส่งผลให้การเปิดเสรีทางการเมืองยุติลง บริษัทต่างชาติส่วนใหญ่รายงานผลตอบแทนการลงทุนที่เป็นบวก แต่ตลาดของจีนกลับมีการแข่งขันสูง บริษัทข้ามชาติบางแห่งถอนตัวออกไป ไม่จำเป็นต้องเนื่องมาจากเหตุผลทางการเมือง แต่เป็นเพราะการเกิดขึ้นของวิสาหกิจภายในประเทศที่เข้มแข็งในจีน สิ่งนี้เพิ่มความแตกต่างเล็กน้อยให้กับภาพเศรษฐกิจของจีนที่ไม่น่าจะปรากฏในบทความ “Peak China” ถัดไป

แม้จะลดลงเล็กน้อยในปี 2566 แต่จีนยังคงดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศได้มากถึง 1.13 ล้านล้านหยวน ถือเป็นการไหลเข้าสูงสุดเป็นอันดับสามในประวัติศาสตร์ ในขณะที่อุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานเข้มข้นมีการลงทุนจากต่างประเทศลดลงร้อยละ eight แต่ภาคเทคโนโลยีขั้นสูงมีมูลค่าสุทธิ four.23 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้น 1.2 เปอร์เซ็นต์จากปี 2565 ประการที่สอง รถยนต์พลังงานใหม่มียอดขายรวมประมาณ 5 ล้านล้านหยวนในตลาดรถยนต์จีน ในปี 2023 หลังจากเก้าปีติดต่อกันในฐานะศูนย์กลางการผลิตและการขายรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก จีนก็กลายเป็นผู้ส่งออกรถยนต์ชั้นนำของโลก ที่ร้อยละ 42 ของ GDP อัตราการลงทุนของจีนนั้นแคบกว่าประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อื่นๆ นับประสาอะไรกับประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้ว ซึ่งมีเปอร์เซ็นต์โดยเฉลี่ย นอกจากสต๊อกที่อยู่อาศัยแล้ว ปักกิ่งยังลงทุนมหาศาลในด้านถนน สะพาน และเส้นทางรถไฟอีกด้วย “มองไปข้างหน้า การทำให้ผู้คนใช้เงินออมไม่ใช่เรื่องง่าย เป็นเวลาหลายทศวรรษแล้วที่นักเศรษฐศาสตร์ได้สนับสนุนให้รัฐบาลปรับสมดุลเศรษฐกิจโดยห่างจากการลงทุนเพื่อการบริโภค” Yue กล่าว

บทความนี้เดิมตีพิมพ์ใน Econofact ซึ่งเป็นสิ่งพิมพ์ที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดซึ่งออกแบบมาเพื่อนำข้อเท็จจริงที่สำคัญและการวิเคราะห์ที่เฉียบแหลมมาสู่การอภิปรายระดับชาติเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจและสังคม EconoFact ได้รับการดูแลโดย Michael Klein ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศที่ The Fletcher School หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรระดับปริญญาโทซึ่งอิงตามหนังสือเรียน “ทฤษฎีการเงินองค์กร” โดย Jean Tirole หลักสูตรนี้ทำหน้าที่เป็นข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการเงินองค์กร และมุ่งเน้นไปที่ส่วนทางทฤษฎีเป็นหลัก รวมถึงหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับ   การปันส่วนเครดิต ความสามารถในการกู้ยืม การตรวจสอบเชิงรับและเชิงรุก สิทธิ์การควบคุม ฯลฯ เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ดีขึ้น หลักสูตรนี้จำเป็นต้องมีการฝึกอบรมเบื้องหลังใน เศรษฐศาสตร์จุลภาคตัวกลางและเกมเบื้องต้น ทฤษฎี/ทฤษฎีสัญญา หลักสูตรนี้เป็นการศึกษาขั้นสูงเกี่ยวกับทฤษฎีและการประยุกต์ใช้เศรษฐมิติกับปัญหาทางเศรษฐกิจ วัตถุประสงค์หลักของหลักสูตรคือการจัดเตรียมเครื่องมือให้นักเรียนในการจัดการกับปัญหาที่เกิดจากการวิเคราะห์ทางเศรษฐศาสตร์ หัวข้อหลักที่ฉันจะกล่าวถึง ได้แก่ โมเดลการตอบสนองเชิงคุณภาพ การประมาณค่าความเป็นไปได้สูงสุด   การวิเคราะห์ตัวแปรเครื่องมือ การอนุมานแบบไม่เป็นทางการ การวิเคราะห์ข้อมูลแผง การออกแบบการรวบรวมและการสำรวจข้อมูล และข้อผิดพลาดในการวัด นักเรียนจะได้เรียนรู้ซอฟต์แวร์ Stata ไปพร้อมกันและจำเป็นต้องทำการบ้านชุดหนึ่งโดยใช้ Stata

แนวคิดเรื่อง “พลังการผลิตใหม่” แสดงให้เห็นว่าผู้นำระดับสูงของจีนได้ตระหนักว่ารูปแบบดั้งเดิมของการพึ่งพาการลงทุนที่ก่อหนี้เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตได้มาถึงขีดจำกัดแล้ว ในการประชุมรัฐสภา ‘สองสมัย’ ในกรุงปักกิ่ง เจ้าหน้าที่ได้แจกแจงรายละเอียดว่าจะต้องทำอย่างไรเพื่อให้จีนบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจประจำปี ซึ่งนักวิเคราะห์หลายคนโต้แย้งว่าอยู่นอกเหนือการเข้าถึง 2564 ช่วยให้มณฑลสามารถให้บริการสาธารณะที่เท่าเทียมและมีประสิทธิภาพมากขึ้นในพื้นที่ชนบท การจัดหาเงินทุนสนับสนุนมาตรการเพื่อเสริมสร้างการจัดการหนี้ในท้องถิ่น และจัดให้มีการโอนที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ โดยมีเป้าหมายเพื่อลดความแตกต่างในคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานในพื้นที่ชนบท นอกจากนี้ยังจะทำให้เกิดความรับผิดชอบมากขึ้นด้วยการทำให้ข้อมูลงบประมาณมีความโปร่งใสและเข้าถึงได้มากขึ้นสำหรับประชาชน ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การเติบโตได้ชะลอลงเมื่อเผชิญกับข้อจำกัดทางโครงสร้าง ซึ่งรวมถึงการเติบโตของกำลังแรงงานที่ลดลง ผลตอบแทนจากการลงทุนที่ลดลง และการเติบโตของผลผลิตที่ช้าลง ความท้าทายในอนาคตคือการหาแรงผลักดันใหม่ๆ ในการเติบโต ในขณะเดียวกันก็จัดการกับมรดกทางสังคมและสิ่งแวดล้อมตามเส้นทางการพัฒนาก่อนหน้านี้ของจีน นายหวาง ซึ่งชาวจีนได้รับฉายาว่าเป็น “เทพเจ้าผู้ชาย” เนื่องด้วยท่าทางที่ประณีต ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ในอุดมคติที่จะขจัดข้อสงสัยเกี่ยวกับสุขภาพทางเศรษฐกิจของจีน แต่มีบทบาทในการส่งสัญญาณให้โลกทราบเกี่ยวกับนโยบายต่างประเทศของประเทศ ในประเทศจีน การเปลี่ยนแปลงไม่ได้ปราศจากความยากลำบากสำหรับคนทั่วไป การว่างงานของเยาวชนยังคงอยู่ในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยอยู่ที่ 21% เมื่อฤดูร้อนปีที่แล้ว ซึ่งเป็นตัวเลขที่เลวร้ายจนรัฐบาลตัดสินใจหยุดรายงานทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม จาง เจิ้งซิน ผู้อำนวยการบริหารของ IMF ประจำประเทศจีน ไม่เห็นด้วยกับการค้นพบของกองทุนในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 10 มกราคม ที่รวมอยู่ในรายงาน เว็บไซต์นี้ใช้บริการรักษาความปลอดภัยเพื่อป้องกันตัวเองจากการโจมตีออนไลน์ การกระทำที่คุณเพิ่งทำไปทำให้เกิดวิธีแก้ปัญหาด้านความปลอดภัย มีการดำเนินการหลายอย่างที่อาจทำให้เกิดการบล็อกนี้ รวมถึงการส่งคำหรือวลีบางคำ คำสั่ง SQL หรือข้อมูลที่มีรูปแบบไม่ถูกต้อง ในปีนี้ สภาประชาชนแห่งชาติประทับตราการเปลี่ยนแปลงเพื่อแก้ไขโครงสร้างของสภาแห่งรัฐ ซึ่งเป็นหน่วยงานบริหารระดับสูงของรัฐบาลที่นำโดยนายกรัฐมนตรี ในพิธีปิดเมื่อวันจันทร์ กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญของสภาแห่งรัฐที่แก้ไขเพิ่มเติมได้ผ่านด้วยคะแนนเสียงของผู้แทน 2,883 เสียง โดยแปดคนปฏิเสธการแก้ไข และงดออกเสียงเก้าคน อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเคหะและการพัฒนาเมือง-ชนบทกล่าวว่า ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ “ที่ต้องล้มละลายก็ควรจะล้มละลาย” ในงานแถลงข่าวเมื่อวันเสาร์ Ni Hong เตือนว่าผู้ที่ “ทำลายผลประโยชน์ของมวลชน” จะถูกสอบสวนและลงโทษ การสนับสนุนด้านอุตสาหกรรมได้รับการจัดอันดับเป็นที่หนึ่งอย่างชัดเจนในรายการลำดับความสำคัญของปักกิ่งในปีหน้า ตามแผนหลัก three ประการที่เผยแพร่โดยเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมรัฐสภา ที่ Vox เราเชื่อว่าความชัดเจนคือพลัง และพลังดังกล่าวไม่ควรมีเฉพาะกับผู้ที่มีความสามารถในการจ่ายเท่านั้น นั่นเป็นเหตุผลที่เราปล่อยให้งานของเราเป็นอิสระ ผู้คนนับล้านพึ่งพาการสื่อสารมวลชนที่ชัดเจนและมีคุณภาพสูงของ Vox เพื่อทำความเข้าใจแรงผลักดันที่หล่อหลอมโลกปัจจุบัน สนับสนุนภารกิจของเราและช่วยให้ Vox เป็นอิสระสำหรับทุกคนโดยบริจาคเงินให้กับ Vox วันนี้

หนังสือของ Barry Naughton ประพันธ์โดยผู้เชี่ยวชาญชั้นนำด้านเศรษฐกิจจีน โดยให้มุมมองที่ชัดเจน เป็นระบบ และลึกซึ้งเกี่ยวกับเส้นทางของจีนสู่การเป็น ‘โรงไฟฟ้าของเศรษฐกิจโลก’ รวมถึงความท้าทายข้างหน้าในการรักษาความสำเร็จในอดีตเอาไว้ ออกแบบมาเพื่อใช้เป็นตำราเรียนเป็นหลัก ความครอบคลุมที่ครอบคลุมและการวิเคราะห์ที่ซับซ้อนทำให้มั่นใจได้ว่าจะกลายเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าและใช้ประโยชน์ได้มากสำหรับทุกคนที่แสวงหาความเข้าใจเกี่ยวกับเศรษฐกิจของจีน ปัจจัยที่สามคือรายได้ครัวเรือน ตราบใดที่ครัวเรือนไม่สบายใจกับการเติบโตของรายได้หรือสถานะทางการเงิน พวกเขาจะไม่ใช้จ่ายเงินเป็นจำนวนมากและจะประหยัดเงินแทน ซึ่งหมายความว่าหากไม่มีการเติบโตของรายได้ครัวเรือน ก็เป็นไปไม่ได้เลยที่การบริโภคจะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง สมมติฐานที่สองของฉัน (ค่อนข้างใจกว้าง) คือจีนมีเวลาสิบปีในการนำส่วนแบ่งการลงทุนของ GDP ไปสู่ระดับที่ยั่งยืนมากขึ้น ซึ่งหมายความว่าในอีกสิบปีข้างหน้า การเติบโตของ GDP ของจีนจะแซงหน้าการเติบโตของการลงทุนมากพอที่จะทำให้ส่วนแบ่งการลงทุนของ GDP ลดลงเกือบ 10 เปอร์เซ็นต์ เหลือเพียง 34 เปอร์เซ็นต์ที่สูงมาก

เมื่อการแถลงข่าวสรุปตามธรรมเนียมของนายกรัฐมนตรีถูกลดทอนลง นายหวังจึงแบกรับภาระของการเป็นข้าราชการที่อาวุโสที่สุดในการตอบคำถามอย่างเป็นทางการแก่นักข่าวที่ขาดแคลนข้อมูลซึ่งเข้าถึงผู้นำระดับสูงของประเทศได้ไม่มากนัก ปักกิ่ง – หลังจากการประชุมพบปะสื่อมวลชนประจำปีติดต่อกัน 9 ครั้ง หวัง อี้ นักการทูตระดับสูงคิดว่าเขาลาออกจากเวทีที่มีผู้ชมจำนวนมากแห่งนี้ในปี 2566 หลังจากมอบกระบองให้กับรัฐมนตรีต่างประเทศ ฉิน กัง ซึ่งมีอายุเพียงไม่นาน ค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้นจากการสูญเสียการต่อสู้ทางกฎหมายเหล่านี้มีสูง นอกเหนือจากค่าปรับจำนวนมากแล้ว บริษัทต่างๆ อาจต้องปรับการดำเนินงานเพื่อให้ได้รับมาตรการเยียวยาที่เข้มงวด ในความพยายามที่จะยึดเอาการดำเนินคดีเพิ่มเติม OpenAI กำลังพยายามเจรจาข้อตกลงใบอนุญาตเนื้อหากับสำนักข่าวชั้นนำสำหรับข้อมูลการฝึกอบรม AI

CCP ดำเนินการปฏิรูปตลาดในสองขั้นตอน ระยะแรกในช่วงปลายทศวรรษ 1970 และต้นทศวรรษ 1980 เกี่ยวข้องกับการยกเลิกการรวมกลุ่มเกษตรกรรม การเปิดประเทศสำหรับการลงทุนจากต่างประเทศ และการอนุญาตให้ผู้ประกอบการเริ่มต้นธุรกิจ อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมส่วนใหญ่ยังคงเป็นของรัฐ ขั้นตอนที่สองของการปฏิรูปในช่วงปลายทศวรรษ 1980 และ 1990 เกี่ยวข้องกับการแปรรูปและการหดตัวจากอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ที่รัฐเป็นเจ้าของ การยกเลิกการควบคุมราคาในปี พ.ศ. 2528[10] เป็นการปฏิรูปครั้งใหญ่ และการยกเลิกนโยบายและกฎระเบียบกีดกันทางการค้าก็ตามมาในไม่ช้า แม้ว่ารัฐจะยังผูกขาดในระดับสูงสุดของระบบเศรษฐกิจ เช่น การธนาคารและปิโตรเลียมก็ตาม ลักษณะกิจกรรมของธนาคารในประเทศจีนมีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากความต้องการและระดับการพัฒนาของจีนมีการเปลี่ยนแปลง ในช่วงปีแรกๆ ธนาคารโลกได้นำประสบการณ์ระดับนานาชาติมาช่วยออกแบบกลยุทธ์การปฏิรูปเศรษฐกิจ ปรับปรุงการจัดการโครงการ และแก้ไขปัญหาคอขวดที่สำคัญต่อการเติบโต เมื่อเร็วๆ นี้ ความสัมพันธ์สองทางได้พัฒนาไป ธนาคารโลกนำเสนอความเชี่ยวชาญระดับนานาชาติเพื่อช่วยจัดการกับความท้าทายในการพัฒนาที่สำคัญของจีนและการปฏิรูปนำร่องผ่านโครงการและโครงการต่างๆ และประสบการณ์การพัฒนาของจีนช่วยเพิ่มพูนความรู้และความสามารถระดับโลกของธนาคารในการช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ หลังจากที่จีนกลับมาเปิดทำการอีกครั้งอย่างรวดเร็วหลังการระบาดของโควิด-19 ในปลายปี 2565 การเติบโตของ GDP คาดว่าจะดีดตัวขึ้นเป็น 5.1% ในปี 2566 จาก 3% ในปี 2565 การเติบโตจะนำโดยอุปสงค์ที่ฟื้นตัว โดยเฉพาะด้านบริการ การลงทุนคาดว่าจะยังคงแข็งแกร่ง โดยได้รับแรงหนุนจากการเติบโตด้านโครงสร้างพื้นฐานและการลงทุนด้านการผลิตที่ชะลอตัวลงแต่ยั่งยืน รวมถึงการค่อยๆ มีเสถียรภาพของการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ การส่งออกสุทธิคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อการเติบโต เนื่องจากอุปสงค์ภายนอกที่ลดลง ประกอบกับการเติบโตของการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยซึ่งได้แรงหนุนจากอุปสงค์ในประเทศที่เพิ่มขึ้น

การเติบโตอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจจีนทำให้นักวิเคราะห์หลายคนคาดเดาว่าจีนจะแซงหน้าสหรัฐฯ ในฐานะ “มหาอำนาจทางเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก” หรือไม่และเมื่อใด ขนาดเศรษฐกิจของจีนที่ “แท้จริง” เป็นเรื่องที่ถกเถียงกันอย่างกว้างขวางในหมู่นักเศรษฐศาสตร์ เมื่อวัดเป็นดอลลาร์สหรัฐโดยใช้อัตราแลกเปลี่ยนที่ระบุ GDP ของจีนในปี 2018 ในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอยู่ที่ 13.4 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็น sixty five.3% ของขนาดเศรษฐกิจสหรัฐฯ ตามการประมาณการของ IMF GDP ต่อหัวของจีนในปี 2018 ในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อยู่ที่ 9,608 ดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็น 15.3% ของระดับต่อหัวของสหรัฐฯ จีนยังเป็นประเทศที่แตกต่างจากประเทศชั้นนำอื่นๆ อีกหลายประเทศ โดยที่ยังคงติดป้ายตัวเองว่าเป็นเศรษฐกิจที่กำลังพัฒนา และแสวงหาผลประโยชน์ที่ตามมาในองค์กรระหว่างประเทศ แต่ป้ายชื่อประเทศกำลังพัฒนากลับปฏิเสธความจริงที่ซับซ้อนกว่าที่ว่าการพัฒนามีความไม่เท่าเทียมกันอย่างมากในจีน จังหวัดชายฝั่งทะเลหลายแห่งมีฐานะร่ำรวยกว่าพื้นที่ภายในประเทศและทางตะวันตกมาก ในปี 2022 ภูมิภาคที่ร่ำรวยที่สุดของจีนอย่างปักกิ่ง มี GDP ต่อหัวประมาณ 28,300 ดอลลาร์ ซึ่งเทียบเท่ากับประเทศที่มีรายได้สูงและเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้วจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม จังหวัดกานซู่ที่ยากจนที่สุดของจีน มี GDP ต่อหัวน้อยกว่า 6,seven hundred ดอลลาร์ ซึ่งเท่ากับของลิเบียโดยประมาณ นี่ไม่ได้หมายความว่าการทำธุรกิจในจีนปราศจากความท้าทายและความยุ่งยากเฉพาะตัว นอกเหนือจากอุปสรรคด้านภาษาและวัฒนธรรมซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญแล้ว ธุรกิจต่างประเทศต้องจัดการกับปัญหาต่างๆ ตั้งแต่ระบบราชการที่ซับซ้อน ความท้าทายในการบังคับใช้กฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา (IP) ไปจนถึงการควบคุมคุณภาพและขนาดและความหลากหลายของประเทศที่ล้นหลาม นอกจากนี้ยังมีความท้าทายโดยรวมเกี่ยวกับวิธีการดำเนินธุรกิจต่างๆ ในจีนเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ตลาดขนาดใหญ่และมีการแข่งขันสูงสำหรับธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ และความซับซ้อนในการทำความเข้าใจและขายให้กับลูกค้าชาวจีน อุปสงค์ยังอ่อนตัวลงในระยะเวลาอันใกล้นี้ เนื่องจากความคาดหวังด้านรายได้และราคาบ้านที่อ่อนแอลง ควบคู่ไปกับความกังวลเกี่ยวกับการส่งมอบบ้าน ในด้านอุปทาน ปัญหาด้านเงินทุนสำหรับนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เอกชนยังคงเป็นอุปสรรคสำคัญ และปริมาณบ้านที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างจำนวนมากจะใช้เวลาหลายปีกว่าจะกลับสู่ระดับปกติ รายชื่อดังกล่าวรวมถึงตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ในช่วงวิกฤต ตลาดหุ้นที่สั่นคลอน การว่างงานของเยาวชนที่สูง และภัยคุกคามต่อภาวะเงินฝืดเนื่องจากราคาผู้บริโภคยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง

ปี 2023 เป็นปีแรกที่จะนำหลักการชี้นำของสภาแห่งชาติของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ครั้งที่ 20 ไปใช้อย่างเต็มที่ และหนึ่งปีแห่งการฟื้นฟูและพัฒนาเศรษฐกิจ ภายหลังการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เป็นเวลา 3 ปี เผชิญกับสภาพแวดล้อมระหว่างประเทศที่ซับซ้อนและร้ายแรง เช่นเดียวกับงานที่ยากลำบากเพื่อปฏิรูปความก้าวหน้า ส่งเสริมการพัฒนา และรักษาเสถียรภาพที่บ้าน… เฮิร์ชแมนคงจะทำนายเรื่องนี้ไว้ เขาตั้งข้อสังเกตว่ารูปแบบการเติบโตที่ประสบความสำเร็จได้พัฒนาชุดสถาบันของตนเอง ควบคู่ไปกับการเลือกตั้งที่มีอำนาจซึ่งได้รับประโยชน์อย่างไม่สมส่วนจากสถาบันเหล่านี้ ซึ่งทำให้รูปแบบดังกล่าวยากต่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ในขณะที่ชนชั้นสูงที่ได้รับประโยชน์จากโมเดลนี้ขยายความมั่งคั่งและอำนาจของตน Hirschman แย้งว่า พวกเขามีแรงจูงใจที่จะยึดมั่นในโมเดลนี้ โดยพื้นฐานแล้ว สีไม่ได้ประกอบระเบิดเวลาทางเศรษฐกิจของจีน แต่เขาลดฟิวส์ลงอย่างมาก Posen ให้เหตุผลว่าสำหรับคนจีนทั่วไป CCP ได้กลายเป็น “ผู้มีอำนาจตัดสินใจขั้นสูงสุดเกี่ยวกับความสามารถของผู้คนในการหาเลี้ยงชีพหรือเข้าถึงทรัพย์สินของพวกเขา” ในระดับหนึ่ง นี่เป็นกรณีที่เกิดขึ้นในจีนมาโดยตลอด สิ่งที่เปลี่ยนไปคือวิธีที่พรรคตอบสนองต่อปัญหาทางเศรษฐกิจ ในอดีตตอบสนองด้วยการปฏิรูปและลัทธิปฏิบัตินิยม ในทางตรงกันข้าม สัญชาตญาณของสีคือการเผชิญกับทุกความท้าทายด้วยการละเว้นทางการเมืองและเศรษฐกิจ Posen มีเหตุผลในการเตือนว่าการจัดการโรคระบาดอย่างไม่ถูกต้องของ Xi มีแนวโน้มที่จะ “สร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจจีนไปอีกหลายปี” แต่เขาคิดผิดที่บอกเป็นนัยว่านักประวัติศาสตร์จะมองย้อนกลับไปในยุคโควิด-19 ซึ่งเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญสำหรับเศรษฐกิจของจีน แทนที่จะเป็นก้าวเดียวบนเส้นทางอันยาวไกล ก่อนเกิดโรคระบาด การส่งเสริมยุทธศาสตร์การผสมผสานระหว่างทหารและพลเรือนอย่างแข็งขันของสี ได้กระตุ้นให้ผู้นำสหรัฐฯ ปรับปรุงการคัดกรองการลงทุนและการควบคุมการส่งออก ข้อจำกัดของชาติตะวันตกเหล่านี้ได้เพิ่มต้นทุนในการขับเคลื่อนของเขาในการก้าวไปสู่อำนาจสูงสุดทางเทคโนโลยี โดยกำหนดให้รัฐต้องควบคุมทรัพยากรของชาติเพิ่มเติม แต่ในขณะที่จีนกำลังเปลี่ยนแปลงด้านการผลิตของเศรษฐกิจของตน แต่ก็กลับละเลยด้านอุปสงค์ ดูเหมือนว่าผู้นำจะไม่สามารถจัดทำการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างที่จะช่วยกระตุ้นการฟื้นตัวที่นำโดยผู้บริโภคได้ ในทางกลับกัน ปักกิ่งดูเหมือนจะคล้อยตามมากขึ้นต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเครดิต แม้ว่าจะไม่น่าจะให้ผลลัพธ์ตามที่หวังไว้ก็ตาม

2521 ได้ปูทางไปสู่วงจรอันดีงาม โดยการปฏิรูปภายในของจีนจะค่อยๆ กระจายอำนาจในการตัดสินใจทางเศรษฐกิจ ออกสู่ตลาดในฐานะกลไกที่สำคัญมากขึ้นในการจัดสรรทรัพยากร เปิดประตูสู่การลงทุนจากต่างประเทศ และมีความสำคัญมากขึ้น การค้าระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่มุ่งเน้นตลาดมากขึ้น Cornell เป็นผู้ทรงอิทธิพลทางปัญญาด้านการวิจัยของจีน นักวิจัยของ Cornell กำลังทำงานในทุกแง่มุมของเศรษฐกิจจีน รวมถึงการพัฒนาชนบทและการเติบโตของอุตสาหกรรม ตลาดการเงินและอสังหาริมทรัพย์ ความต้องการของผู้บริโภคและการปฏิรูปตลาด การเงินและการค้าระหว่างประเทศ และความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมและพลังงาน ในทางตรงกันข้าม นโยบายของ CCP ภายใต้สีได้เพิ่มการลงทุนให้กับรัฐวิสาหกิจอย่างรวดเร็ว และส่วนแบ่งการให้สินเชื่อแก่ภาคเอกชนก็ถึงจุดสูงสุดในปี 2558 และลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา นอกจากนี้ พรรคยังก้าวก่ายการดำเนินงานของบริษัทเอกชนมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งรวมถึงคำสั่งเดือนกันยายน 2563 เพื่อขยายบทบาทของ CCP ในการกำกับดูแลกิจการของบริษัทเอกชน ระหว่างปี 2555 ถึง 2562 การเติบโตสะสมของสินเชื่อแก่บริษัทเอกชนอยู่ที่ร้อยละ 10 ซึ่งเป็นการชะลอตัวครั้งใหญ่ซึ่งสอดคล้องกับการเติบโตของการลงทุนของรัฐ และระหว่างเดือนมกราคม 2565 ถึงมิถุนายน 2566 การเติบโตของการลงทุนภาคเอกชนลดลงเหลือครึ่งหนึ่งของการเติบโตในการลงทุนของรัฐ โดยได้รับแรงหนุนจากการล่มสลายของอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่อาศัย จากการศึกษาของนักเศรษฐศาสตร์ Angus Maddison จีนเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกในปี 1820 คิดเป็นประมาณ 32.9% ของ GDP โลก อย่างไรก็ตาม สงครามต่างประเทศและสงครามกลางเมือง ความขัดแย้งภายใน รัฐบาลที่อ่อนแอและไม่มีประสิทธิภาพ ภัยพิบัติทางธรรมชาติ (บางส่วนเป็นฝีมือมนุษย์) และนโยบายเศรษฐกิจที่บิดเบือน ทำให้ส่วนแบ่ง GDP โลกของจีนในรูปแบบ PPP ลดลงอย่างมาก ภายในปี 1952 ส่วนแบ่ง GDP โลกของจีนลดลงเหลือ 5.2% และในปี 1978 ก็ลดลงเหลือ four.9% การยอมรับการปฏิรูปเศรษฐกิจของจีนในช่วงปลายทศวรรษ 1970 ส่งผลให้การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนพุ่งสูงขึ้น และช่วยฟื้นฟูจีนในฐานะมหาอำนาจทางเศรษฐกิจที่สำคัญของโลก อิทธิพลทางเศรษฐกิจทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นของจีน ตลอดจนนโยบายเศรษฐกิจและการค้าที่จีนยังคงรักษาอยู่มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อสหรัฐอเมริกา และด้วยเหตุนี้จึงเป็นผลประโยชน์หลักของรัฐสภา แม้ว่าจีนจะเป็นตลาดขนาดใหญ่และกำลังเติบโตสำหรับบริษัทในสหรัฐฯ แต่การเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจแบบตลาดเสรีที่ไม่สมบูรณ์ได้ส่งผลให้นโยบายเศรษฐกิจที่ถือว่าเป็นอันตรายต่อผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ เช่น นโยบายอุตสาหกรรมและการโจรกรรมทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐฯ รายงานนี้ให้ข้อมูลความเป็นมาเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นทางเศรษฐกิจของจีน อธิบายโครงสร้างทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน ระบุความท้าทายที่จีนเผชิญเพื่อรักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจ และหารือเกี่ยวกับความท้าทาย โอกาส และผลกระทบจากการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนสำหรับสหรัฐอเมริกา อิทธิพลทางเศรษฐกิจทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นของจีน ตลอดจนนโยบายเศรษฐกิจและการค้าที่จีนยังคงรักษาไว้มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อสหรัฐอเมริกา และด้วยเหตุนี้จึงเป็นผลประโยชน์หลักต่อรัฐสภา แม้ว่าจีนจะเป็นตลาดขนาดใหญ่และกำลังเติบโตสำหรับบริษัทในสหรัฐฯ แต่การเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจแบบตลาดเสรีที่ไม่สมบูรณ์ได้ส่งผลให้นโยบายเศรษฐกิจที่ถือว่าเป็นอันตรายต่อผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ เช่น นโยบายอุตสาหกรรมและการโจรกรรมทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐฯ รายงานนี้ให้ข้อมูลความเป็นมาเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นทางเศรษฐกิจของจีน อธิบายโครงสร้างทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน ระบุความท้าทายที่จีนเผชิญเพื่อรักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจ และหารือเกี่ยวกับความท้าทาย โอกาส และผลกระทบจากการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนสำหรับสหรัฐอเมริกา

บทความวิจัยนี้เผยแพร่สำหรับบุคคลทั่วไป มันถูกสร้างขึ้นจากแหล่งต่างๆ น่าเชื่อถือแต่บริษัทไม่สามารถรับรองความถูกต้องได้ ความน่าเชื่อถือ ข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ผู้ใช้ข้อมูลต้องระมัดระวังในการใช้ข้อมูล บริษัทจะไม่รับผิดชอบต่อผู้ใช้หรือบุคคลใดๆ สำหรับความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการใช้งานดังกล่าว ข้อมูลในรายงานนี้ไม่ถือเป็นข้อเสนอ หรือคำแนะนำในการตัดสินใจทางธุรกิจแต่อย่างใด กฎหมายจารีตประเพณีพัฒนาไปนอกระบบกฎหมายที่เป็นทางการเพื่อเร่งธุรกรรมทางเศรษฐกิจ และทำให้คนแปลกหน้าทำธุรกิจร่วมกันได้ ความร่วมมือทางธุรกิจในด้านเหมืองแร่ การพาณิชย์ และเกษตรกรรมเชิงพาณิชย์สามารถจัดทำอย่างเป็นทางการและได้รับการคุ้มครองผ่านสัญญาที่เป็นลายลักษณ์อักษร การพึ่งพาสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษรในการซื้อและจำนองที่ดิน การซื้อสินค้าและผู้คน และการจ้างแรงงานรับจ้างกลายเป็นเรื่องปกติ ในช่วงทศวรรษที่ 1640 และ 1650 แมนจูได้ยกเลิกภาษีเพิ่มของราชวงศ์หมิงทั้งหมด และได้รับการยกเว้นภาษีสำหรับพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากสงคราม อย่างไรก็ตาม การยกเว้นภาษีมีจำกัด เนื่องจากความจำเป็นเร่งด่วนในการหารายได้เพื่อดำเนินการพิชิตประเทศจีน จนกระทั่งช่วงทศวรรษที่ 1680 หลังจากการรวมชัยชนะทางทหารเข้าด้วยกัน ราชวงศ์ชิงจึงเริ่มอนุญาตให้มีการยกเว้นภาษีในวงกว้าง การแช่แข็งดิงอย่างถาวร (โควต้าcorvée) ในปี ค.ศ. 1712 และการรวมภาษีดิงและภาษีที่ดินเป็นภาษีเดียวที่รวบรวมเป็นเงินเป็นส่วนหนึ่งของการปรับระบบภาษีให้ง่ายขึ้นในระยะยาว การเปลี่ยนการจัดเก็บภาษีจากการชำระในรูปแบบเป็นการชำระเป็นเงิน และการเปลี่ยนจากการจดทะเบียนชายเป็นการจดทะเบียนที่ดิน ควบคู่ไปกับการค้าขายที่เพิ่มขึ้นของเศรษฐกิจ 2521 เมื่อการประชุมใหญ่ครั้งที่สามของคณะกรรมการกลางที่สิบเอ็ดของพรรคคอมมิวนิสต์รับข้อเสนอทางเศรษฐกิจของเติ้ง เสี่ยวผิง การดำเนินการตามการปฏิรูปเริ่มขึ้นในปี พ.ศ. การนำเข้าและส่งออก 10 อันดับแรกของจีนในปี 2018 แสดงอยู่ในตารางที่ 6 และตารางที่ 7 ตามลำดับ โดยใช้ระบบภาษีศุลกากรที่ประสานกัน (HTS) ในระดับสองหลัก การนำเข้าที่สำคัญ ได้แก่ เครื่องจักรและอุปกรณ์ไฟฟ้า เชื้อเพลิงแร่ forty four รายการ; เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ หม้อไอน้ำ และเครื่องจักร (เช่น เครื่องจักรประมวลผลข้อมูลอัตโนมัติ และเครื่องจักรสำหรับผลิตเซมิคอนดักเตอร์) แร่; และอุปกรณ์เกี่ยวกับการมองเห็น การถ่ายภาพ การแพทย์ หรือการผ่าตัด สินค้าส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของจีน ได้แก่ เครื่องจักรและอุปกรณ์ไฟฟ้า เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ หม้อไอน้ำ และเครื่องจักร เฟอร์นิเจอร์; พลาสติก; และยานพาหนะ

เมื่อเผชิญกับความท้าทายดังกล่าว จีนกำลังมุ่งสู่กลยุทธ์ที่มองจากภายใน กำลังปลูกฝังระบบนิเวศที่สามารถพึ่งพาตนเองได้โดยมุ่งเน้นที่การสนับสนุนตลาดภายในประเทศขนาดใหญ่และการหมุนเวียนภายใน โดยมีเป้าหมายเพื่อลดความอ่อนไหวต่ออิทธิพลจากต่างประเทศ จุดมุ่งหมายหลักของซีรีส์นี้คือการเผยแพร่ผลงานต้นฉบับคุณภาพสูงระดับการวิจัยโดยนักวิชาการทั้งใหม่และที่เป็นที่ยอมรับในตะวันตกและตะวันออก ในทุกด้านของเศรษฐกิจจีน รวมถึงการศึกษาธุรกิจและประวัติศาสตร์เศรษฐกิจ ผลงานการสังเคราะห์ หนังสืออ้างอิง และคอลเลกชันที่มีการแก้ไขจะได้รับการพิจารณาด้วย ยินดีส่งผลงานจากผู้เขียนในอนาคต แม้ว่าจะดีดตัวขึ้นเป็น fifty eight.3% ในปี 2564 แต่ก็ลดลงอย่างรวดเร็วอีกครั้งเป็น 32.8% ในปี 2565 การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เลวร้ายกว่านี้มาก ในปี 2020 การลงทุนมีส่วนทำให้เกิดการเติบโต eighty one.5% ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ย 42% จากปี 2010 ถึง 2019 ที่ 29% มาก ในปี 2565 สัดส่วนการลงทุนมีความสมดุลมากขึ้นเล็กน้อยที่ 50% ปัญหาเกี่ยวกับการโอนเงินคือต้องชำระเงิน และมีเพียงสามภาคส่วนเท่านั้นที่ตามทฤษฎีแล้วสามารถจ่ายให้พวกเขาได้อย่างมีความหมาย ภาคส่วนหนึ่งที่สามารถจ่ายเงินได้คือกลุ่มคนรวยซึ่งใช้ส่วนแบ่งรายได้น้อยกว่าครัวเรือนทั่วไปมาก ตามที่ฉันได้อธิบายไว้เมื่อสองปีที่แล้ว แม้ว่าการโอนความมั่งคั่งจากคนรวยจะมีความสำคัญอย่างมากในระบบเศรษฐกิจเช่นเดียวกับสหรัฐอเมริกา แต่สิ่งเหล่านี้จะมีผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อการเพิ่มการบริโภคในจีน แน่นอนว่าไม่ใช่ทุกประเทศที่ลงทุนส่วนแบ่ง GDP เท่ากัน การลงทุนในประเทศที่พัฒนาแล้วมักอยู่ระหว่าง 18 ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ของ GDP โดยทั่วไปแล้วประเทศกำลังพัฒนาที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วจะลงทุนมากกว่านั้น โดยการลงทุนในประเทศที่มีการลงทุนสูงสุดคิดเป็น 30–34 เปอร์เซ็นต์ของ GDPs

CGIT ยังประมาณการการไหลเข้าของ FDI ของจีนไปยังสหรัฐอเมริกาในปี 2560 อยู่ที่ 24.5 พันล้านดอลลาร์ (เทียบกับ 54.6 พันล้านดอลลาร์ในปี 2559) ทำให้สหรัฐอเมริกาเป็นจุดหมายปลายทางที่ใหญ่ที่สุดของ FDI ภายนอกของจีน การเข้าซื้อกิจการที่ใหญ่ที่สุดของจีนในสหรัฐฯ ในปี 2560 คือการซื้อธุรกิจให้เช่าเครื่องบินของ CIT Group ของ HNA ด้วยมูลค่า 10.four พันล้านดอลลาร์ “การฟื้นฟูเศรษฐกิจจำเป็นต้องเพิ่มความมั่งคั่งและรายได้ของครัวเรือน ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้นำจีนยังไม่พร้อมที่จะทำอย่างชัดเจน” นักวิเคราะห์จาก Trivium บริษัทวิจัยที่เชี่ยวชาญด้านจีน กล่าวในบันทึกย่อ “คนงานเผชิญกับความท้าทายและปัญหาในการจ้างงาน และจำเป็นต้องมีความพยายามมากขึ้นเพื่อรักษาเสถียรภาพของการจ้างงาน” หวัง เสี่ยวผิง รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และประกันสังคม กล่าวในการแถลงข่าว ตัวเลขที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดีแสดงให้เห็นว่าราคาผู้บริโภคลดลง zero.8% ในเดือนมกราคม เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งเกินความคาดหมายของนักเศรษฐศาสตร์ และถือเป็นการหดตัวครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 15 ปี

อย่างไรก็ตาม ปัญหาเชิงโครงสร้างเหล่านี้สามารถแก้ไขได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยการปฏิรูปตลาดให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และหากเป็นเช่นนั้น ผมเชื่อว่าจีนจะยังคงมีศักยภาพในการเติบโตสูงถึง 6% ต่อปีในอีก 10 ถึง 15 ปีข้างหน้า . ประเทศจีนเผชิญกับปัญหาเชิงโครงสร้างที่สำคัญในปัจจุบัน เช่น การชะลอตัวของการเติบโตของผลผลิต และจำนวนประชากรสูงวัยที่คุกคามแนวโน้มการเติบโตในอนาคต นอกเหนือจากการฟื้นตัวจากผลกระทบที่เกิดจากโรคระบาด และการหดตัวอย่างรุนแรงในภาคการก่อสร้าง ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่ลงกับชาติตะวันตกที่นำโดยสหรัฐฯ ผู้นำจีนได้หันมาใช้การตัดสินใจแบบรวมศูนย์มากขึ้น และชะลอการดำเนินการตามวาระการปฏิรูปที่มุ่งเน้นตลาดซึ่งผ่านการประชุมเต็มคณะครั้งที่สามของการประชุม CCP ครั้งที่ 18 ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551 สหรัฐอเมริกาและจีนมีส่วนร่วมและเป็นมิตร การปะทุขึ้นเป็นครั้งคราวได้รับการจัดการทางการฑูต และสร้างความเสียหายเพียงเล็กน้อยต่อความสัมพันธ์ทวิภาคีอันอบอุ่นในระยะยาว อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน ความสัมพันธ์สหรัฐฯ-จีนตกต่ำที่สุดในรอบ forty ปีที่ผ่านมา การศึกษาอีกชิ้นพบหลักฐานเพียงเล็กน้อยที่แสดงว่ารัฐบาลจีนเลือกผู้ชนะอย่างสม่ำเสมอเมื่อจัดสรรเงินอุดหนุน และนักวิจัยประวัติศาสตร์เศรษฐกิจญี่ปุ่นพบว่าแม้ว่านโยบายอุตสาหกรรมอาจมีประสิทธิผลเมื่อประเทศพยายามไล่ตาม แต่ก็ไม่น่าจะมีประสิทธิภาพเมื่อประเทศมีเป้าหมายที่จะเป็นผู้นำชายแดน (ดูที่นี่)

มาตรการชั่วคราวเกี่ยวกับ generative AI สะท้อนให้เห็นถึงแรงจูงใจเชิงกลยุทธ์นี้ เพื่อให้มั่นใจว่าร่างกฎหมายเบื้องต้นที่ออกโดย Cyberspace Administration of China (CAC) ได้รวมบทบัญญัติบางประการที่ยุ่งยากไว้ด้วย ตัวอย่างเช่น จะต้องมีผู้ให้บริการบริการ AI เพื่อให้แน่ใจว่าข้อมูลการฝึกอบรมและผลลัพธ์ของแบบจำลองนั้น “จริงและแม่นยำ” และบริษัทให้เวลาเพียงสามเดือนในการปรับเทียบแบบจำลองพื้นฐานที่สร้างเนื้อหาต้องห้ามใหม่ ฮ่องกง – หากบริษัทเทคโนโลยีของจีนต้องการลงทุนในปัญญาประดิษฐ์เชิงสร้างสรรค์ ก็ต้องเผชิญกับอุปสรรคสำคัญที่เกิดจากการควบคุมของรัฐบาลที่เข้มงวด อย่างน้อยก็ตามการรับรู้ของประชาชน จีนเป็นหนึ่งในประเทศแรกๆ ที่แนะนำกฎหมายควบคุมเทคโนโลยี แต่เมื่อมองอย่างใกล้ชิดถึงสิ่งที่เรียกว่ามาตรการชั่วคราวเกี่ยวกับ AI บ่งชี้ว่า รัฐบาลจีนยังพยายามสนับสนุนมาตรการดังกล่าวอยู่ แม้จะห่างไกลจากการขัดขวางอุตสาหกรรมก็ตาม ไม่ต้องสงสัยเลยว่าจีนสามารถบรรลุการเติบโตที่สูงขึ้นในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาด้วยแนวทางนโยบายเศรษฐกิจมหภาคเชิงรุกมากขึ้น แม้ว่าจะสายเกินไปที่จะเปลี่ยนแปลงอดีต แต่จีนยังคงสามารถบรรลุอนาคตที่มีพลวัตมากขึ้นได้ แต่จะต้องดำเนินการขยายการคลังและการเงินที่ออกแบบมาอย่างรอบคอบโดยมุ่งเน้นที่การส่งเสริมอุปสงค์ที่มีประสิทธิภาพและการเติบโตในท้ายที่สุด ปักกิ่ง – ผลประกอบการทางเศรษฐกิจของจีนได้สร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการมองโลกในแง่ร้ายอย่างมากในช่วงหลังๆ นี้ ในไตรมาสที่สองของปี 2566 เศรษฐกิจจีนขยายตัวเพียง 6.3% จากปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าผิดหวังเนื่องจากฐานที่ต่ำในไตรมาสที่สองของปี 2565 ซึ่งเป็นช่วงที่มาตรการจำกัดการแพร่ระบาดยังคงกดดันกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และในเดือนกรกฎาคม ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนเข้าสู่แดนลบเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2021 ทำให้เกิดความกลัวว่าจะเกิดภาวะเงินฝืดขึ้น นอกจากความล้มเหลวในการคาดการณ์ช่วงเวลาและขนาดของการเติบโตที่ชะลอตัวของจีนแล้ว นักเศรษฐศาสตร์และผู้กำหนดนโยบายยังตัดสินผิดว่าใครจะได้รับผลกระทบมากที่สุด เป็นที่เชื่อกันอย่างกว้างขวางว่างานที่มีทักษะสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านเทคโนโลยี จะได้รับการปกป้องจากการลดลง ท้ายที่สุดแล้ว คนงานปกสีน้ำเงินหลายสิบล้านคนถูกเลิกจ้างจากโรงงานที่ไม่ได้ผลกำไรในช่วงที่จีนเปลี่ยนแปลงจากระบบเศรษฐกิจแบบสั่งการที่มีผลผลิตต่ำไปสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยตลาดที่ให้ผลผลิตสูงในช่วงปลายทศวรรษ 1990 และต้นทศวรรษ 2000

หากการออมของจีนยังคงอยู่ที่ระดับปัจจุบัน (มากกว่า 40% ของ GDP) แต่การลงทุนลดลงเหลือ 30% ของ GDP จีนจะต้องรักษาดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลที่ 10 เปอร์เซ็นต์ของ GDP เพื่อรักษาเศรษฐกิจให้อยู่ในสมดุล ด้วยมูลค่าเกือบ 2 ล้านล้านดอลลาร์ นั่นก็เพียงพอแล้วที่จะส่งผลกระทบต่อสมดุลการออม/การลงทุนทั่วโลก ในทางตรงกันข้าม บริษัทจีนอาจคาดหวังได้ว่าทั้งหน่วยงานกำกับดูแลและศาล (ตามคำสั่งอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลกลาง) จะใช้แนวทางผ่อนปรนต่อการละเมิดกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ AI นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่ออุตสาหกรรมเทคโนโลยีสำหรับผู้บริโภคเริ่มต้นขึ้น โดยรวมแล้ว มาตรการชั่วคราวช่วยพัฒนาแนวทางการกำกับดูแลที่ระมัดระวังและอดทน ซึ่งจะช่วยบรรเทาความกังวลของอุตสาหกรรมเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านนโยบายที่อาจเกิดขึ้น กฎหมายดังกล่าวยังรวมถึงบทบัญญัติที่สนับสนุนการทำงานร่วมกันอย่างชัดเจนระหว่างผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลักในห่วงโซ่อุปทานของ AI ซึ่งสะท้อนถึงการยอมรับว่านวัตกรรมทางเทคโนโลยีขึ้นอยู่กับการแลกเปลี่ยนระหว่างรัฐบาล อุตสาหกรรม และสถาบันการศึกษา

การเกินดุลการค้าของจีน ซึ่งอยู่ที่ประมาณ four ถึง 5 เปอร์เซ็นต์ของ GDP ของจีน ณ สิ้นปีที่แล้ว เท่ากับเกือบ 1 เปอร์เซ็นต์ของ GDP ของส่วนอื่นๆ ของโลกแล้ว และจากการคำนวณของฉัน มันจะต้องเพิ่มการเกินดุลทุกปี อย่างน้อย three เปอร์เซ็นต์ของ GDP จีน เพื่อทดแทนการลงทุนที่ไม่ก่อผลในประเทศ นี่เป็นกลยุทธ์ที่เป็นไปได้สำหรับเศรษฐกิจขนาดเล็ก แต่การเกินดุลการค้าของจีนนั้นสูงจนไม่อาจยอมรับได้สำหรับเศรษฐกิจขนาดใหญ่เช่นนี้ ประเทศอื่นๆ ในโลกจะไม่ (และอาจจะไม่) ยอมรับระบบที่จีนต้องพึ่งพาการเติบโต โดยอาศัยความสามารถในการดูดซับส่วนแบ่งความต้องการที่ขาดแคลนทั่วโลกที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ปักกิ่งสามารถนำหนี้มาอยู่ภายใต้การควบคุมในขณะที่ยังคงรักษาอัตราการเติบโตที่สูงไว้ได้ด้วยการแทนที่การลงทุนที่ไม่ก่อผลด้วยการลงทุนในภาคเศรษฐกิจที่มีประสิทธิผลมากขึ้น ทางการจีนเสนอแนวทางนี้มาหลายปีแล้วว่าเป็นแนวทางที่น่าติดตามมากที่สุด แต่พวกเขาไม่สามารถปฏิบัติตามคำสัญญาเหล่านี้ได้ แต่การมองการเติบโตของจีนในแง่ของการบรรลุเป้าหมาย GDP ที่เฉพาะเจาะจงนั้นถือเป็นความผิดพลาด การเติบโตของ GDP ของจีนไม่ได้วัดผลผลิตและผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจของประเทศในลักษณะเดียวกับสถิติของประเทศเศรษฐกิจหลักอื่นๆ เป้าหมายการเติบโตของ GDP ของจีนเป็นข้อมูลที่ปักกิ่งตัดสินใจเมื่อต้นปี การปฏิบัติตามนั้นขึ้นอยู่กับขอบเขตที่หน่วยงานทางเศรษฐกิจสามารถและเต็มใจที่จะใช้ทรัพยากรและความสามารถในการชำระหนี้ของประเทศเพื่อให้บรรลุกิจกรรมทางเศรษฐกิจตามจำนวนที่ต้องการ เส้นทางข้างหน้าเรียกร้องให้มีแนวทางที่สมดุลซึ่งประสานการพัฒนาที่นำโดยรัฐเข้ากับผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนด้วยตลาด ส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่ธุรกิจและผู้ประกอบการทั้งจากต่างประเทศและเอกชนได้รับความมั่นใจในการลงทุนเพื่ออนาคต และเพิ่มความมั่งคั่งผ่านนวัตกรรมและการทำงานหนัก เพื่อความมั่นใจในการกลับมา พวกเขาไม่เพียงต้องการโอกาสในการเติบโตเท่านั้น แต่ยังต้องมีนโยบายที่มั่นคงและคาดการณ์ได้ รวมไปถึงตลาดโลกที่เป็นมิตรและเปิดกว้างมากขึ้น ความเป็นจริงทางเศรษฐกิจของจีน เมื่อมองผ่านมุมมองของความขัดแย้งด้านการเติบโต เผยให้เห็นความแตกต่างระหว่างตัวเลขทางเศรษฐกิจและความรู้สึกของผู้คนและธุรกิจ ความแตกต่างเหล่านี้ตอกย้ำถึงความจำเป็นในกลยุทธ์การเติบโตที่ครอบคลุมมากขึ้น ในขณะที่จีนเผชิญกับความท้าทายภายในประเทศและความไม่แน่นอนทางภูมิศาสตร์การเมือง ตัวชี้วัดที่แท้จริงของความสำเร็จทางเศรษฐกิจคือการที่จีนสามารถเชื่อมความแตกแยกเหล่านี้ได้ดีเพียงใด เพื่อให้แน่ใจว่าผลของการเติบโตจะกระจายอย่างเท่าเทียมกันทั่วทุกชนชั้นของสังคม