การเติบโตทางเศรษฐกิจ

ก่อนการปฏิวัติอุตสาหกรรม ผู้คนไม่มีความต้องการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เช่น การรู้หนังสือ และไม่ได้ประณามการปฏิบัติที่ไร้มนุษยธรรมเช่นทาสเหมือนที่เราทำในปัจจุบัน เมื่อมีผู้คนมาทำงานในเมืองและโรงงานมากขึ้น การศึกษาและสภาพการทำงานที่เป็นธรรมก็มีความสำคัญต่อพวกเขามากขึ้น เมื่อผู้คนได้รับค่าจ้างมากขึ้นและสถานะทางเศรษฐกิจและสังคมเริ่มเพิ่มมากขึ้น ผู้คนจึงเรียนรู้ที่จะจัดระเบียบตัวเองและสนับสนุนให้มีสภาพการทำงานและค่าจ้างที่ดีขึ้น ส่งผลให้เกิดขบวนการแรงงานในที่สุด เนื่องจากมีการใช้ทางเลือกด้านนโยบายและการคลังเพื่อขยายและเพิ่มพูนความไม่เท่าเทียมกัน จึงสามารถนำมาใช้เพื่อนำไปสู่ยุคแห่งความเสมอภาคและความเสมอภาคที่มากขึ้น เราขอเสนอการเปลี่ยนแปลงนโยบายที่มีความทะเยอทะยานแยกกัน 10 ประการที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะสำหรับคนยากจนและผู้มีรายได้น้อยจำนวน one hundred forty ล้านคนที่กำลังเผชิญกับความท้าทายที่สำคัญก่อนเกิดวิกฤตโควิด-19 การดำเนินการของนายจ้างเพื่อจำกัดสิทธิของพนักงานได้รับอนุญาตให้เพิ่มมากขึ้นโดยไม่มีการตรวจสอบ นายจ้างจำนวนมากต้องการให้ลูกจ้างลงนามในสิทธิบางประการในวันแรกของการทำงานตามเงื่อนไขของการจ้างงาน (เช่น ผ่านข้อตกลงอนุญาโตตุลาการที่ไม่แข่งขันและบังคับ)36 การใช้กลยุทธ์ดังกล่าวเพื่อตัดทอนสิทธิของคนงานได้รับอนุญาตให้เติบโตขึ้นโดยไม่ต้อง การแทรกแซงของผู้กำหนดนโยบาย ส่งผลเสียต่อสถานะทางเศรษฐกิจของคนงาน มาตรฐานแรงงานอ่อนแอลง การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ ได้แก่ ค่าแรงขั้นต่ำที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง การป้องกันที่ไม่เพียงพอต่อค่าล่วงเวลาและการขโมยค่าจ้างที่ไม่ได้รับค่าจ้าง และทรัพยากรไม่เพียงพอที่ทุ่มเทให้กับการบังคับใช้เพื่อช่วยเหลือคนงานที่นายจ้างได้รับค่าจ้างต่ำกว่าหรือไม่จ่ายทั้งหมด “ในขณะที่เรายังคงเห็นการยุบตัวของเงินเฟ้อผ่านระบบเศรษฐกิจ นั่นหมายความว่าค่าจ้างที่แท้จริงจะดีขึ้น” บรูซูลาสกล่าว “และเมื่อค่าจ้างที่แท้จริงดีขึ้น ทัศนคติก็จะเปลี่ยนไป และคุณจะเห็นสิ่งนั้น” แอนดรูว์ ฮันเตอร์ รองหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์สหรัฐฯ ของกลุ่มวิจัยแคปิตอล อีโคโนมิกส์ เขียนไว้ในบันทึกถึงลูกค้าว่า “ด้วยการฟื้นตัวของความเชื่อมั่นและการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อที่ลดลง นี่เป็นสัญญาณอีกประการหนึ่งว่าเศรษฐกิจกำลังเข้าสู่ทิศทางที่อ่อนตัวลง” เผยแพร่เมื่อวันศุกร์

การใช้มาตรการด้านสุขภาพและความปลอดภัยที่เพียงพอและการส่งเสริมสภาพแวดล้อมการทำงานที่สนับสนุนเป็นพื้นฐานในการปกป้องความปลอดภัยของคนงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวข้องกับผู้ปฏิบัติงานด้านสุขภาพและผู้ที่ให้บริการที่จำเป็น รัฐบาลสามารถทำงานเพื่อสร้างเศรษฐกิจที่มีพลวัต ยั่งยืน สร้างสรรค์และมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งเสริมการจ้างงานของเยาวชนและการเสริมสร้างศักยภาพทางเศรษฐกิจของสตรี และงานที่มีคุณค่าสำหรับทุกคน อย่างไรก็ตาม คนหนุ่มสาวอายุ 15-24 ปี ยังคงเผชิญกับความยากลำบากอย่างมากในการได้งานทำที่เหมาะสม และเยาวชนทั่วโลกในปี 2022 อัตราการว่างงานยังสูงกว่าอัตราสำหรับผู้ใหญ่อายุ 25 ปีขึ้นไปมาก คนหนุ่มสาวเกือบ 1 ใน 4 ทั่วโลก (289 ล้านคน) ไม่ได้อยู่ในการศึกษา การจ้างงาน หรือการฝึกอบรม การระบาดใหญ่ส่งผลกระทบต่อสตรีและเยาวชนในตลาดแรงงานอย่างไม่สมสัดส่วน ผู้หญิงมีประสบการณ์การฟื้นตัวที่ดีขึ้นในด้านการจ้างงานและการมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานมากกว่าผู้ชาย ผู้บริโภคจะได้รับผลิตภัณฑ์ที่มีความคงทนและสร้างสรรค์มากขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตและประหยัดเงินในระยะยาว การสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืนมากขึ้นตั้งแต่เริ่มต้นจะช่วยลดการใช้พลังงานและทรัพยากร เนื่องจากมีการประเมินว่ามากกว่า 80% ของผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของผลิตภัณฑ์นั้นถูกกำหนดในระหว่างขั้นตอนการออกแบบ

Good economy means

การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วในช่วง 50 ปีที่ผ่านมาได้ช่วยรักษาและสร้างงานทั่วโลก ซึ่งช่วยขับเคลื่อนการใช้จ่ายของผู้บริโภคและสร้างฐานภาษีเพื่อสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐาน การดูแลสุขภาพ และบริการทางสังคม ผลก็คือ ในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา ผู้คนหลายร้อยล้านคนได้หลุดพ้นจากความยากจนและมีชีวิตที่มีสุขภาพดีขึ้นและอายุยืนยาวกว่าที่เคยเป็นมา แต่อย่างที่เราได้เห็นแล้วว่า มีความก้าวหน้าอย่างมากในการสร้างเศรษฐกิจและสังคมแบบมีส่วนร่วม มาตรฐานการครองชีพแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ และยิ่งกว่านั้น การเปลี่ยนแปลงมาตรฐานการครองชีพเมื่อเวลาผ่านไปยังแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ ด้านล่างนี้เป็นตารางที่แสดง GDP ต่อคนและการเติบโตของ GDP ต่อคนต่อปีสำหรับประเทศที่เลือกในช่วงระยะเวลาประมาณ 100 ปี ข้อมูล GDP ต่อคนจะถูกปรับตามอัตราเงินเฟ้อ ดังนั้นจึงเป็น “ข้อมูลจริง” GDP ต่อคน (หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า GDP “ต่อหัว”) คือ GDP ของทั้งประเทศหารด้วยจำนวนคนในประเทศ GDP ต่อคนมีแนวคิดคล้ายคลึงกับ “รายได้เฉลี่ย” คำตอบของปรากฏการณ์นี้มาจากการกระทำของธนาคารกลางสหรัฐ โปรดจำไว้ว่า Fed ได้รับมอบหมายให้รักษาสมดุลระหว่างการเติบโตทางเศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อ และในช่วง 20 เดือนที่ผ่านมา (การเริ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ย) ความสมดุลนี้ถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน Fed เริ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมีนาคม 2022 โดยมีเป้าหมายเพื่อลดอัตราเงินเฟ้อด้วยการชะลอการเติบโตทางเศรษฐกิจให้เพียงพอเพื่อไม่ให้เราตกอยู่ในภาวะถดถอย หลังจากการเพิ่มขึ้น 11 ครั้งและอัตราเงินเฟดเพิ่มขึ้นมากกว่าห้าเปอร์เซ็นต์ เราได้เห็นข้อมูลเงินเฟ้อลดลงอย่างมากพร้อมกับการเติบโตอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจ

ความร่วมมือที่เข้มแข็งถือเป็นสิ่งสำคัญต่อความสำเร็จของกิจกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจของคุณ ความร่วมมือจะช่วยใช้ประโยชน์จากทรัพยากร สร้างขีดความสามารถ และส่งเสริมการทำงานร่วมกัน ยิ่งไปกว่านั้น คนงานชาวอเมริกันโดยรวมกำลังเพลิดเพลินกับความมั่นคงในการทำงานที่แทบไม่เคยได้ยินมาก่อน แม้ว่าจะมีการเลิกจ้างที่มีชื่อเสียงในด้านเทคโนโลยีและภาคส่วนอื่น ๆ บ้างก็ตาม จำนวนการเลิกจ้างและการเลิกจ้างรายเดือนของรัฐบาลลดลงต่ำกว่า 1.5 ล้านครั้งเป็นครั้งแรกในปี 2564 และยังคงอยู่ที่นั่นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ขณะนี้มีตำแหน่งงานว่างโดยเฉลี่ยประมาณสองตำแหน่งสำหรับผู้ว่างงานชาวอเมริกันแต่ละคน เศรษฐกิจฟื้นตัวได้ในช่วงฤดูร้อนที่แล้วหลังจากเผชิญกับภาวะโลหิตจางในช่วงครึ่งแรกของปี 2022 ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของประเทศ ซึ่งเป็นผลผลิตสินค้าและบริการทั้งหมด หดตัวตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนมีนาคมปีที่แล้ว และอีกครั้งตั้งแต่เดือนเมษายนถึงมิถุนายน

โดยรวมแล้ว ฉันรู้สึกว่ามูลค่าทางเศรษฐกิจควรถูกขยายให้กว้างขึ้นเพื่อพิจารณามากกว่าเพียงประโยชน์ทางวัตถุที่เห็นแก่ตัวของมนุษย์ แม้ว่านกหายากจะไม่มีประโยชน์โดยตรงต่อมนุษย์ แต่ฉันอยากให้ผู้คนเห็นคุณค่าในการปกป้องสัตว์หายากเหล่านี้ สำหรับผม นิยามของอรรถประโยชน์ทางเศรษฐกิจนั้นค่อนข้างกว้าง การดูแลพันธุ์หายากมีประโยชน์ที่จับต้องไม่ได้ ผลประโยชน์ที่จับต้องไม่ได้เหล่านี้อาจวัดปริมาณและซื้อขายได้ยาก แต่ก็ยังมีคุณค่าที่ควรค่าแก่การปกป้อง โดยส่วนตัวแล้ว ฉันจะบอกว่าสัตว์หายากเป็นผลดีทางเศรษฐกิจ การศึกษาที่ต้องใช้ครูและหนังสือถือเป็นผลดีทางเศรษฐกิจ มีค่าเสียโอกาสในการจ่ายเงินให้ครู ยังมีคุณค่าต่อสังคมจากการมอบสิ่งดีๆ สินค้าสาธารณะมีลักษณะไม่แข่งขันและไม่สามารถแบ่งแยกได้ เช่น ไฟถนนและกฎหมายและความสงบเรียบร้อย เป็นสินค้าทางเศรษฐกิจเนื่องจากมีความขาดแคลนและต้นทุนโอกาสในการจัดหาสินค้าเหล่านี้ มีอิสระ ณ จุดใช้งาน แต่นี่ไม่ได้ทำให้พวกเขาเป็น ‘สินค้าฟรี’ ตามคำจำกัดความทางเศรษฐกิจที่เข้มงวด สินค้าสาธารณะ เช่น ไฟถนนไม่ได้ฟรีสำหรับสังคม เนื่องจากคุณจ่ายภาษีทางอ้อมให้กับสินค้าเหล่านั้น สิ่งนี้ตรงกันข้ามกับสินค้าฟรี (เช่น อากาศ ทะเล น้ำ) ซึ่งไม่มีค่าใช้จ่ายเสียโอกาส แต่มีความอุดมสมบูรณ์ สินค้าฟรีไม่สามารถแลกเปลี่ยนได้เนื่องจากไม่มีใครอาศัยอยู่ริมทะเลจะซื้อน้ำทะเล – ไม่มีประโยชน์

บางทีความเข้าใจผิดนี้เมื่อจับคู่กับผู้บริโภคทั่วไปที่ไม่ “ปรับ” ราคาที่พวกเขาเห็นเพื่อพิจารณาการเพิ่มขึ้นของค่าจ้างที่พวกเขาได้รับในช่วงเวลาเดียวกัน สามารถอธิบายความหงุดหงิดที่ผู้บริโภคมีต่อเศรษฐกิจได้ แต่ในแง่ที่แน่นอน ความแตกต่างระหว่างเศรษฐกิจในปัจจุบันและเศรษฐกิจในช่วงก่อนหน้านี้นั้นน่าทึ่งมาก ในช่วงปลายทศวรรษ 1970 อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่จุดสูงสุด—เกือบสองเท่าของระดับเงินเฟ้อล่าสุด และชีวิตทางเศรษฐกิจก็ไม่มีอะไรน่ากลัวในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ โดยมีการประกาศในช่วงเช้าวันจันทร์เกี่ยวกับเรื่องสุดสัปดาห์ การแทรกแซงฉุกเฉินจากรัฐบาลกลางกลายเป็นเรื่องธรรมดา ข้อร้องเรียนของชาวอเมริกันเกี่ยวกับเศรษฐกิจในปัจจุบันนั้นดูซีดเซียวเมื่อเปรียบเทียบกัน USAID สนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุม ยั่งยืน และฟื้นตัวได้ในประเทศหุ้นส่วนของเรา โดยเป็นศูนย์กลางในการลดความยากจนและการพึ่งพาอาศัยกัน เราร่วมมือกับรัฐบาลเจ้าภาพ ภาคเอกชนในท้องถิ่นและระหว่างประเทศ และองค์กรพัฒนาเอกชน องค์กรช่วยเหลือด้านการพัฒนา สถาบันการเงิน และผู้บริจาคอื่นๆ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาที่ขับเคลื่อนโดยองค์กร นอกจากนี้ ฝ่ายบริหารของ Biden อาจมีบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับราคาน้ำมันที่ตกต่ำ ไบเดนปล่อยน้ำมันจำนวนหนึ่งจากแหล่งสำรองปิโตรเลียมเชิงยุทธศาสตร์ย้อนกลับไปในปี 2022 และร่วมมือกับยุโรปเพื่อกำหนดราคาสูงสุดสำหรับการซื้อน้ำมันรัสเซียจากชาติตะวันตก ซึ่งอาจเปิดโอกาสให้จีนและอินเดียสามารถเจรจาราคาที่ต่ำลงได้เช่นกัน ไบเดนยังซ่อมแซมรั้วกับเวเนซุเอลาและสนับสนุนให้บริษัทสหรัฐฯ เริ่มลงทุนที่นั่นอีกครั้ง ซึ่งกำลังเริ่มนำการผลิตของประเทศนั้นกลับมาดำเนินการอีกครั้งหลังจากหายไปนาน โปรดจำไว้ว่าราคาน้ำมันที่ลดลงเป็นผลบวกต่ออุปทานที่ตกตะลึง ซึ่งทฤษฎีเศรษฐศาสตร์กล่าวว่าควรกระตุ้นการเติบโตในขณะเดียวกันก็ลดอัตราเงินเฟ้อด้วย นั่นคือสิ่งที่เราได้เห็นในช่วงประมาณปีที่แล้ว ความแตกต่างที่สำคัญระหว่างการเติบโตทางเศรษฐกิจและการพัฒนาเศรษฐกิจก็คือ การเติบโตนั้นถูกกำหนดโดยมาตรการเชิงปริมาณ เช่น GDP ในขณะที่การพัฒนาเศรษฐกิจนั้นเป็นเชิงคุณภาพ ซึ่งหมายความว่าจะมุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงการศึกษา การปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน และการเพิ่มมาตรฐานการครองชีพ ทฤษฎีนี้คล้ายกับทฤษฎีนีโอคลาสสิกตรงที่ให้คุณค่ากับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี แต่แตกต่างเพราะว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมาจากภายในระบบเศรษฐกิจมากกว่าปัจจัยภายนอก2 โดยที่ทฤษฎีนีโอคลาสสิกระบุว่าการเติบโตเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี แบบจำลองภายนอกพบว่าหากเศรษฐกิจลงทุนในทุนมนุษย์ เช่น สุขภาพและการศึกษา มันจะนำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจ

รัฐบาลมักพยายามกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยการลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งทำให้เงินกู้ยืมถูกลง อย่างไรก็ตามนั่นสามารถคงอยู่ได้นานเท่านั้น ในที่สุด เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในปี 2022 จะต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อและป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจเดือดพล่าน เมื่อใช้กรณีของนอร์เวย์เป็นตัวอย่างของเรา บทความนี้แสดงให้เห็นว่าในขณะที่ ‘เศรษฐกิจที่ดี’ ของเศรษฐกิจน้ำมันและการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำยุคแรก ๆ เกี่ยวข้องกับการแทรกซึมเศรษฐกิจนี้เข้าสู่สังคมในลักษณะที่ดี แต่สังคมกลับขาดสังคมในเศรษฐกิจชีวภาพร่วมสมัยอย่างน่าประหลาดใจ แต่เศรษฐศาสตร์ชีวภาพถูกตราขึ้นเป็นประเด็นของผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งติดตามโดยเครื่องมือในการประเมินมูลค่าทางเศรษฐกิจ และตั้งอยู่บนพื้นฐานแนวคิดที่ไม่มีข้อกังขาที่ว่า ‘ชีวภาพ’ ทำให้เศรษฐกิจใดๆ ก็ตามดีขึ้น เมื่อเวลาผ่านไป มาตรการเสรีภาพทางเศรษฐกิจเหล่านี้จะดีขึ้น และความเข้าใจของเราเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างทรัพย์สินส่วนบุคคลกับตลาดเสรีและประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจก็จะดีขึ้นในทำนองเดียวกัน แต่ในการถกเถียงกันใหญ่ระหว่างเสรีภาพทางเศรษฐกิจกับการวางแผนทางการเมือง หลักฐานก็มีความชัดเจนมากขึ้น เสรีภาพทางเศรษฐกิจนำไปสู่ผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดสองแห่งของโลกเมื่อพิจารณาจากจำนวนประชากร ได้แก่ อินเดียและจีน ต่างก็มีอันดับต่ำ แต่ทั้งสองได้ก้าวไปข้างหน้าอย่างมากสู่อิสรภาพทางเศรษฐกิจที่มากขึ้น คะแนนของจีนเพิ่มขึ้นจาก 3.eight เป็น 5.7 และอินเดียเพิ่มขึ้นจาก four.9 เป็น 6.3 แม้ว่าอันดับเครดิตในปัจจุบันจะยังต่ำตามมาตรฐานโลก แต่การปรับปรุงเสรีภาพทางเศรษฐกิจเหล่านี้ค่อนข้างมีนัยสำคัญ เศรษฐกิจของทั้งสองประเทศจึงเติบโตอย่างรวดเร็ว •สิทธิในทรัพย์สินและหลักนิติธรรม พื้นที่นี้วัดความสอดคล้องของระบบกฎหมายของประเทศกับการคุ้มครองทรัพย์สิน การบังคับใช้สัญญา และการใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียม นี่อาจเป็นขอบเขตที่สำคัญที่สุดของเสรีภาพทางเศรษฐกิจ เนื่องจากเสรีภาพทางเศรษฐกิจต้องการให้ผู้คนมีความมั่นคงทั้งในตัวบุคคลและทรัพย์สินทางกายภาพ แต่ยังต้องมีระบบตุลาการที่บังคับใช้ข้อตกลงตามสัญญาอย่างยุติธรรม

มีความเป็นไปได้เสมอที่การขยายตัวอาจกลายเป็นภาวะถดถอย แต่การเติบโตที่แข็งแกร่งไม่ได้ทำให้เกิดความกังวลโดยตัวมันเอง แต่ขณะนี้ความเชื่อมั่นอยู่เพียง 7% ขี้อายของค่าเฉลี่ยในอดีตของปี 1978 จากการสำรวจของรัฐมิชิแกนเผยให้เห็น และการให้คะแนนล่าสุดแสดงให้เห็นว่าพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันแสดงคะแนนนิยมมากที่สุดนับตั้งแต่ช่วงฤดูร้อนปี 2564 และการสำรวจการเงินเพื่อผู้บริโภคของธนาคารกลางสหรัฐประจำเดือนธันวาคมซึ่งเผยแพร่เมื่อต้นเดือนนี้ แสดงให้เห็นว่าการรับรู้เกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเงินของภาคครัวเรือนในปัจจุบันดีขึ้น โดยมีผู้ตอบแบบสอบถามน้อยลงที่รายงานว่าแย่ลงกว่าปีที่แล้ว หน่วยงานบริการสาธารณะยอมรับดินแดนของชาติแรกรอบก่อนคริสตศักราช และรู้สึกขอบคุณที่ได้ดำเนินงานของเราในดินแดนเหล่านี้ เรารับทราบถึงสิทธิ ผลประโยชน์ ลำดับความสำคัญ และข้อกังวลของชนพื้นเมืองทั้งหมด – กลุ่มชนพื้นเมือง เมทิส และเอสกิโม – เคารพและยอมรับวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ สิทธิ กฎหมาย และรัฐบาลที่แตกต่างกันของพวกเขา

แต่เมื่อมองไปข้างหน้า การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนี้จะชะลอตัวลงอย่างมากหากเราไม่ปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต นั่นเป็นเพราะว่าการเติบโตของประชากรชะลอตัว ซึ่งหมายความว่ากำลังแรงงานหดตัวเมื่อเทียบกับประชากรโดยรวม หากมีคนงานโดยรวมที่เอื้อต่อเศรษฐกิจน้อยลง ผลผลิตของพนักงานแต่ละคนจะต้องเพิ่มขึ้นเพื่อให้การเติบโตของ GDP เป็นไปตามแผน การวิจัยของสถาบัน McKinsey Global Institute เกี่ยวกับอนาคตของผลิตภาพและการเติบโตหลังวิกฤตโควิด-19 ซึ่งมุ่งเน้นไปที่สหรัฐอเมริกาและยุโรป พบว่าบริษัทบางแห่งตอบสนองต่อโรคระบาดอย่างกล้าหาญ โดยดำเนินการในลักษณะที่มีศักยภาพในการเพิ่มผลผลิตในปีต่อๆ ไป . หากการดำเนินการขององค์กรขยายวงกว้างขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคส่วนขนาดใหญ่ และความต้องการมีความแข็งแกร่ง ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเร่งการเติบโตของผลิตภาพต่อปีประมาณหนึ่งเปอร์เซ็นต์ภายในปี 2567 แต่ความตื่นตระหนกทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดและการตอบรับของบริษัทต่างๆ อาจทำให้การลากทางโครงสร้างในระยะยาวรุนแรงขึ้น ตามความต้องการ. เป็นที่น่าสังเกตว่าประมาณร้อยละ 60 ของศักยภาพในการผลิตโดยประมาณมาจากบริษัทต่างๆ ที่ให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพมากกว่าการเติบโตของผลผลิต เช่น ผ่านระบบอัตโนมัติ เป็นต้น หากการเพิ่มผลิตภาพไม่ได้รับการลงทุนซ้ำกับการเติบโตที่ขับเคลื่อนงานและรายได้ เราก็เสี่ยงที่จะเกิดช่องว่างความไม่เท่าเทียมกันที่กว้างขึ้น

เส้นที่เราต้องวาดเพื่อกำหนดสินค้าและบริการทางเศรษฐกิจเรียกว่า ‘ขอบเขตการผลิต’ ร่างนี้แสดงให้เห็นถึงความคิด ขอบเขตการผลิตจะกำหนดสินค้าและบริการที่เราพิจารณาเมื่อพูดถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจ สินค้าและบริการทั้งหมดนี้ไม่ได้ปรากฏขึ้นมาอย่างน่าอัศจรรย์เท่านั้น พวกเขาจะต้องมีการผลิต เมื่อถึงจุดหนึ่งในอดีต การผลิตส่วนใหญ่เป็นศูนย์ และแม้แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็ยังหายากมาก ดังนั้น หากคุณต้องการทราบว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจมีความหมายต่อชีวิตของคุณอย่างไร โปรดดูรายการด้านบน การเติบโตทางเศรษฐกิจเกิดขึ้นเมื่อมีการผลิตสินค้าและบริการเพิ่มขึ้นในช่วงระยะเวลาหนึ่งเมื่อเทียบกับครั้งก่อน โดยทั่วไปจะวัดกันในแง่ของ GDP และเป็นตัวบ่งชี้ถึงความสมบูรณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศ อย่างไรก็ตาม การแบ่งปันผลของการเติบโตในวงกว้างเพียงใดนั้นเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต ไม่ต้องพูดถึงสุขภาพและความก้าวหน้าของสังคม จากการวิจัยระยะเวลา 10 ปีที่จัดทำโดยสถาบันวิจัยเศรษฐศาสตร์การพัฒนาแห่งมหาวิทยาลัยแห่งสหประชาชาติ “ประเทศส่วนใหญ่ที่ประสบความสำเร็จในการลดความยากจนและเพิ่มการเข้าถึงสินค้าสาธารณะนั้นได้ยึดถือความก้าวหน้าดังกล่าวจากการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง” หากผลประโยชน์ไหลไปสู่กลุ่มหัวกะทิเท่านั้น การเติบโตจะไม่ยั่งยืน ก่อนที่จะรวม ‘เศรษฐกิจที่ดี’ เวอร์ชันที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงเหล่านี้เข้าด้วยกัน ให้เราก้าวไปสู่เวอร์ชันที่ถูกมองว่าเป็นสิ่งที่แย่และน่าเกลียดของระบบเศรษฐกิจเสียก่อน ซึ่งก็คือ เศรษฐกิจน้ำมัน และให้เราดึงตัวอย่างจากนอร์เวย์อีกครั้ง โดยแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจในรูปแบบนี้มีความลึกซึ้งและชัดเจนเกี่ยวกับสิ่งที่ดีอย่างแท้จริงอย่างไร—อย่างไรก็ตาม ในรูปแบบที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากเอกสารและกลยุทธ์นโยบายเศรษฐกิจชีวภาพในปัจจุบัน

คลินท์ อีสต์วูดเป็นหนึ่งในนักแสดงคนโปรดของฉันมานานแล้ว โดยย้อนกลับไปดูซีรีส์โทรทัศน์เรื่อง Rawhide ของเขาในช่วงทศวรรษ 1950 และ 1960 ภาพยนตร์ที่ผลักดันให้เขาเป็นดาราคือ “The Good, the Bad and the Ugly” ด้วยการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยเป็น “ความดี ความชั่ว และความไม่แน่นอน” ชื่อดังกล่าวจึงเป็นคำอธิบายที่ดีเกี่ยวกับเศรษฐกิจในปัจจุบัน เนื่องจากเศรษฐกิจปัจจุบันยังมีแง่มุมที่ดีอยู่บ้าง พร้อมด้วยส่วนที่ไม่ดีบางส่วน พร้อมด้วยคุณสมบัติที่ไม่แน่นอนบางประการ ในคอลัมน์ของวันนี้ ฉันจะพยายามระบุแต่ละองค์ประกอบ แต่ปล่อยให้คุณตัดสินใจว่าส่วนใดที่มีอิทธิพลเหนือ เป็นเวลาหลายทศวรรษแล้วที่การวิจัยสามารถเชื่อมโยงสุขภาพและเศรษฐกิจได้โดยตรง ตัวอย่างเช่น การทบทวนวรรณกรรมเมื่อเร็วๆ นี้โดย John Cawley จาก Cornell University แสดงให้เห็นว่าค่าใช้จ่ายทางการแพทย์โดยรวมของโรคอ้วนในสหรัฐอเมริกาอยู่ที่ประมาณ 350 พันล้านดอลลาร์ต่อปี เรียนรู้เกี่ยวกับประเภทของเศรษฐกิจพร้อมตัวอย่าง ตรวจสอบวัตถุประสงค์ของเศรษฐกิจและระบบเศรษฐกิจประเภทต่างๆ เศรษฐกิจคือชุมชนที่สังเกตได้จากการวิเคราะห์การจัดสรรทรัพยากร บุคคลและครอบครัวทุกคนในชุมชนต่างมีส่วนร่วมในการสร้าง ในทางกลับกัน แต่ละคนคาดหวังส่วนแบ่งของสินค้าและบริการที่สมาชิกคนอื่นๆ ในชุมชนมอบให้ อดัม สมิธ นักปรัชญาและนักเศรษฐศาสตร์ชาวสก็อต ซึ่งในปี 1776 ได้เขียนหนังสือสำคัญชื่อ “ความมั่งคั่งของประชาชาติ” ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักปรัชญาด้านศีลธรรมในสมัยของเขาเอง เขาและคนรุ่นราวคราวเดียวกันได้ติดตามวิวัฒนาการของเศรษฐกิจตั้งแต่ระบบการแลกเปลี่ยนในยุคก่อนประวัติศาสตร์ไปจนถึงเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเงินและท้ายที่สุดก็ขับเคลื่อนด้วยเครดิต ในระบบดังกล่าว รัฐบาลเป็นเจ้าของอุตสาหกรรมที่ถือว่าจำเป็นในนามของผู้บริโภคที่ใช้อุตสาหกรรมเหล่านั้น การแข่งขันระหว่างบริษัทถูกกีดกันหรือถูกแบน มีการควบคุมราคา

ฉันคิดว่ามันน่าสนใจเพราะมันสะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนว่าผู้คนมีความรู้สึกอย่างไรเกี่ยวกับเศรษฐกิจ สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่ผู้คนเลือกที่จะแบ่งปันต่อและเผยแพร่ไปรอบๆ แต่ยังหมายความว่าเนื้อหาเชิงลบคือสิ่งที่กำลังได้รับการเผยแพร่และอาจมีอิทธิพลต่อวิธีที่ผู้คนคิดเกี่ยวกับโลกรอบตัวพวกเขา เพื่อประโยชน์ของการสื่อสารมวลชน ฉันใช้เวลาสองสามวันในการพลิกดูช่องทางโซเชียลมีเดีย ฉันใช้เวลาทั้งวันในการดูวิดีโอ TikTok เกี่ยวกับเศรษฐกิจ และฉันเห็นธีมที่สอดคล้องกันสองสามธีมหรือธีมที่สอดคล้องกันเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก ดังนั้นเราจึงทำสองสิ่ง เราคุยกับคนมากมาย เราดูการสำรวจมากมาย โดยพื้นฐานแล้ว เราได้ตัวเลขมาสามตัว ที่เราคิดว่าจะอธิบายสิ่งที่อาจเกิดขึ้นตรงนี้ได้

สำหรับปัญหาสองข้อแรก สิ่งเดียวที่ต้องทำจริงๆ คือรอ และปล่อยให้อัตราเงินเฟ้อหลังการระบาดหายไปในกระจกมองหลัง และปล่อยให้ค่าจ้างและรายได้ฟื้นตัวต่อไป แต่ประเด็นที่สาม ราคาบ้านจะกลับขึ้นก็ต่อเมื่อราคาลดลงเท่านั้น ดังนั้นเราอาจต้องรอการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อให้ไบเดน ที่กล่าวว่าในหลายมิติ เศรษฐกิจกำลังไปได้สวย ตลาดแรงงานกำลังไปได้ดี เรามีการลงทุนในด้านต่างๆ มากมาย แม้ว่าตลาดที่อยู่อาศัยจะได้รับผลกระทบจากนโยบายการเงินที่เข้มงวดเท่าที่เป็นอยู่ ตลาดที่อยู่อาศัยก็ยังมีความยืดหยุ่นอย่างน่าทึ่งเช่นกัน มีหลายสิ่งที่ชอบเกี่ยวกับเศรษฐกิจนี้ และอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ประมาณ 2.5% ซึ่งอยู่ในระยะห่างจากเป้าหมายของ Fed ที่ 2 แห่ง เศรษฐกิจค่อนข้างแข็งแกร่ง การทำความเข้าใจว่าเศรษฐกิจจะใหญ่ขึ้นหรือเล็กลงนั้นมีความสำคัญไม่เพียงแต่สำหรับนักเศรษฐศาสตร์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงผู้นำภาครัฐและเอกชนด้วย เช่นเดียวกับบุคคลทั่วไป นั่นเป็นเพราะการเติบโตทางเศรษฐกิจมักจะบ่งชี้ว่าผู้คนและธุรกิจมีรายได้และการใช้จ่ายมากขึ้นและโดยทั่วไปรู้สึกดีขึ้น หากชะงักหรือเศรษฐกิจหดตัว บริษัทต่างๆ ก็จะใช้จ่ายน้อยลงและอาจถึงขั้นเลิกจ้างงานด้วยซ้ำ ผู้คนจะได้รับและใช้จ่ายน้อยลงเช่นกัน ทำให้พวกเขารู้สึกแย่ลง การตีความระดับรายได้ต่อหัวที่ต่ำว่าเป็นดัชนีความยากจนในแง่วัตถุอาจได้รับการยอมรับด้วยคุณสมบัติสองประการ ประการแรก ระดับการดำรงชีวิตทางวัตถุไม่ได้ขึ้นอยู่กับรายได้ต่อหัว แต่ขึ้นอยู่กับการบริโภคต่อหัว ทั้งสองสิ่งนี้อาจแตกต่างกันอย่างมากเมื่อรายได้ประชาชาติส่วนใหญ่ถูกเปลี่ยนจากการบริโภคไปสู่วัตถุประสงค์อื่น เช่น นโยบายบังคับออมทรัพย์ ประการที่สอง ความยากจนของประเทศหนึ่งๆ สะท้อนให้เห็นได้อย่างน่าเชื่อถือมากขึ้นโดยมาตรฐานการครองชีพที่เป็นตัวแทนของประชาชนจำนวนมาก ซึ่งอาจต่ำกว่าค่าเฉลี่ยเลขคณิตอย่างง่ายของรายได้ต่อหัวหรือการบริโภค เมื่อรายได้ประชาชาติมีการกระจายไม่เท่ากันอย่างมาก และมีช่องว่างกว้างในมาตรฐานการครองชีพระหว่างคนรวยกับคนจน แนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาวแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างใน GDP ต่อหัวระหว่างประเทศที่มีระดับความสงบสุขที่แตกต่างกัน GDP ต่อหัวสูงกว่าประเทศที่มีความสงบสุขสูงถึง 20 เท่ามากกว่าประเทศที่มีสันติภาพต่ำกว่า เนื่องจากอัตราการเติบโตที่สูงขึ้นในระยะยาว

การให้โอกาสเยาวชนที่ดีที่สุดในการเปลี่ยนผ่านไปสู่งานที่เหมาะสม เรียกร้องให้ลงทุนในการศึกษาและการฝึกอบรมที่มีคุณภาพสูงสุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ให้เยาวชนมีทักษะที่ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน ทำให้พวกเขาเข้าถึงการคุ้มครองทางสังคมและบริการขั้นพื้นฐาน โดยไม่คำนึงถึงประเภทสัญญาของพวกเขา ตลอดจนการปรับระดับสนามแข่งขันเพื่อให้เยาวชนที่มุ่งมั่นทุกคนสามารถบรรลุการจ้างงานที่มีประสิทธิผล โดยไม่คำนึงถึงเพศ ระดับรายได้ หรือภูมิหลังทางเศรษฐกิจและสังคม คุณภาพทรัพยากรประกอบด้วยปัจจัยหลายประการ รวมถึงเกรดแร่ สถานที่ ระดับความสูงเหนือหรือต่ำกว่าระดับน้ำทะเล ความใกล้ชิดกับทางรถไฟ ทางหลวง น้ำประปา และสภาพภูมิอากาศ ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อเงินทุนและต้นทุนการดำเนินงานในการสกัดทรัพยากร ในกรณีของแร่ธาตุ ทรัพยากรแร่เกรดต่ำกว่าจะถูกสกัด ซึ่งต้องใช้เงินทุนและพลังงานที่สูงกว่าทั้งในการสกัดและการแปรรูป เกรดแร่ทองแดงได้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา[172] [173] อีกตัวอย่างหนึ่งคือก๊าซธรรมชาติจากชั้นหินและหินที่มีการซึมผ่านต่ำอื่นๆ ซึ่งการสกัดต้องใช้พลังงาน ทุน และวัสดุที่สูงกว่าก๊าซธรรมดาในทศวรรษก่อนๆ มาก น้ำมันและก๊าซนอกชายฝั่งมีราคาเพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อความลึกของน้ำเพิ่มขึ้น ในช่วงเวลาที่ยาวนาน แม้แต่อัตราการเติบโตเพียงเล็กน้อย เช่น การเพิ่มขึ้น 2% ต่อปี ก็มีผลกระทบอย่างมาก ตัวอย่างเช่น สหราชอาณาจักรเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 1.97% ต่อปีใน GDP ที่ปรับตามอัตราเงินเฟ้อระหว่างปี 1830 ถึง 2008[132] ในปี ค.ศ. 1830 GDP อยู่ที่ forty one,373 ล้านปอนด์ เพิ่มขึ้นเป็น 1,330,088 ล้านปอนด์ภายในปี 2551 อัตราการเติบโตเฉลี่ย 1.97% ในช่วง 178 ปีส่งผลให้ GDP เพิ่มขึ้น 32 เท่าภายในปี 2551

แต่ Volcker Fed ยังคงกดดันการต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อที่สูงด้วยการผสมผสานระหว่างอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นและการเติบโตของสำรองที่ช้าลงด้วยซ้ำ เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยอีกครั้งในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2525 การว่างงานพุ่งสูงสุดที่เกือบร้อยละ 11 แต่อัตราเงินเฟ้อยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง และเมื่อภาวะเศรษฐกิจถดถอยสิ้นสุดลง อัตราเงินเฟ้อปีต่อปีก็กลับมาอีกครั้ง ต่ำกว่า 5 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเวลาผ่านไป เมื่อคำมั่นสัญญาของ Fed ในเรื่องอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำได้รับความน่าเชื่อถือ การว่างงานก็ลดลง และเศรษฐกิจก็เข้าสู่ยุคของการเติบโตและเสถียรภาพที่ยั่งยืน ภาวะเงินเฟ้อครั้งใหญ่สิ้นสุดลงแล้ว เมื่อเวลาผ่านไป การควบคุมปริมาณสำรองและการเติบโตของเงินมากขึ้น แม้จะไม่สมบูรณ์ แต่ก็ทำให้อัตราเงินเฟ้อชะลอตัวตามที่ต้องการ การจัดการทุนสำรองที่เข้มงวดยิ่งขึ้นนี้ได้รับการเสริมด้วยการควบคุมสินเชื่อในช่วงต้นปี 1980 และด้วยพระราชบัญญัติควบคุมการเงิน ในช่วงปี 1980 อัตราดอกเบี้ยพุ่งสูงขึ้น ลดลงในช่วงสั้นๆ แล้วกลับพุ่งขึ้นอีกครั้ง กิจกรรมการให้กู้ยืมลดลง การว่างงานเพิ่มขึ้น และเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยช่วงสั้นๆ ระหว่างเดือนมกราคมถึงกรกฎาคม อัตราเงินเฟ้อลดลงแต่ยังคงสูงแม้ว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปี 2523

คุณลักษณะสุดท้ายที่ช่วยตัดสินใจว่าคุณกำลังดูผลิตภัณฑ์ทางเศรษฐกิจหรือไม่คือ “ความสามารถในการมอบหมาย” กิจกรรมถือเป็นการผลิตในแง่เศรษฐศาสตร์หากสามารถมอบหมายให้บุคคลอื่นได้ ซึ่งจะรวมถึงสินค้าและบริการมากมายในรายการยาวๆ ที่เราพิจารณาก่อนหน้านี้ แต่จะไม่รวมการหายใจของคุณ เป็นต้น ฉันชอบคำจำกัดความที่ยาวกว่าคำอื่นๆ ส่วนใหญ่เล็กน้อย หากคุณต้องการคำจำกัดความที่สั้นกว่านี้ คุณสามารถพูดถึง ‘ผลิตภัณฑ์’ มากกว่า ‘สินค้าและบริการ’ และคุณสามารถพูดถึง ‘คุณค่า’ แทนที่จะพูดถึงทั้งด้านปริมาณและคุณภาพแยกกัน สุขภาพที่ดี สถานที่อยู่อาศัย การเข้าถึงการศึกษา โภชนาการ ความสัมพันธ์ทางสังคม ความเคารพ สันติภาพ สิทธิมนุษยชน สภาพแวดล้อมที่ดี และความสุข นี่เป็นเพียงบางแง่มุมที่เราใส่ใจในชีวิตของเรา 2562 การขยายตัวโดยเฉลี่ยกินเวลาประมาณ 65 เดือน ในขณะที่การหดตัวเฉลี่ยเพียง 11 เดือน อย่างไรก็ตาม ภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2550 ถึงมิถุนายน 2552 ดำเนินไปเป็นเวลา 18 เดือน ตามมาด้วยการขยายตัวที่ยาวนานที่สุดเป็นประวัติการณ์ 128 เดือน ยาวนานถึงปี 2020 และการมาถึงของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 U.S. Census Bureau มุ่งมั่นที่จะให้ข้อมูลคุณภาพสูงในลักษณะที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพแก่ลูกค้าของเรา โปรแกรมดึงข้อมูลอัตโนมัติ (โดยทั่วไปเรียกว่า “โรบอต” หรือ “บอท”) ทำให้เกิดความล่าช้าซึ่งอาจส่งผลเสียต่อการเข้าถึงข้อมูลของลูกค้ารายอื่นอย่างทันท่วงที ดังนั้นจึงห้ามกิจกรรมโรบ็อตมากเกินไปบนเว็บไซต์ Census

ดังนั้นจึงเป็นกรณีที่ความสามารถในการซื้อของชิ้นใหญ่ เช่น ที่อยู่อาศัย แย่ลงในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา ที่กล่าวว่ามีปัญหาใหญ่สองประการกับวิดีโอเหล่านี้ ปัญหาอันดับหนึ่งคือข้อมูลที่พวกเขาใช้ไม่ค่อยดีนัก เรามักจะอาศัยข้อมูลของรัฐบาลสำหรับตัวเลขเช่นนี้ และตัวเลขเหล่านี้เริ่มต้นราวปี 1940 จีนน่า คุณเพิ่งบอกฉันว่าตัวเลขถัดไปที่จะอธิบายจริงๆ ว่าทำไมผู้คนถึงรู้สึกแย่กับเศรษฐกิจถึงแม้จะดีมาก แต่ก็มีบางอย่างเกี่ยวข้องกับโซเชียลมีเดีย ดังนั้นบอกฉันเกี่ยวกับเรื่องนั้น และแน่นอนว่าเรากำลังหยิบยกประเด็นเชิงลบนั้นขึ้นมาในการสำรวจความคิดเห็น ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลนี้หรือด้วยเหตุผลอื่นก็ตาม และผลสำรวจของวิทยาลัยเซียนาของ “นิวยอร์กไทมส์” เมื่อเร็วๆ นี้ พบว่า fifty nine เปอร์เซ็นต์ของผู้ลงคะแนนเสียงที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี ในรัฐที่แกว่งไปมาที่สำคัญ จัดอันดับเศรษฐกิจว่ายากจน ซึ่งสูงกว่าที่คุณเห็นในกลุ่มอายุอื่นๆ อย่างมาก ผมคิดว่าอันที่ดีที่จะใช้เพราะว่าเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับผู้บริโภคจริงๆ ก็คือ แก๊ส หากคุณซื้อถังน้ำมันขนาด 15 แกลลอนเมื่อต้นปี 2020 ราคาน่าจะอยู่ที่ประมาณ 38 ดอลลาร์ ตอนนี้ หากคุณซื้อน้ำมันถังขนาด 15 แกลลอนเท่าเดิม คุณจะมีราคาประมาณ forty nine เหรียญสหรัฐ ดังนั้นผมคิดว่าตัวเลขตัวหนึ่งที่ช่วยอธิบายการขาดการเชื่อมต่อนี้คือ 20 เปอร์เซ็นต์ และนั่นคือราคาผู้บริโภคโดยรวมที่เพิ่มขึ้นนับตั้งแต่ปลายปี 2562

นักพยากรณ์คิดว่าธนาคารกลางจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้เมื่อผู้กำหนดนโยบายประชุมกันในสัปดาห์หน้า แต่คาดว่าเฟดจะเปิดประตูไว้สำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคต หากจำเป็น เพื่อลดอัตราเงินเฟ้อกลับไปสู่เป้าหมายที่ 2% นั่นคือผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่เดือนสุดท้ายของปี 2021 และมีอัตราการเติบโตมากกว่าสองเท่าของไตรมาสก่อนหน้า นี่คือสิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับโซเชียลมีเดียในบริบทของข้อมูลทางเศรษฐกิจ ฉันได้พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อบางคน และโดยพื้นฐานแล้วพวกเขาบอกว่าเราไม่สามารถบอกได้อย่างแน่นอนในขั้นตอนนี้ เราแค่ไม่มีข้อมูล แต่เป็นไปได้ว่าสภาพแวดล้อมและการสนทนาที่เกิดขึ้นบนโซเชียลมีเดียไม่เพียงแต่สะท้อนถึงความรู้สึกของผู้คนเท่านั้น แต่ยังสามารถช่วยขับเคลื่อนความรู้สึกได้อีกด้วย ดังนั้น ฉันคิดว่านั่นเป็นสาเหตุว่าทำไมสิ่งนี้จึงน่าสนใจที่ต้องจับตาดู โทนเสียงของการสนทนาที่นี่ เพื่อให้เข้าใจว่าทำไมผู้คนถึงพูดในสิ่งที่พวกเขาพูด หรือคิดในสิ่งที่พวกเขาคิด แต่ยังรวมถึง ลองคิดดูว่าการรับรู้เหล่านั้นมีรูปร่างอย่างไร แต่ฉันคิดว่าสิ่งที่เกี่ยวข้องจริงๆ ก็คือวิดีโอเหล่านี้โดนใจผู้คน มีเหตุผลที่พวกเขาแพร่ระบาด และฉันคิดว่าสิ่งที่เราสามารถนำออกไปจากสิ่งนี้ได้ก็คือ ผู้คนพบข้อโต้แย้งที่ว่า มันยากขึ้นที่จะยอมจ่ายให้กับสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวัน เพื่อเป็นสิ่งที่สะท้อนกับประสบการณ์ทางเศรษฐกิจของพวกเขา และเรายังพบว่าการชำระคืนเงินกู้นักเรียนกลับมาดำเนินการอีกครั้งแล้ว สิ่งเหล่านี้ถูกหยุดชั่วคราวเนื่องจากการแพร่ระบาด แต่ฉันคิดว่าผู้คนค่อนข้างคุ้นเคยกับการไม่จ่ายเงินคืน ตอนนี้เรามีค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่สามเท่าแล้ว เช่น ค่าบ้าน รถยนต์ และวิทยาลัย และพวกเขาทั้งหมดใช้งบประมาณครัวเรือนในเวลาเดียวกัน อีกสิ่งหนึ่งที่คนให้ความสนใจเป็นอย่างมากคือราคาอาหาร และถ้าคุณดูอาหารที่บ้าน ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วก็คือร้านขายของชำ ราคาเหล่านั้นก็เพิ่มขึ้นเกือบ 26 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงปลายปี 2019

คาดว่าการปั่นป่วนในตลาดแรงงานมีความจำเป็นด้วยซ้ำ และ Daniel Keum ศาสตราจารย์ด้านการจัดการที่ Columbia กล่าวว่าส่วนสำคัญของการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวได้หยุดชะงักลงแล้ว ข่าวเศรษฐกิจสดใสมากขึ้นเมื่อเราเริ่มต้นปี 2024 แต่ข่าวจากองค์กรในอเมริกากลับไม่ตรงกันเสียทีเดียว ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา Microsoft, eBay และ Salesforce ได้เข้าร่วมรายชื่อบริษัทที่ประกาศเลิกจ้างในเดือนนี้ สมัครรับจดหมายข่าว Marketplace เพื่อรับเรื่องราวทางธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดของวัน การวิเคราะห์ทางเศรษฐกิจของเรา และผู้อธิบายที่จะช่วยให้คุณใช้ชีวิตอย่างชาญฉลาดยิ่งขึ้น ส่งตรงถึงกล่องจดหมายของคุณทุกเย็นวันธรรมดา ตัวอย่างเหล่านี้รวบรวมโดยทางโปรแกรมจากแหล่งข้อมูลออนไลน์ต่างๆ เพื่อแสดงการใช้คำว่า ‘เศรษฐกิจ’ ในปัจจุบัน ความคิดเห็นใดๆ ที่แสดงในตัวอย่างไม่ได้เป็นตัวแทนของ Merriam-Webster หรือบรรณาธิการ ส่งคำติชมเกี่ยวกับตัวอย่างเหล่านี้ถึงเรา สิ่งนี้นำไปใช้กับวัตถุดิบที่สำคัญซึ่งจำเป็นสำหรับการผลิตเทคโนโลยีที่มีความสำคัญต่อการบรรลุเป้าหมายด้านสภาพอากาศ เช่น แบตเตอรี่และเครื่องยนต์ไฟฟ้า ประโยชน์อีกประการหนึ่งจากเศรษฐกิจแบบวงกลมคือการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยรวมต่อปี จากข้อมูลของสำนักงานสิ่งแวดล้อมยุโรป กระบวนการทางอุตสาหกรรมและการใช้ผลิตภัณฑ์มีส่วนรับผิดชอบต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 9.10% ในสหภาพยุโรป ในขณะที่การจัดการของเสียคิดเป็น 3.32%

นักเศรษฐศาสตร์ใช้ข้อมูลนี้เพื่อพิจารณาว่าประเทศกำลังอยู่ในช่วงการขยายตัวหรือถดถอย ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ยังให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เมื่อเขาสัญญาว่าจะเพิ่มการเติบโตของ GDP ซึ่งเป็นส่วนต่างของ GDP จากปีหนึ่งไปอีกปีหนึ่ง เป็น 4 เปอร์เซ็นต์ เพิ่มขึ้นจากการเติบโตต่อปีที่น้อยกว่า 3 เปอร์เซ็นต์ที่เห็นในสมัยรัฐบาลโอบามา การเติบโตของ GDP ต่อปียังคงต่ำกว่า 3 เปอร์เซ็นต์ในแต่ละปีที่ดำรงตำแหน่งของทรัมป์ ส่วนแบ่งของพลังงานหมุนเวียนในการใช้ไฟฟ้าก็เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเช่นกัน ในขณะที่ประมาณ 46% ของการใช้ไฟฟ้าถูกปกคลุมด้วยไฟฟ้าที่เป็นกลางต่อสภาพภูมิอากาศในปี 2565 ตัวเลขนี้ได้เพิ่มขึ้นเป็น 52% ภายในปี 2566 เป้าหมายคือการบรรลุอย่างน้อย 80% ภายในปี 2573 เป้าหมายการขยายกำหนดไว้ในพลังงานทดแทน พระราชบัญญัติแหล่งที่มา (EEG) การคาดการณ์ปัจจุบันของสถาบันวิจัยเศรษฐกิจสำหรับการเติบโตของ GDP ในเยอรมนีแตกต่างกันไประหว่าง -0.5% ถึง 1.3% สำหรับปีงบประมาณ 2024 ฉันยังจะพูดถึงการย้ายถิ่นฐานซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ในปีการเลือกตั้งของสหรัฐอเมริกานี้ เห็นได้ชัดว่าเป็นการกระทบกระเทือนทางการเมืองต่อประธานาธิบดีไบเดนที่เรามีผู้อพยพจำนวนมาก แต่จริงๆ แล้วนั่นเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจ ไม่ใช่ความวุ่นวายบริเวณชายแดน แต่เป็นการเพิ่มกำลังแรงงานโดยรวม

การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและครอบคลุมสามารถขับเคลื่อนความก้าวหน้า สร้างงานที่เหมาะสมสำหรับทุกคน และปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพ วิกฤตการณ์หลายครั้งกำลังทำให้เศรษฐกิจโลกตกอยู่ภายใต้ภัยคุกคามร้ายแรง การเติบโตของ GDP ต่อหัวที่แท้จริงของโลกคาดว่าจะชะลอตัวลงในปี 2566 และด้วยสภาวะเศรษฐกิจที่ท้าทายที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ คนงานจำนวนมากขึ้นจึงหันมาทำงานนอกระบบ ประการแรกคือขอบเขตที่มาตรการทางการเงินที่เข้มงวดขึ้นจนถึงปัจจุบันยังไม่เกิดผลเต็มที่ นักเศรษฐศาสตร์มักพูดถึง “ความล่าช้าที่ยาวนานและแปรผัน” ซึ่งอัตราดอกเบี้ยมีผล แต่การวิจัยชี้ให้เห็นว่านโยบายอาจทำงานได้เร็วกว่าในปัจจุบัน หากผลของการเข้มงวดในปีที่แล้วหมดลงแล้ว อาจจำเป็นต้องมีอะไรอีกมากมาย การตัดสินครั้งที่สองเป็นเรื่องของการคงอยู่ของปัจจัยที่ดูเหมือนจะสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเศรษฐกิจส่วนใหญ่จากการเพิ่มขึ้นของอัตรา ในที่สุดผู้บริโภคจะหมดเงินสดสำรอง และบริษัทต่างๆ จะรู้สึกว่าต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้นลดลง ในสวีเดน ที่ซึ่งอัตราดอกเบี้ยขึ้นอย่างรวดเร็วส่งผ่านไปยังครัวเรือน เศรษฐกิจกำลังประสบปัญหา การวิจัยของ McKinsey แสดงให้เห็นความแตกต่างประมาณ 220,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปีระหว่างค่าจ้างที่ชาวอเมริกันผิวดำได้รับในทางปฏิบัติกับค่าจ้างเหล่านั้นในสถานการณ์ที่มีความเท่าเทียมกันโดยสมบูรณ์ โดยมีตัวแทนคนผิวดำในอาชีพที่ตรงกับส่วนแบ่งของประชากรผิวดำ และการยกเลิกค่าจ้างทางเชื้อชาติ ช่องว่าง การบรรลุความเท่าเทียมกันอย่างสมบูรณ์จะช่วยเพิ่มค่าจ้างคนผิวดำทั้งหมดขึ้น 30 เปอร์เซ็นต์ และดึงดูดคนงานผิวดำเข้ามาทำงานอีกประมาณหนึ่งล้านคน เพียงแค่ระบุถึงความแตกต่างของค่าจ้างที่อธิบายไว้ในการวิจัยของเรา คนอเมริกันผิวดำประมาณสองล้านคนจะเข้าสู่ชนชั้นกลางเป็นครั้งแรก

นอกจากนี้ ส่วนหนึ่งของโมเดลนี้คือการวางแผนล้าสมัย เมื่อผลิตภัณฑ์ได้รับการออกแบบให้มีอายุการใช้งานที่จำกัดเพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคกลับมาซื้ออีกครั้ง รัฐสภายุโรปได้เรียกร้องให้มีมาตรการเพื่อจัดการกับแนวปฏิบัตินี้ เศรษฐกิจหมุนเวียนเป็นรูปแบบหนึ่งของการผลิตและการบริโภค ซึ่งเกี่ยวข้องกับการแบ่งปัน การเช่า การใช้ซ้ำ การซ่อมแซม การปรับปรุงใหม่ และการรีไซเคิลวัสดุและผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ให้นานที่สุด ด้วยวิธีนี้ วงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์จึงขยายออกไป ประวัติศาสตร์ของการเติบโตทางเศรษฐกิจจึงเป็นประวัติศาสตร์ของการที่สังคมละทิ้งความยากจนอย่างกว้างขวางไว้เบื้องหลัง ในประเทศต่างๆ ที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างมาก ปัจจุบันมีเพียงไม่กี่คนที่ไม่มีอาหาร เกือบทั้งหมดสามารถเข้าถึงการศึกษา และผู้ปกครองแทบจะไม่ต้องทนทุกข์กับการสูญเสียลูก ผลงานของนักประวัติศาสตร์แสดงให้เห็นว่านี่ไม่ใช่กรณีในอดีต

เศรษฐศาสตร์ในฐานะสาขาวิชาศึกษาได้รับความสนใจจากนักปรัชญาในสมัยกรีกโบราณ โดยเฉพาะอริสโตเติล แต่การศึกษาเศรษฐศาสตร์สมัยใหม่เริ่มต้นขึ้นในยุโรปในศตวรรษที่ 18 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสกอตแลนด์และฝรั่งเศส สหรัฐฯ มีดุลการขาดดุลการค้าในปี 2565 อยู่ที่ประมาณ 945.3 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจาก 845 พันล้านดอลลาร์ในปีก่อนหน้า ตามรายงานของสำนักงานวิเคราะห์เศรษฐกิจของสหรัฐฯ ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น เศรษฐศาสตร์มหภาคคือการศึกษาภาพรวมและภาพนั้นจะไม่สมบูรณ์หากไม่มีตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจ สิ่งเหล่านี้คือตัวชี้วัดบางส่วนที่ได้รับการจับตามองอย่างใกล้ชิดที่สุด ในโลกสมัยใหม่ มีเพียงไม่กี่ประเทศที่ยึดตามตลาดหรือยึดตามคำสั่งล้วนๆ แต่ส่วนใหญ่เอนไปทางรุ่นใดรุ่นหนึ่งเหล่านี้ ไม่มีสองเศรษฐกิจที่เหมือนกัน แต่ละรายการถูกสร้างขึ้นตามทรัพยากร วัฒนธรรม กฎหมาย ประวัติศาสตร์ และภูมิศาสตร์ของตนเอง แต่ละคนมีวิวัฒนาการตามตัวเลือกและการกระทำของผู้เข้าร่วม

การให้ความสำคัญกับอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นนี้อาจหมายความว่าผู้บริโภคไม่อยากละสายตาจากป้ายราคาของสิ่งที่พวกเขาใช้จ่ายทุกสัปดาห์และทุกเดือน และในขณะที่มีข่าวรายงานว่าอัตราเงินเฟ้อลดลง แต่ผู้บริโภคกลับไม่เห็นราคาที่ลดลง นั่นเป็นเพราะว่าอัตราเงินเฟ้อที่ลดลงไม่ได้หมายความว่าราคาจะต่ำลง แต่หมายถึงราคาจะสูงขึ้นช้าลงอีกด้วย ผู้สนับสนุนไบเดนเพิ่งเปิดตัวแคมเปญโฆษณามูลค่า thirteen ล้านดอลลาร์เพื่อเชิดชูความสำเร็จทางเศรษฐกิจของประธานาธิบดี ซึ่งรวมถึงบิลโครงสร้างพื้นฐานและสภาพอากาศมูลค่า 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ การลงทุนมหาศาลในการผลิตไมโครชิปในประเทศ และโซลูชั่นพลังงานสีเขียว การดำเนินการทางกฎหมายของเขาคาดว่าจะสร้างงาน 1.5 ล้านตำแหน่งต่อปีในทศวรรษหน้า เนื่องจากการคาดการณ์ทางเศรษฐกิจมีความไม่แน่นอน การพยากรณ์ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในอนาคตจึงไม่ใช่เรื่องง่าย ตัวอย่างเช่น ดูเหมือนว่าโควิด-19 จะดูเหมือนไม่มีเลยในต้นปี 2020 และภายในไม่กี่เดือน เศรษฐกิจสหรัฐฯ ก็ปิดตัวลงและคนงานหลายล้านคนก็ตกงาน NBER ได้ประกาศอย่างเป็นทางการถึงภาวะถดถอยของสหรัฐฯ เนื่องจากไวรัสโคโรนา โดยสังเกตว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ เข้าสู่ภาวะหดตัวตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2020

ไม่กี่เดือนต่อมา เบอร์นี แซนเดอร์สได้กล่าวสุนทรพจน์ของรูสเวลต์โดยตรงในคำพูดของเขาเอง โดยเรียกร้องให้มีร่างพระราชบัญญัติสิทธิทางเศรษฐกิจในศตวรรษที่ 21 “เราต้องก้าวไปอีกขั้นและรับประกันชายและหญิงและเด็กทุกคนในสิทธิทางเศรษฐกิจขั้นพื้นฐานในประเทศของเรา” เขากล่าว แต่เมื่ออยู่ในตำแหน่งที่มีอัตราเงินเฟ้อสูงจนไม่อาจยอมรับได้และการว่างงานสูง ผู้กำหนดนโยบายต้องเผชิญกับภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก การต่อสู้กับการว่างงานที่สูงเกือบจะแน่นอนว่าจะทำให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น ในขณะที่การต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อก็จะทำให้การว่างงานพุ่งสูงขึ้นอย่างแน่นอน เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษ 1960 เงินดอลลาร์สหรัฐจึงถูกแปลงเป็นทองคำมากขึ้น และในฤดูร้อนปี 1971 ประธานาธิบดี Nixon ได้ระงับการแลกเปลี่ยนดอลลาร์เป็นทองคำโดยธนาคารกลางต่างประเทศ ในอีกสองปีข้างหน้า มีความพยายามที่จะกอบกู้ระบบการเงินโลกผ่านข้อตกลง Smithsonian ที่มีอายุการใช้งานสั้น แต่ข้อตกลงใหม่ก็ไม่ได้ผลดีไปกว่า Bretton Woods และพังทลายลงอย่างรวดเร็ว ระบบการเงินโลกหลังสงครามสิ้นสุดลง ในปี 1964 อัตราเงินเฟ้อวัดได้มากกว่า 1 เปอร์เซ็นต์เล็กน้อยต่อปี มันอยู่ในบริเวณใกล้เคียงนี้ตลอดหกปีที่ผ่านมา อัตราเงินเฟ้อเริ่มสูงขึ้นในช่วงกลางทศวรรษ 1960 และสูงถึงมากกว่าร้อยละ 14 ในปี 1980 และในที่สุดก็ลดลงเหลือเพียงร้อยละ 3.5 ในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษ 1980

การพัฒนาเศรษฐกิจหมายถึงกระบวนการที่ทำให้สุขภาพโดยรวม ความเป็นอยู่ และระดับการศึกษาของประชากรทั่วไปของประเทศดีขึ้น นอกจากนี้ยังหมายถึงปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี สามารถวัดได้ในแง่ของการเพิ่มขึ้นของมูลค่าตลาดรวมของสินค้าและบริการเพิ่มเติมที่ผลิตโดยใช้แนวคิดทางเศรษฐศาสตร์ เช่น GDP และ GNP คำว่า ‘การเติบโตทางเศรษฐกิจ’ และ ‘การพัฒนาเศรษฐกิจ’ ฟังดูคล้ายกัน อย่างไรก็ตาม ทั้งสองแนวคิดมีความแตกต่างกัน แม้ว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจจะเป็นแนวคิดเชิงปริมาณ แต่การพัฒนาเศรษฐกิจก็เป็นแนวคิดเชิงคุณภาพ

เศรษฐกิจแบบอิงตลาดหรือ “ตลาดเสรี” ช่วยให้ผู้คนและธุรกิจสามารถแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการได้อย่างอิสระตามอุปสงค์และอุปทาน “คนงานหลายคนรู้สึกเหมือนกำลังเดินลุยน้ำเพราะว่าค่าจ้างที่เพิ่มขึ้นนั้นสอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อ” โมเดสติโนกล่าว โดยสังเกตว่ารายงานงานล่าสุดระบุว่าการเติบโตของค่าจ้างชะลอตัวลงเหลือ 4% ในขณะที่อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 3.2% ในแผงด้านซ้ายบน คุณจะเห็นว่าความยากจนทั่วโลกลดลงอย่างไรเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ในอีกแปดแผง คุณจะเห็นสิ่งเดียวกันสำหรับทุกภูมิภาคทั่วโลกแยกกัน จุดเริ่มต้นของแต่ละวิถีแสดงข้อมูลสำหรับปี 1820 และบอกเราว่าเมื่อสองศตวรรษก่อน คนส่วนใหญ่มีชีวิตอยู่อย่างยากจนข้นแค้น ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ไหนในโลกก็ตาม การเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลกสามารถเห็นได้ในแผนภูมินี้ โดยเป็นส่วนแบ่งที่เพิ่มขึ้นของประชากรที่มีรายได้สูงกว่า ในปี 2000 สองในสามของโลกมีรายได้น้อยกว่า 6.eighty five ดอลลาร์ต่อวัน ในอีก 19 ปีถัดมา ส่วนแบ่งนี้ลดลง 22 จุดเปอร์เซ็นต์ รายได้ซึ่งเป็นตัวชี้วัดความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจนั้นเป็นนามธรรมมากกว่าตัวชี้วัดที่เราพิจารณาก่อนหน้านี้ การเปรียบเทียบรายได้ของผู้คนทั่วโลกใน Scatterplot นี้วัดตัวเลือก ไม่ใช่ตัวเลือก มันแสดงให้เราเห็นว่าทางเลือกทางเศรษฐกิจสำหรับคนหลายพันล้านคนนั้นต่ำมาก โลกส่วนใหญ่มีชีวิตอยู่ด้วยรายได้ที่ต่ำมากซึ่งน้อยกว่า 20 ดอลลาร์ 10 ดอลลาร์ หรือแม้แต่ 5 ดอลลาร์ต่อวัน ในหัวข้อถัดไป เราจะดูว่าความยากจนเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรเมื่อเวลาผ่านไป ในกรณีที่เลวร้ายที่สุด การวัดการเติบโตจะปะปนกับคำจำกัดความของการเติบโต การเติบโตมักวัดจากการเพิ่มขึ้นของรายได้หรือ GDP ต่อหัวที่ปรับด้วยอัตราเงินเฟ้อ แต่มาตรการเหล่านี้ไม่ใช่คำจำกัดความ เช่นเดียวกับอายุขัยที่เป็นตัวชี้วัดสุขภาพของประชากร แต่ไม่ใช่คำจำกัดความของสุขภาพของประชากรอย่างแน่นอน

ตามข้อมูลของ Harrod อัตราการเติบโตตามธรรมชาติคืออัตราการเติบโตสูงสุดที่อนุญาตโดยการเพิ่มขึ้นของตัวแปร เช่น การเติบโตของประชากร การปรับปรุงเทคโนโลยี และการเติบโตของทรัพยากรธรรมชาติ เศรษฐกิจคือผลรวมของการดำเนินงานทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการใช้ทรัพยากรที่มีจำกัด ซึ่งการผลิตผลผลิตและการบริโภคดำเนินการโดยบุคคล บริษัท รัฐบาล และส่วนรวม ตัวแทนทางเศรษฐกิจอาจเป็นบุคคล บริษัท องค์กร หรือเจ้าหน้าที่ เศรษฐศาสตร์เป็นสาขาหนึ่งของวิทยาศาสตร์ที่พยายามทำความเข้าใจวิธีการทำงานของประชากรโดยการศึกษาวิธีการทำงานของเศรษฐกิจ คนทุกกลุ่มพัฒนาแผนการเอาตัวรอดโดยอาศัยการใช้แรงงานและทรัพยากรร่วมกัน พวกเขาทำสิ่งนั้นได้อย่างไร และประสบความสำเร็จแค่ไหน นั้นเป็นการศึกษาเศรษฐศาสตร์ ดุลการค้าของระบบเศรษฐกิจคือการเปรียบเทียบจำนวนเงินที่ใช้ไปกับการนำเข้าสินค้าและบริการกับจำนวนเงินที่ได้รับจากสินค้าและบริการที่ส่งออก โดยหลักแล้วจะมีการวัดโดยการบันทึกผลิตภัณฑ์ทั้งหมดที่ผ่านสำนักงานศุลกากรของประเทศหนึ่งๆ การดึงอุปสงค์และอุปทานอย่างต่อเนื่องนี้ทำให้เศรษฐกิจตลาดมีแนวโน้มที่จะสร้างสมดุลตามธรรมชาติ เนื่องจากราคาในภาคส่วนหนึ่งเพิ่มขึ้นตามความต้องการ เงินและแรงงานที่จำเป็นในการเติมเต็มความต้องการนั้นจึงย้ายไปยังจุดที่ต้องการ เศรษฐกิจเป็นระบบที่ซับซ้อนของกิจกรรมการผลิต การบริโภค และการแลกเปลี่ยนที่เกี่ยวข้องกัน ซึ่งท้ายที่สุดแล้วจะกำหนดวิธีการจัดสรรทรัพยากรระหว่างผู้เข้าร่วมทั้งหมด การผลิต การบริโภค และการจัดจำหน่ายสินค้าและบริการผสมผสานกันเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ที่อาศัยและประกอบกิจการภายในระบบเศรษฐกิจ

สิ่งที่นักเศรษฐศาสตร์กังวลในตอนนี้ก็คือ GDP อาจจะชะลอตัวลงเนื่องจากผู้คนไม่ได้เพิ่มผลผลิตของตน ผลผลิตที่ลดลงหมายถึงค่าจ้างจะไม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งอาจส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้คน เพื่อให้มั่นใจว่า มีตัวแปรเข้ามาในการตัดสินใจมากกว่าแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อ เช่น การเติบโตของเศรษฐกิจ และอัตราการว่างงาน ตามสมมุติฐาน สมมติว่าเราเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งนักวิจารณ์หลายคนคิดว่าเราจะทำเช่นนั้น หรือแม้แต่ว่าเราได้ทำไปแล้วในปี ’22 และ ’23 และนักวิจารณ์เหล่านั้นได้รับการพิสูจน์แล้วว่าผิดอย่างมหันต์ แต่หากสิ่งนั้นเกิดขึ้น ณ จุดใดจุดหนึ่งในปีหน้า แม้ว่าตัวเลขเงินเฟ้อจะไม่เปลี่ยนแปลงก็ตาม นั่นก็จะทำให้พวกเขาผ่อนคลายเร็วขึ้น พวกเขามักจะสร้างสมดุลระหว่างความเสี่ยงที่แข่งขันกันระหว่างอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นกับการว่างงานที่เพิ่มขึ้น แต่เขาและเพื่อนร่วมงานยังคงพูดถึงแนวทางที่ยากลำบากต่อไป “เราต้องการแน่ใจว่าอัตราเงินเฟ้อนั้นตายไปแล้ว ก่อนที่จะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ย” ฉันคิดว่าตลาดการเงินและนักวิจารณ์หลายคนคาดการณ์ล่วงหน้าว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยลง แหล่งข้อมูลเหล่านั้นทั้งหมดยังคงมีบทบาทสำหรับผู้บริโภคในปัจจุบัน แต่แหล่งข้อมูลใหม่ที่มีการแบ่งขั้วมากขึ้นก็ท่วมท้นผู้บริโภคเช่นกัน ในการแข่งขันล่าสุดกับภาวะเงินเฟ้อ หัวข้อราคาของชำทำให้แหล่งสื่อใหม่ ๆ เช่น Twitter, TikTok และ Facebook อิ่มตัว เนื่องจากข้อมูลที่ยั่วยุมักจะได้รับความสนใจจากสื่อประเภทเหล่านั้นมากที่สุด ฉันจึงสงสัยว่าผู้บริโภคกำลังรับรู้ข่าวเกี่ยวกับเงินเฟ้อในแบบที่พวกเขาไม่เคยมีมาก่อน และบางทีนั่นอาจหมายความว่าพวกเขาจะ “มีปฏิกิริยามากเกินไป” ต่อข่าวและมีแนวโน้มที่จะยึดติดกับความรู้สึกที่มาจากข่าวเชิงลบนานกว่าที่เคยเป็นในอดีต แต่ชาวอเมริกันจำนวนมากไม่ได้ซื้อมัน จากการสำรวจความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ซึ่งในอดีตได้ติดตามอย่างใกล้ชิดกับแนวโน้มของข้อมูลเศรษฐกิจมหภาค ดูเหมือนว่าชาวอเมริกันจะรู้สึกว้าวุ่นใจกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน ข้อมูลจากการสำรวจผู้บริโภคของมหาวิทยาลัยมิชิแกนชี้ให้เห็นว่าความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในปัจจุบันอยู่ในระดับใกล้เคียงกับความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ (ในปี 2551 และ 2552) และก่อนหน้านั้นในช่วงปลายทศวรรษ 1970 และต้นทศวรรษ 1980

แต่นับตั้งแต่เกิดภาวะถดถอยครั้งใหญ่ นักเศรษฐศาสตร์ได้ตั้งคำถามมากขึ้นว่านี่เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการวัดสุขภาพของเศรษฐกิจหรือไม่ และไม่สนใจปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อความเป็นอยู่ที่ดีของผู้คนหรือไม่ ราคาพลังงานที่ลดลงได้ผลักดันอัตราเงินเฟ้อในเยอรมนีสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่าสองปีครึ่ง ราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้นเพียง 2.5% ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2564 ซึ่งอยู่ที่ 2.4% ในเดือนมกราคม 2567 อัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ที่ 2.9% และในเดือนธันวาคม 2566 อยู่ที่ three.7% เนื่องจากจุดเริ่มต้นที่อ่อนแอจนถึงปี 2024 อารมณ์ในอุตสาหกรรมการส่งออกของเยอรมนียังคงมืดมน ดัชนีรายเดือนสำหรับการคาดการณ์การส่งออกที่เผยแพร่โดย ifo Institute เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยจาก -8.5 จุดในเดือนมกราคม 2024 เป็นค่า -7.zero จุดในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 ซึ่งหมายความว่าความเชื่อมั่นในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 นั้นย่ำแย่เท่ากับในเดือนธันวาคม 2023 ซึ่งมูลค่า อยู่ที่ -7.1 คะแนน ครั้งสุดท้ายที่ค่าบวกเลขสองหลักคือเดือนกุมภาพันธ์ 2565 โดยมี 14.0 คะแนน ก่อนรัสเซียเริ่มบุกยูเครน มีเพียงไม่กี่ภาคส่วนเท่านั้นที่คาดว่าการส่งออกจะเติบโต เช่น ผู้ผลิตอาหารหรืออุตสาหกรรมไฟฟ้า ในทางกลับกัน ในด้านวิศวกรรมเครื่องกล ความคาดหวังลดลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2020 หลักฐานที่เด่นชัดกว่าก็คือเราประสบภาวะวิกฤติด้านอุปทานที่ไม่พึงประสงค์ครั้งใหญ่เมื่อเกิดการแพร่ระบาดในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 ไม่ใช่แค่ช่วงเศรษฐกิจถดถอยที่ทุกคนต้องอยู่บ้านเท่านั้น แต่ยังรวมถึงห่วงโซ่อุปทานที่พันกันและอุปสรรคที่เหลือที่เรามี เพื่อดำเนินการฟื้นฟูในระยะแรกๆ ซึ่งปรากฏอยู่ในอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นมาระยะหนึ่งแล้ว ตลาดจำเป็นต้องปรับตัวตามความจริงที่ว่าอัตราจะสูงขึ้นเล็กน้อยนานกว่าที่พวกเขาคิดไว้เล็กน้อย ขณะเดียวกัน Fed ก็มีการปรับตัวไปในทิศทางตรงกันข้าม ไม่นานมานี้พวกเขาบอกว่าอัตราดอกเบี้ยจะสูงตลอดปีนี้ แต่คำแถลงในเดือนธันวาคมซึ่งยังคงมีอยู่ ระบุว่าเกือบทั้งหมดคาดว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยบางส่วนก่อนสิ้นปีนี้

ในช่วงปลายทศวรรษ 1970 ประชาชนคาดหวังว่าจะมีอคติด้านเงินเฟ้อต่อนโยบายการเงิน และพวกเขาไม่พอใจกับภาวะเงินเฟ้อมากขึ้นเรื่อยๆ การสำรวจครั้งแล้วครั้งเล่าแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของประชาชนต่อเศรษฐกิจและนโยบายของรัฐบาลที่ถดถอยลงในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษ 1970 และบ่อยครั้งที่อัตราเงินเฟ้อถูกมองว่าเป็นสิ่งเลวร้ายเป็นพิเศษ อัตราดอกเบี้ยดูเหมือนจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 1965 และยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อช่วงทศวรรษ 1970 สิ้นสุดลง ในช่วงเวลานี้ การลงทุนทางธุรกิจชะลอตัว ประสิทธิภาพการผลิตลดลง และดุลการค้าของประเทศกับส่วนอื่นๆ ของโลกแย่ลง และอัตราเงินเฟ้อถูกมองอย่างกว้างขวางว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจไม่ดีหรือเป็นปัจจัยหลัก การเติบโตทางเศรษฐกิจหมายถึงการเพิ่มขึ้นของ GDP ที่แท้จริง ซึ่งก็คือการเพิ่มมูลค่าของผลผลิต รายได้ และรายจ่ายของประเทศ ประโยชน์โดยพื้นฐานจากการเติบโตทางเศรษฐกิจคือมาตรฐานการครองชีพที่สูงขึ้น รายได้ที่แท้จริงที่สูงขึ้น และความสามารถในการอุทิศทรัพยากรมากขึ้นในด้านต่างๆ เช่น การดูแลสุขภาพและการศึกษา การลงทุนสีเขียวเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนและสนับสนุนผ่านการใช้จ่ายสาธารณะที่กำหนดเป้าหมาย การปฏิรูปนโยบาย และการเปลี่ยนแปลงด้านภาษีและกฎระเบียบ สิ่งแวดล้อมของสหประชาชาติส่งเสริมเส้นทางการพัฒนาที่เข้าใจว่าทุนธรรมชาติเป็นสินทรัพย์ทางเศรษฐกิจที่สำคัญและเป็นแหล่งที่มาของผลประโยชน์สาธารณะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนยากจนซึ่งอาชีพการดำรงชีวิตขึ้นอยู่กับทรัพยากรธรรมชาติ แนวคิดเรื่องเศรษฐกิจสีเขียวไม่ได้มาแทนที่การพัฒนาที่ยั่งยืน แต่สร้างจุดมุ่งเน้นใหม่ในด้านเศรษฐกิจ การลงทุน ทุนและโครงสร้างพื้นฐาน การจ้างงานและทักษะ และผลลัพธ์ทางสังคมและสิ่งแวดล้อมเชิงบวกทั่วเอเชียและแปซิฟิก การพัฒนาเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นกระบวนการที่เศรษฐกิจของประเทศที่เรียบง่ายและมีรายได้น้อยถูกเปลี่ยนให้เป็นเศรษฐกิจอุตสาหกรรมสมัยใหม่ แม้ว่าบางครั้งคำนี้จะใช้เป็นคำพ้องความหมายสำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่โดยทั่วไปใช้เพื่ออธิบายการเปลี่ยนแปลงในเศรษฐกิจของประเทศที่เกี่ยวข้องกับการปรับปรุงเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ ทฤษฎีการพัฒนาเศรษฐกิจ—วิธีที่เศรษฐกิจดั้งเดิมและยากจนสามารถพัฒนาไปสู่เศรษฐกิจที่มีความซับซ้อนและค่อนข้างเจริญรุ่งเรือง—มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อประเทศด้อยพัฒนา และโดยปกติแล้วในบริบทนี้จะมีการหารือถึงประเด็นการพัฒนาเศรษฐกิจ มีหลายวิธีในการจัดหมวดหมู่สินค้าออกเป็นกลุ่มๆ วิธีการจัดหมวดหมู่ต่างๆ เหล่านี้สามารถช่วยให้เข้าใจวิธีการผลิต การแลกเปลี่ยน และการบริโภคสินค้าได้ดีขึ้น นี่เป็นสิ่งสำคัญเนื่องจากช่วยให้นักเศรษฐศาสตร์สามารถศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลการผลิตและการบริโภคที่เกี่ยวข้องกับสินค้าบางประเภทได้ ซึ่งจะช่วยให้พวกเขาตัดสินใจได้ดีขึ้นเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจ วิธีการจัดหมวดหมู่สินค้าทั่วไปวิธีหนึ่งคือการแบ่งสินค้าออกเป็นสามกลุ่มที่เรียกว่าสินค้าด้อยคุณภาพ สินค้าปกติ และสินค้าฟุ่มเฟือย วิธีนี้จะแบ่งสินค้าตามความยืดหยุ่นของรายได้ของอุปสงค์ ซึ่งเป็นการวัดว่าความต้องการในการเปลี่ยนแปลงที่ดีสัมพันธ์กับการเปลี่ยนแปลงของรายได้มากน้อยเพียงใด ลัทธิมัลธัสนิยมเป็นแนวคิดที่ว่าการเติบโตของประชากรอาจเพิ่มขึ้นแบบทวีคูณ ในขณะที่การเติบโตของแหล่งอาหารหรือทรัพยากรอื่นๆ นั้นเป็นเส้นตรง ซึ่งท้ายที่สุดจะลดมาตรฐานการครองชีพลงจนทำให้ประชากรต้องเสียชีวิต ทฤษฎีแมลธัสเซียนยังเสนอว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ส่วนใหญ่ทำให้เกิดการเติบโตของประชากรมากขึ้น แต่ไม่มีผลกระทบต่อรายได้ต่อหัวในระยะยาว ตามทฤษฎี แม้ว่าเศรษฐกิจที่ก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในยุคนี้จะมีความหนาแน่นของประชากรสูงกว่า แต่ระดับรายได้ต่อหัวก็ไม่แตกต่างจากในสังคมที่ถดถอยทางเทคโนโลยี

ดังนั้นคุณจึงต้องเผชิญกับราคาเหล่านั้นบ่อยครั้งมาก ไม่เหมือนรถยนต์ คุณรู้ไหมว่าเมื่อใดที่ตลาดรถยนต์อยู่นอกเหนือการควบคุมจริงๆ? และเห็นได้ชัดว่าฉันรู้สึกอ่อนไหวต่อสิ่งนี้เนื่องจากมีคนในวัย 30 กลางๆ ของฉันที่เช่าและมีความกังวลเกี่ยวกับความสามารถในการซื้อบ้านในเมืองที่มีราคาแพง สมมติฐานของฉันก็คือว่าค่าที่อยู่อาศัยจะเป็นสาเหตุสำคัญว่าทำไมความคิดเห็นของผู้คนจึงไม่สอดคล้องกับข้อมูลทางเศรษฐกิจ “อัตราเงินเฟ้อกำลังปานกลาง หุ้นอยู่ในระดับสูงเป็นประวัติการณ์ ราคาที่อยู่อาศัยอยู่ที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ อัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มที่จะเริ่มพลิกตัว” แซนดีกล่าว

การปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมีนาคมดูไม่น่าเป็นไปได้ในขณะนี้ ซึ่งทำให้นักลงทุนบางรายผิดหวัง เนื่องจากตลาดพุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนธันวาคม โดยส่วนหนึ่งมาจากความคาดหมายที่เราจะได้เห็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อยสามครั้งโดยเริ่มในฤดูใบไม้ผลิ เมื่อพวกเขาพูดถึงความเชื่อมั่นที่มากขึ้นว่าอัตราเงินเฟ้อกำลังลดลง มาตรการที่พวกเขาพิจารณาอย่างใกล้ชิดที่สุดไม่ใช่ CPI ซึ่งเป็นมาตรการที่สาธารณชนพูดถึงบ่อยที่สุด พวกเขาชอบสิ่งที่เรียกว่า PCE deflator หรือ Personal Consumption Expenditure Deflator พวกเขาต้องการเห็นการวัดอัตราเงินเฟ้อลดลง ฉันไม่คิดว่าพวกเขามีเกณฑ์มาตรฐานหรือเกณฑ์เฉพาะหรือตัวเลขมหัศจรรย์อยู่ในใจ พวกเขากำลังมองหาความต่อเนื่องของเส้นทางที่เราดูเหมือนจะเป็น เพียงหกเดือนที่ผ่านมาพวกเขายังคงขึ้นอัตรา และพวกเขาไม่ต้องการเปลี่ยนเงินสักเล็กน้อยและเริ่มลดราคาหากอาจเร็วเกินไป พวกเขาต้องการเห็นแนวโน้มเพิ่มเติมที่เรามีในปีที่ผ่านมา The Gazette ได้พูดคุยกับนักเศรษฐศาสตร์ Jeffrey A. Frankel, James W. Harpel ศาสตราจารย์ด้าน Capital Formation and Growth ที่ Harvard Kennedy School เกี่ยวกับกลยุทธ์ของ Fed และจุดยืนของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในปัจจุบัน บทสัมภาษณ์ได้รับการแก้ไขเพื่อความชัดเจนและความยาว นอกจากนี้ การศึกษาที่ดำเนินการโดยนักเศรษฐศาสตร์ Claudia Sahm แสดงให้เห็นเช่นเดียวกันเมื่อคุณดูข้อมูลการสำรวจการเงินระดับครัวเรือน (แทนที่จะเป็นข้อมูลเศรษฐศาสตร์มหภาค) ผลลัพธ์ดังกล่าวแสดงให้เห็นภาพที่ยากลำบากสำหรับโจ ไบเดน ผู้ซึ่งกำลังสร้าง “Bidenomics” ซึ่งเป็นบันทึกนโยบายทางเศรษฐกิจของเขา – เป็นแกนกลางของเวทีการเลือกตั้งครั้งใหม่ของเขา

อัตราดอกเบี้ยเป็นตัวบ่งชี้ที่สำคัญของเสถียรภาพเศรษฐกิจมหภาค และมีความสำคัญต่อความสำเร็จทางเศรษฐกิจและความมั่นใจในการลงทุน ตัวอย่างเช่น เสาหลักการไหลเวียนของข้อมูลอย่างเสรีไม่เพียงแต่มีความสำคัญต่อสังคมที่ได้รับข้อมูลเท่านั้น แต่ยังช่วยในการบูรณาการตลาดเนื่องจากมีข้อมูลเกี่ยวกับราคาที่มีอยู่มากขึ้น เมทริกซ์คำจำกัดความเพิ่มเติมแสดงหมวดหมู่ทั่วไปสี่หมวดหมู่ควบคู่ไปกับการให้ตัวอย่างของสินค้าที่แยกออกได้อย่างสมบูรณ์ สินค้าที่แยกออกได้กึ่งหนึ่ง และสินค้าที่แยกออกไม่ได้ทั้งหมด สินค้ากึ่งแยกออกถือได้ว่าเป็นสินค้าหรือบริการที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่ในการยกเว้นลูกค้าที่ไม่ชำระเงิน แต่ผู้บริโภคที่ไม่ชำระเงินยังสามารถบริโภคได้ ตัวอย่างนี้คือภาพยนตร์ หนังสือ หรือวิดีโอเกมที่สามารถละเมิดลิขสิทธิ์และแชร์ได้ฟรี ในทางเศรษฐศาสตร์ ความเลวเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับความดี[7] ท้ายที่สุดแล้ว ไม่ว่าสิ่งของจะดีหรือไม่ดีก็ขึ้นอยู่กับผู้บริโภคแต่ละราย ดังนั้น สินค้าทั้งหมดไม่ใช่สินค้าสำหรับทุกคน

อีกวิธีหนึ่งในการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจคือการเพิ่มกำลังแรงงาน หากมีความเท่าเทียม คนงานก็จะสามารถสร้างสินค้าและบริการทางเศรษฐกิจได้มากขึ้น ในช่วงศตวรรษที่ 19 ส่วนหนึ่งของการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐฯ เกิดจากการหลั่งไหลเข้ามาของแรงงานอพยพราคาถูกและมีประสิทธิผลสูง อย่างไรก็ตาม เช่นเดียวกับการเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยเงินทุน มีเงื่อนไขสำคัญบางประการสำหรับกระบวนการนี้ พรรครีพับลิกันสั่งสอนมานานแล้วถึงความสำคัญของการเติบโตทางเศรษฐกิจที่บรรลุผลสำเร็จด้วยการลดหย่อนภาษีให้กับบริษัทต่างๆ ซึ่งพวกเขาอ้างว่าจะกระตุ้นการสร้างงานและการเติบโตของค่าจ้างสำหรับชาวอเมริกันทุกคน การปฏิรูปภาษีที่เรียกว่าปีที่แล้วเป็นตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบ พรรครีพับลิกันสัญญาว่าจะลดหย่อนภาษีสำหรับคนร่ำรวยจะสร้างผลประโยชน์ให้กับชนชั้นกลางและชนชั้นแรงงาน แต่จริงๆ แล้วค่าจ้างที่แท้จริงลดลงในหกเดือนถัดมา ก่อนกลางปี ​​2021 กำลังแรงงานแทบจะไม่เพิ่มขึ้นเนื่องจากจำนวนประชากรและอายุ – ผู้คนกำลังเกษียณอายุ เรามีความต้องการแรงงานส่วนเกิน ซึ่งทำให้อัตราการว่างงานต่ำมากและมีอัตราตำแหน่งงานว่างที่สูงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การย้ายถิ่นฐานกำลังบรรเทาความกดดันดังกล่าวได้บ้าง การย้ายถิ่นฐานช่วยให้มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องพร้อมกับอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำกว่าที่ควรจะเป็น

ในทางปฏิบัติหมายถึงการลดของเสียให้เหลือน้อยที่สุด เมื่อผลิตภัณฑ์หมดอายุการใช้งาน วัสดุของผลิตภัณฑ์จะถูกเก็บไว้ในระบบเศรษฐกิจทุกแห่งที่เป็นไปได้ด้วยการรีไซเคิล สิ่งเหล่านี้สามารถนำไปใช้อย่างมีประสิทธิผลครั้งแล้วครั้งเล่า จึงเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ม ประเทศที่มีความสงบสุขสูงมีประสิทธิภาพมากกว่าในการรักษาอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำลงและหลีกเลี่ยงอุบัติการณ์ของภาวะเงินเฟ้อรุนแรง GDP เฉลี่ยต่อหัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.8 ต่อปีในประเทศที่มีความสงบสุขสูง ในขณะที่อัตรานี้เป็นเพียงร้อยละ 1 ในประเทศที่มีความสงบสุขน้อยที่สุด การยอมรับสิทธิของผู้อื่นมากขึ้น ซึ่งเป็นเสาหลักอีกประการหนึ่งของสันติภาพเชิงบวก เพิ่มการมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจของกลุ่มชายขอบ และเพิ่มกำลังซื้อของพวกเขา การไหลเวียนของข้อมูลอย่างเสรียังช่วยรักษาระดับภาษีให้ต่ำ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการจัดสรรปัจจัยการผลิตที่มีประสิทธิผลต่อเศรษฐกิจ ความโปร่งใสหมายถึงการเปิดเผยข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับผู้เข้าร่วมทุกคนในกระบวนการตัดสินใจ การตัดสินใจร่วมส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย พนักงาน ซัพพลายเออร์ และหุ้นส่วนทางธุรกิจสามารถมีส่วนร่วมได้ในระดับต่างๆ ตั้งแต่อำนาจยับยั้งไปจนถึงการตัดสินใจร่วมกันและโดยความยินยอม

Joe Brusuelas หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของบริษัทที่ปรึกษา RSM กล่าวว่าผู้บริโภคพบว่าราคาตกต่ำที่ปั๊มน้ำมันและทางเดินขายของชำ และตอบสนองตามนั้น การสำรวจของเฟดนิวยอร์กแสดงให้เห็นว่าความแข็งแกร่งมีแนวโน้มที่จะดำเนินต่อไป หลักฐานดังกล่าวสามารถพบได้ในความน่าจะเป็นเฉลี่ยของอัตราการว่างงานของสหรัฐอเมริกาที่จะสูงขึ้นในอีกหนึ่งปีนับจากนี้ การสำรวจพบว่าความน่าจะเป็นลดลง 1.4 เปอร์เซ็นต์เป็น 37.0% นั่นอาจเป็นสัญญาณการสิ้นสุดของสิ่งที่บางคนเรียกว่า “vibes-cession” ซึ่งแม้จะมีการว่างงานต่ำหลายสิบปีและอัตราเงินเฟ้อที่ลดลง แต่บางสิ่งก็ยังคงรู้สึกไม่ดีเล็กน้อยเกี่ยวกับเศรษฐกิจ ค้นหาการสนับสนุนทางการเงินสำหรับโครงการริเริ่มการพัฒนาเศรษฐกิจของคุณโดยค้นหาฐานข้อมูลของเราได้อย่างง่ายดาย เรารู้ว่าชุมชนไม่ได้มีขนาดเดียวสำหรับทุกคน เป้าหมายของเราคือทรัพยากรการพัฒนาเศรษฐกิจเหล่านี้เพื่อสนับสนุนเป้าหมายของชุมชนของคุณ ไม่ว่าคุณจะอยู่ในเมืองหรือในชนบท ใหญ่หรือเล็ก ชนพื้นเมืองหรือไม่ใช่ชนพื้นเมือง “การพัฒนาเศรษฐกิจ” มีความหมายต่อคุณอย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับชุมชนที่คุณอาศัยอยู่ แต่ละชุมชนมีโอกาส ความท้าทาย และลำดับความสำคัญของตัวเอง การวางแผนพัฒนาเศรษฐกิจของคุณต้องรวมถึงผู้ที่อาศัยและทำงานในชุมชนด้วย

สหรัฐฯ ฟื้นตัวจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยจากโควิดด้วยมาตรการอย่างเป็นทางการ แต่สองในสามของคนอเมริกันไม่พอใจกับเศรษฐกิจ แม้ว่าจะมีรายงานมาอย่างต่อเนื่องว่าอัตราเงินเฟ้อกำลังผ่อนคลายลง และการว่างงานก็ใกล้จะแตะระดับต่ำสุดในรอบ 50 ปีแล้ว และการสำรวจชี้ว่าหลายคนไม่ทราบหรือไม่เชื่อข่าวเศรษฐกิจเชิงบวกที่รัฐบาลรายงาน เนื่องจากเราไม่ทราบจริงๆ ว่าเศรษฐศาสตร์มหภาคทำงานอย่างไร เราจึงไม่สามารถให้คำตอบที่แน่ชัดเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้ บางทีมันก็อาจเป็นโชค ในที่สุดรัสเซียก็ต้องขายน้ำมันจำนวนมากในราคาที่ลดลงเพื่อสนับสนุนการทำสงคราม ซึ่งช่วยให้ราคาน้ำมันทั่วโลกดิ่งลง ซึ่งช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจที่แท้จริงและช่วยหยุดอัตราเงินเฟ้อ ข้อผิดพลาดทางเศรษฐกิจของจีนและฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์ที่แตกสลายส่งผลให้อุปสงค์สินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกลดลง และช่วยควบคุมอัตราเงินเฟ้อมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันก็ไม่ได้ลดความต้องการสินค้าสหรัฐฯ ลงมากนัก (เนื่องจากจีนไม่ได้นำเข้าจากสหรัฐฯ มากนัก) และแน่นอนว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ เป็นเพียงเครื่องจักรที่มีความยืดหยุ่นโดยธรรมชาติ ซึ่งมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวจากภาวะถดถอย การเติบโตทางเศรษฐกิจและการพัฒนาเศรษฐกิจไม่เหมือนกัน แม้ว่าจะมักใช้สลับกันก็ตาม การเติบโตทางเศรษฐกิจหมายถึงการเปลี่ยนแปลงเชิงปริมาณ เช่น การเพิ่มขึ้นของ GDP ของประเทศหรือรายได้ประชาชาติที่สูงขึ้น การพัฒนาเศรษฐกิจหมายถึงคุณค่าเชิงคุณภาพ เช่น การเพิ่มขึ้นของมาตรฐานการครองชีพที่เกิดขึ้นควบคู่ไปกับการเติบโต ตารางที่ 1 มีตัวอย่างบางส่วน นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่เห็นพ้องกันว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจสมัยใหม่เริ่มต้นขึ้นรอบการปฏิวัติอุตสาหกรรมในช่วงต้นทศวรรษที่ 1800 ในประเทศตะวันตก เช่น สหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกา1 การเปลี่ยนแปลงไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจสมัยใหม่สามารถเห็นได้เมื่อวิธีการผลิตแบบเก่า เช่น ขนาดเล็กที่ดำเนินกิจการโดยครอบครัว วิสาหกิจหรือที่ใช้แรงงานทาสเริ่มมีจำนวนมากกว่า ธุรกิจที่เข้ามาแทนที่คือวิสาหกิจขนาดใหญ่หลายระดับที่ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่น เครื่องจักรกลหนักในการผลิตในขนาดใหญ่ การเติบโตทางเศรษฐกิจเกิดขึ้นเมื่อความสามารถในการผลิตของเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นพร้อมกับประเภทของสินค้าและบริการที่ผลิตได้มีความหลากหลายมากขึ้นในระยะยาว

ผู้บริโภคจะได้รับประโยชน์จากภาวะเงินฝืดในระยะสั้นเนื่องจากราคาสินค้าจะลดลง เมื่อราคาสินค้าลดลงจะทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคเพิ่มขึ้นและยังช่วยให้ผู้บริโภคประหยัดมากขึ้นอีกด้วย อัตราเงินเฟ้อจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่มีหนี้จำนวนมากซึ่งสามารถชำระคืนหนี้ได้ง่ายเมื่อราคาสูงขึ้น มันจะทำร้ายผู้ที่เก็บเงินออมและคนงานที่มีค่าจ้างคงที่ ในระบบเศรษฐกิจที่เผชิญกับภาวะเงินฝืด ธุรกิจต่างๆ จะต้องลดราคาผลิตภัณฑ์หรือบริการลงอย่างมากเพื่อรักษาผลกำไร เมื่อราคาลดลง รายได้ก็เริ่มลดลง

การเติบโตทางเศรษฐกิจควบคู่ไปกับนโยบายการมีส่วนร่วมของภาคเอกชน (PSE) ของ USAID เพื่อสร้างขีดความสามารถและสนับสนุนประเทศหุ้นส่วนของเราในการวางแผน จัดหาเงินทุน และดำเนินการแก้ไขปัญหาเพื่อแก้ไขปัญหาความท้าทายในการพัฒนาของตนเอง และเหตุผลที่สมเหตุสมผลมากกว่าในเรื่องนี้ก็คือดูเหมือนว่าจะมีผลกระทบอย่างมากต่อสิ่งที่จะเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากจำนวนการสำรวจความคิดเห็นและคะแนนการอนุมัติของ Joe Biden ต่ำอย่างต่อเนื่อง และผู้คนดูเหมือนจะโทษเขาที่เสนอราคา -unquote “เศรษฐกิจไม่ดี” ดังนั้น ความไม่ตรงกันจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง หากสิ่งที่คุณสนใจคือการเมืองเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ตอนนี้เราอยู่ภายใต้ความเข้าใจผิดร่วมกันอีกครั้ง ฉันกำลังพูดถึงเศรษฐกิจที่ไม่ดี ซึ่งบางครั้งรู้จักกันในชื่อ TikTok ในชื่อ Silent Depression

“เวลาที่คุณใช้ดูแลลูกๆ ของคุณถือเป็นเวลาอันมีค่ามาก แต่ไม่ได้คำนึงถึง GDP” แนนซี โฟลเบร ศาสตราจารย์กิตติคุณสาขาเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแมสซาชูเซตส์ แอมเฮิร์สต์ กล่าว การรั่วไหลของน้ำมันสามารถเพิ่ม GDP ได้ เนื่องจากต้องเสียเงินในการทำความสะอาด แต่ยังส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย นอกจากนี้ นักเศรษฐศาสตร์ยังพบว่า GDP ไม่มีความสัมพันธ์โดยตรงกับการว่างงานในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่เหมือนในอดีต แม้ว่านักเศรษฐศาสตร์จะไม่แน่ใจว่าเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น “สำหรับคนจำนวนมาก ความฝันแบบอเมริกันมักถูกมองว่าทำได้ดีกว่าพ่อแม่ของคุณ ซึ่งเกือบจะตามคำจำกัดความแล้วจำเป็นต้องมีการเติบโตบ้าง” Jay Shambaugh ผู้อำนวยการโครงการ The Hamilton Project และนักวิจัยอาวุโสด้านเศรษฐศาสตร์ศึกษาที่ Brookings Institution กล่าว

หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรพื้นฐานที่สุดสำหรับนักเรียนที่สนใจในการสร้างประสิทธิผลของความรู้เกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพของประเทศ โดยจะกล่าวถึงคำอธิบายทางทฤษฎีที่นักเศรษฐศาสตร์และนักสังคมศาสตร์นำเสนอ และตรวจสอบงานเขียนของผู้เชี่ยวชาญชั้นนำ เมื่อจบหลักสูตรนี้ นักเรียนควรจะสามารถประเมินจุดแข็งและจุดอ่อนของคำอธิบายทางเลือกเกี่ยวกับการเติบโตและการพัฒนาทางเศรษฐกิจในประเทศที่พัฒนาแล้วและกำลังพัฒนา หลักสูตรนี้จะตรวจสอบว่าเศรษฐกิจสามารถรองรับการเติบโตและพัฒนาได้อย่างไร การเติบโตและการพัฒนาไม่ตรงกัน การเติบโตทางเศรษฐกิจมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มรายได้ประชาชาติของประเทศ การพัฒนามีเป้าหมายเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงคุณภาพเชิงบวก อย่างไรก็ตาม ตัวชี้วัดทั้งสองนี้เป็นกระบวนการต่อเนื่องที่ส่งผลต่อสวัสดิการและความก้าวหน้าทางสังคมของประเทศ ในสถานการณ์นี้ GDP จะเพิ่มขึ้นเร็วกว่าการคาดการณ์พื้นฐานตลอดขอบเขตการคาดการณ์ทั้งหมด ตั้งแต่ปี 2024 ถึงปี 2028 GDP จะเพิ่มขึ้นในอัตราเฉลี่ยต่อปีที่ 2.4% ต่อปี ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์พื้นฐาน zero.6 เปอร์เซ็นต์ สถานการณ์นี้ยังส่งผลให้เศรษฐกิจมีศักยภาพในระยะยาวสูงขึ้นที่ 2.3% เทียบกับ 1.5% ในระดับพื้นฐาน ในแง่นั้น สถานการณ์นี้แสดงให้เห็นว่าจะต้องทำอย่างไรเพื่อให้อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจล่าสุดมีความยั่งยืนในระยะยาว

สองศตวรรษที่ผ่านมานับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ที่สังคมต่างๆ ประสบความสำเร็จในการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน และความยากจนทั่วโลกที่ลดลงถือเป็นหนึ่งในความสำเร็จที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ แต่หนทางยังอีกยาวไกล คนที่ยากจนที่สุดในโลกจำนวนมากต้องพึ่งพาการทำเกษตรกรรมแบบยังชีพและไม่มีรายได้เป็นตัวเงิน เพื่อคำนึงถึงเรื่องนี้และทำการเปรียบเทียบมาตรฐานการครองชีพอย่างยุติธรรม นักสถิติที่สร้างตัวเลขเหล่านี้จะประมาณมูลค่าเงินของการผลิตที่บ้านและเพิ่มเข้าไปในรายได้ มาตรการทั้งสองแสดงให้เห็นว่าความไม่เท่าเทียมกันทั่วโลกมีขนาดใหญ่มาก ในประเทศร่ำรวยเช่นเดนมาร์ก ผู้คนโดยเฉลี่ยสามารถซื้อสินค้าและบริการได้ในราคา 54 เหรียญสหรัฐต่อวัน ในขณะที่ชาวเอธิโอเปียโดยเฉลี่ยสามารถซื้อสินค้าและบริการได้เพียง three เหรียญสหรัฐต่อวันเท่านั้น เป็นกรณีที่กว้างกว่านั้นที่ตัวเลขบัญชีประชาชาติ (เช่น GDP) รวมสินค้าและบริการที่สำคัญที่ไม่ใช่ตลาดซึ่งไม่รวมอยู่ในมาตรการสำรวจรายได้ของประชาชนในครัวเรือน GDP ไม่เพียงแต่รวมถึงบริการด้านที่อยู่อาศัยตามที่อยู่อาศัยที่มีเจ้าของเป็นเจ้าของเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการจัดหาสินค้าและบริการส่วนใหญ่ที่จัดทำโดยรัฐบาลหรือสถาบันที่ไม่แสวงหากำไรอีกด้วย เนื่องจากสินค้าทางเศรษฐกิจมีน้อยเมื่อเทียบกับความต้องการ ความพยายามของมนุษย์จึงเป็นสิ่งจำเป็นในการผลิตสินค้าเหล่านั้น12 ดังนั้น วิธีที่สั้นกว่าในการนิยามการเติบโตก็คือการเพิ่มขึ้นในการผลิตผลิตภัณฑ์เหล่านั้นที่ผู้คนผลิตสำหรับแต่ละรายการ อื่น.

ตามการคาดการณ์อย่างเป็นทางการครั้งแรก เศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรฟื้นตัวขึ้นในเดือนมกราคม โดยเพิ่มขึ้น zero.2% โดยได้แรงหนุนจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นในร้านค้าและออนไลน์ และกิจกรรมการก่อสร้างที่เพิ่มมากขึ้น ในสหราชอาณาจักร สำนักงานสถิติแห่งชาติ (ONS) จะเผยแพร่ตัวเลข GDP ใหม่ทุกเดือน แต่ตัวเลขรายไตรมาสซึ่งครอบคลุมครั้งละ 3 เดือนถือว่ามีความสำคัญมากกว่า Apeel เป็นชั้นของสารเคลือบจากพืชที่รับประทานได้ ซึ่งนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์สด ซึ่งเลียนแบบและเสริมการปกป้องตามธรรมชาติของผักและผลไม้ สิ่งนี้จะชะลอสองสิ่งสำคัญที่ทำให้เกิดการเน่าเสีย ได้แก่ การสูญเสียน้ำและการเกิดออกซิเดชัน Apeel เป็นบริษัทที่คิดค้นแนวทางใหม่ในการกำจัดบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบห่อแบบใช้ครั้งเดียวบนผลไม้และผักสด ขณะเดียวกันก็จัดการกับขยะอาหารด้วย มันทำให้เรามีพลังในการสร้างความเจริญรุ่งเรือง มีงานทำ และฟื้นตัว ในขณะเดียวกันก็ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ของเสีย และมลพิษไปด้วย

นอกจากนี้ ยังมีผู้หญิงที่เข้าสู่ตลาดแรงงานน้อยกว่าในช่วงกลางและปลายศตวรรษที่ 20 ซึ่งเป็นช่วงที่ขบวนการสตรีสนับสนุนให้ผู้หญิงทำงานนอกบ้านมากขึ้น นักเศรษฐศาสตร์หลายคนกล่าวว่ามีความสมเหตุสมผลที่จะคาดหวังการเติบโตของ GDP ที่ช้าลงในอนาคตเมื่อเทียบกับในอดีต เศรษฐกิจสหรัฐฯ เติบโตในอัตราร้อยละ 2.1 ในไตรมาสที่สองของปีนี้ เป็นต้น ซึ่งลดลงอย่างมากจากการเติบโตร้อยละ 3.1 ในไตรมาสแรก ด้วยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่ 4,121 พันล้านยูโรในปี 2023 เยอรมนี จึงเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสามของโลกรองจากสหรัฐอเมริกาและจีน ทำให้เยอรมนีเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป การส่งออกยานยนต์และชิ้นส่วนและผลิตภัณฑ์เคมีโดยเฉพาะทำให้เยอรมนีเป็นประเทศส่งออกที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลก ที่ 70% ภาคบริการมีส่วนแบ่งที่ใหญ่ที่สุดของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของประเทศ เมื่อพิจารณาจากมุมมองสูงสุดที่ห้าไมล์แล้ว เฟดได้ทำสิ่งที่ถูกต้องโดยพื้นฐานแล้ว แต่ก็ช้าเล็กน้อยที่จะเห็นอันตรายจากภาวะเงินเฟ้อและการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อสองปีที่แล้ว บางคนอาจคิดว่าพวกเขาล้าหลังอยู่เสมอ ช้าเกินไปเล็กน้อย แต่โดยพื้นฐานแล้ว ฉันคิดว่าพวกเขาทำถูกต้องแล้ว ด้วยปัจจัยหลายประการที่เกิดขึ้น จึงเป็นเรื่องยากที่จะคาดเดาว่าปรากฏการณ์ “ข่าวร้ายก็คือข่าวดี” จะอยู่ได้นานแค่ไหน อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ชัดเจนอย่างยิ่งก็คือ การดำเนินการของธนาคารกลางสหรัฐจะมีบทบาทสำคัญในการกำหนดเส้นทางข้างหน้าสำหรับเศรษฐกิจและตลาดของสหรัฐฯ ดูเหมือนว่าเราจะเข้าสู่ยุคใหม่ของข้อมูลเกี่ยวกับความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจโดยไม่คำนึงถึงสาเหตุ วิธีที่ชาวอเมริกันรู้สึกเกี่ยวกับเศรษฐกิจอาจไม่ใช่เครื่องทำนายทิศทางเศรษฐกิจของประเทศที่มีความหมายอีกต่อไป และในขณะที่เราใกล้จะถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีในฤดูใบไม้ร่วงนี้ เราน่าจะเห็นผู้สมัครแสดงบทบาทในพลวัตใหม่นี้เพื่อรับการสนับสนุนตามจุดประสงค์ของพวกเขา

ข้อดีอีกประการของมาตรการนี้คือนักประวัติศาสตร์ได้สร้างประมาณการ GDP ต่อหัวขึ้นมาใหม่ซึ่งย้อนหลังไปหลายศตวรรษ การวิจัยทางประวัติศาสตร์นี้เป็นงานที่ต้องใช้ความพยายามอย่างมาก และนักวิจัยได้ทุ่มเททำงานเป็นเวลาหลายปีในการฟื้นฟูเหล่านี้ ‘โครงการ Maddison’ เป็นการรวบรวมการบูรณะระยะยาวจากนักวิจัยหลายคน และด้วยความพยายามเหล่านี้ เราจึงมีความเข้าใจที่ดีว่ารายได้เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาอย่างไร สิ่งนี้แสดงให้เราเห็นว่านวัตกรรมทางเทคโนโลยีเพิ่มผลผลิตได้อย่างไร และการผลิตที่เพิ่มขึ้นทำให้ราคาไม่แพงมากขึ้นได้อย่างไร มันเพิ่มทางเลือกที่ผู้คนมีได้อย่างไร แผนภูมิที่นี่แสดงข้อมูลนี้สำหรับผลิตภัณฑ์หนึ่งๆ ซึ่งก็คือหนังสือ และนำเรากลับไปสู่ประวัติการเติบโตในภาคส่วนการพิมพ์ที่เราเริ่มต้น15 ที่แสดงไว้คืออัตราส่วนระหว่างรายได้เฉลี่ยที่คนงานได้รับและราคาของหนังสือ มันแสดงให้เห็นว่าคนงานโดยเฉลี่ยต้องทำงานนานแค่ไหนเพื่อซื้อหนังสือเล่มหนึ่ง โปรดทราบว่าข้อมูลนี้ถูกลงจุดบนแกนลอการิทึม เป็นเรื่องที่ควรค่าแก่การตระหนักว่าความยากลำบากหลายประการในการกำหนดขอบเขตการผลิตเกิดขึ้นจากความพยายามที่จะทำให้มาตรการการผลิตเชิงเศรษฐกิจสามารถเปรียบเทียบได้มากที่สุด สินค้าและบริการส่วนใหญ่ในรายการยาวๆ ข้างต้นเป็นประเภททางเศรษฐกิจที่ไม่มีข้อโต้แย้ง ทุกอย่างตั้งแต่หลอดไฟและเฟอร์นิเจอร์ในบ้านของคุณ ไปจนถึงถนนและสะพานที่เชื่อมต่อบ้านของคุณกับส่วนอื่นๆ ของโลก สิ่งเหล่านี้หายากเมื่อเทียบกับความต้องการและต้องถูกผลิตโดยใครสักคน การผลิตของพวกเขาสามารถมอบหมายได้และผู้ที่ต้องการก็ถือว่ามีประโยชน์

วิธีที่สองในการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจคือการปรับปรุงเทคโนโลยี ตัวอย่างนี้คือการประดิษฐ์เชื้อเพลิงเบนซิน ก่อนที่จะมีการค้นพบพลังงานจากน้ำมันเบนซิน มูลค่าทางเศรษฐกิจของปิโตรเลียมค่อนข้างต่ำ การใช้น้ำมันเบนซินกลายเป็นวิธีที่ดีขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการขนส่งสินค้าระหว่างดำเนินการและกระจายสินค้าขั้นสุดท้ายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น การประมาณโดยทั่วไปคือการใช้มูลค่าตลาดในปัจจุบัน ในสหรัฐอเมริกา ค่านี้วัดเป็นดอลลาร์สหรัฐและบวกทั้งหมดเข้าด้วยกันเพื่อสร้างการวัดผลรวมของผลผลิตรวมถึง GDP ดังนั้น แทนที่จะมองว่าเศรษฐกิจชีวภาพใหม่เป็นเศรษฐกิจที่ดี และเศรษฐกิจแบบก่อนหน้านั้นแย่โดยพื้นฐานแล้ว เราเข้าใกล้เศรษฐกิจด้วยมุมมองใหม่ บางทีวิสัยทัศน์นโยบายปัจจุบันสำหรับเศรษฐกิจชีวภาพอาจเป็นแนวทางที่เป็นปัญหาและเป็นปัญหาในการสร้างเศรษฐกิจที่ดีมากกว่าสิ่งที่เราสามารถตรวจจับและวิเคราะห์ในเศรษฐกิจรุ่นก่อน ๆ ได้ นั่นคือสิ่งที่บทความนี้ถาม ไม่ว่าคำตอบจะเป็นเช่นไร เราขอยืนยันว่าการทำความเข้าใจกฎหมายและการต่อสู้เหล่านี้ ตลอดจนวิธีที่พวกเขากำหนดรูปแบบเศรษฐกิจให้แตกต่างออกไปนั้นมีความสำคัญหากเราต้องการเข้าใจ แต่ยังรวมถึงการแทรกแซงและการเปลี่ยนแปลง การกำหนดค่าและแนวปฏิบัติทางเศรษฐกิจในท้ายที่สุดด้วย ในบรรดาประเทศที่พัฒนาแล้ว เราได้เห็นนักปฏิรูปรายใหญ่บางคนด้วย การจัดอันดับของไอร์แลนด์เพิ่มขึ้นจาก 6.2 ในปี 1980 เป็น 7.8 ในปี 2002 สหราชอาณาจักรมีคะแนนเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงปีแทตเชอร์ เมื่ออันดับเพิ่มขึ้นจาก 6.1 ในปี 1980 เป็น 7.7 ในปี 1990 และท้ายที่สุดเป็น 8.2 ในทำนองเดียวกัน การปฏิรูปเศรษฐกิจของนิวซีแลนด์ในช่วงปลายทศวรรษ 1980 และต้นทศวรรษ 1990 ทำให้อันดับของนิวซีแลนด์เพิ่มขึ้นจาก 6.1 ในปี 1980 เป็น eight.2 ในปี 2002 แม้ว่าการเพิ่มขึ้นเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นมากที่สุดในโลก แต่ก็แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้วที่มีความมั่นคงสามารถนำไปใช้ได้ การเปิดเสรีทางเศรษฐกิจที่สำคัญ เมื่อดูคะแนนสัมบูรณ์ จะเห็นแนวโน้มที่ชัดเจนทั่วโลกต่อการเปิดเสรีทางเศรษฐกิจตั้งแต่ปี 1980 บอตสวานา ประเทศในแอฟริกาที่ได้รับคะแนนสูงสุด ได้เพิ่มคะแนนจาก 5.0 ในปี 1980 เป็น 7.4 ในปี 2002 และปัจจุบันอยู่ในอันดับที่สิบแปดของโลก นอกจากนี้ในแอฟริกา การจัดอันดับของมอริเชียสเพิ่มขึ้นจาก four.7 ในปี 1980 เป็น 6.1 ในปี 1990 และ 7.2 ในปี 2002 ในละตินอเมริกา การจัดอันดับของชิลีเพิ่มขึ้นจาก 5.three ในปี 1980 เป็น 7.3 ในปี 2545 ทำให้เป็นประเทศที่ได้รับคะแนนสูงสุดในภูมิภาคของตน จนถึงขณะนี้ เราใช้ชีวิตอยู่กับแบบจำลองการผลิตเชิงเส้น กล่าวคือ เราสกัด ผลิต บริโภค และทิ้ง สังคมที่เราอาศัยอยู่หมายถึงการบริโภคที่เร่งขึ้น ซึ่งเป็นรูปแบบที่รวดเร็วแต่ไม่ยั่งยืนสำหรับโลก

Good economy means

สมมติฐานข้อที่สามมุ่งเน้นไปที่ความเสื่อมถอยโดยรวมของสถาบันและชีวิตสาธารณะ ซึ่งสรุปทุกอย่างตั้งแต่การสูญเสียวาทกรรมของพลเมืองไปจนถึงระบอบผู้สูงอายุ การแบ่งขั้วทางการเมืองที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และอัมพาตของนโยบายที่เกิดซ้ำ (ลองนึกถึงเพดานหนี้และการปิดตัวของรัฐบาล) ปัญหาเหล่านี้อาจมีการเชื่อมโยงเล็กน้อยกับเศรษฐศาสตร์ แต่มีส่วนทำให้เกิดความท้อแท้มากขึ้นกับการทำงานของระบอบประชาธิปไตยอเมริกัน ความไม่พอใจไม่เพียงแต่กับไบเดนเท่านั้น แต่ยังขยายไปถึง “ผู้นำทางเศรษฐกิจรายใหญ่” ทุกคน รวมถึงเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ ซึ่งไม่ได้รับการแต่งตั้งจากฝ่ายบริหารชุดปัจจุบันด้วยซ้ำ ไม่สามารถนำมาประกอบกับการตัดสินใจนโยบายต่างประเทศเมื่อเร็วๆ นี้ในตะวันออกกลางได้ เนื่องจากตัวเลขการอนุมัติที่ต่ำเกิดขึ้นก่อนการโจมตีของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ในทางกลับกัน ดูเหมือนว่าจะมีความเชื่อมโยงกันอย่างมากระหว่างวิธีที่นักเศรษฐศาสตร์มองสถานะของเศรษฐกิจสหรัฐฯ และทัศนคติของประชาชน การรับรู้ความเป็นอยู่ที่ดีของตนเอง “ผู้คนยังคงใช้ชีวิตด้วยราคาที่สูง และนั่นคือสิ่งที่ผู้คนไม่ชอบ” เขากล่าว “ค่าแรงที่แท้จริงตอนนี้เป็นบวก ดังนั้นค่าแรงจึงเพิ่มขึ้นมากกว่าอัตราเงินเฟ้อเมื่ออัตราเงินเฟ้อลดลง และนั่นอาจช่วยทำให้อารมณ์ของผู้คนดีขึ้น” จนถึงขณะนี้ เศรษฐกิจยังคงเดินหน้าต่อไป และอัตราเงินเฟ้อก็ถอยกลับเร็วกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์บางคนคาดไว้ สินค้าบางประเภทถึงกับเกิดภาวะเงินฝืดหรือราคาลดลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ธนาคารกลางสหรัฐแสดงท่าทีในแง่ดีอย่างระมัดระวังในวันพุธ โดยประธานเจอโรม พาวเวลล์กล่าวว่าเขา “พอใจกับความคืบหน้า” ในการต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อและเป้าหมายของเฟดในการรักษาการจ้างงานเต็มรูปแบบ ลักษณะเด่นอย่างหนึ่งของเศรษฐศาสตร์คือความขาดแคลน ซึ่งเกี่ยวข้องกับวิธีที่ผู้คนสนองความต้องการและความต้องการอันไม่จำกัดด้วยทรัพยากรที่จำกัด ความขาดแคลนส่งผลกระทบต่อมูลค่าทางการเงินที่ผู้คนมีต่อสินค้าและบริการ และวิธีที่รัฐบาลและบริษัทเอกชนตัดสินใจกระจายทรัพยากร ในทำนองเดียวกัน 78% ของผู้ตอบแบบสำรวจของ Gallup ในเดือนธันวาคม 2023 ให้คะแนนสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันว่ายุติธรรมหรือไม่ดี ผู้สำรวจความคิดเห็นของ Gallup ได้รายงานตัวเลขที่คล้ายกันนับตั้งแต่การปิดตัวของ COVID-19 เริ่มในเดือนมีนาคม 2020

การสร้างภาพข้อมูล ข้อมูล และโค้ดทั้งหมดที่จัดทำโดย Our World in Data สามารถเข้าถึงได้แบบเปิดโดยสมบูรณ์ภายใต้ใบอนุญาต Creative Commons BY คุณได้รับอนุญาตให้ใช้ แจกจ่าย และทำซ้ำสิ่งเหล่านี้ในสื่อใดๆ โดยต้องให้เครดิตแหล่งที่มาและผู้แต่ง ก่อนการประดิษฐ์แท่นพิมพ์ในศตวรรษที่ 15 ราคามักจะสูงพอๆ กับการทำงานหลายเดือน การที่หนังสือไม่สามารถหาซื้อได้สำหรับเกือบทุกคนไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเลย สอดคล้องกับสิ่งที่เราเห็นก่อนหน้านี้ว่านักเขียนต้องใช้เวลาหลายเดือนในการผลิตหนังสือเล่มเดียว เราทุกคนมีความต้องการหรือความปรารถนาเฉพาะเจาะจงสำหรับสินค้าและบริการบางอย่าง ความต้องการบางอย่างเกิดขึ้นจากโชคร้าย เช่น การบาดเจ็บ สาเหตุอื่นๆ เนื่องมาจากช่วงใหม่ของชีวิต ลองนึกถึงสินค้าและบริการเฉพาะที่คุณต้องการเมื่อคุณมีลูกหรือเมื่อคุณดูแลผู้สูงอายุ และยังมีอย่างอื่นที่มาจากความสนใจเฉพาะ ลองนึกถึงความต้องการของชาวประมง นักเปียโน หรือจิตรกร

ในทางตรงกันข้าม มุมมองสมัยใหม่ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงปลายทศวรรษ 1980 ชี้ว่า การกระจายรายได้มีผลกระทบสำคัญต่อกระบวนการเติบโต มุมมองสมัยใหม่ซึ่งริเริ่มโดย Galor และ Zeira[117] [118] เน้นย้ำถึงบทบาทที่สำคัญของความแตกต่างในการกำหนดกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมและการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Galor และ Zeira ให้เหตุผลว่าเนื่องจากตลาดสินเชื่อไม่สมบูรณ์ ความไม่เท่าเทียมกันจึงมีผลกระทบที่ยั่งยืนต่อการสร้างทุนมนุษย์ ระดับรายได้ต่อหัว และกระบวนการเติบโต ตรงกันข้ามกับกระบวนทัศน์แบบคลาสสิกซึ่งเน้นย้ำถึงผลกระทบเชิงบวกของความไม่เท่าเทียมกันในการสะสมทุนและการเติบโตทางเศรษฐกิจ Galor และ Zeira โต้แย้งว่าความไม่เท่าเทียมมีผลกระทบเชิงลบต่อการสร้างทุนมนุษย์และกระบวนการพัฒนา ในทุกประเทศ ยกเว้นเศรษฐกิจที่ยากจนมาก หากเฟดกลับทิศทางและเริ่มลดอัตราดอกเบี้ย ก็มีแนวโน้มว่าจะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจ ดังนั้นตลาดจึงมีปฏิกิริยาเชิงบวกต่อข้อมูลเศรษฐกิจที่ไม่ดี อัตราดอกเบี้ยที่ลดลงทำให้ธุรกิจและผู้บริโภคกู้ยืมเงินถูกลง ซึ่งนำไปสู่การลงทุนและการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม กระแส “ข่าวร้ายก็คือข่าวดี” สามารถคงอยู่ได้เพียงช่วงระยะเวลาที่จำกัดเท่านั้น หากข่าวร้ายรุนแรงเกินไป อาจเป็นสัญญาณว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยอาจเกิดขึ้นที่ขอบฟ้า ในทางกลับกัน หากเศรษฐกิจไม่ชะลอตัวเท่าที่เราคิดจริงๆ อัตราดอกเบี้ยที่ลดลงก็อาจกระตุ้นให้อัตราเงินเฟ้อฟื้นตัวได้ ภาวะเศรษฐกิจถดถอยคือการลดลงอย่างมากของกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่กินเวลานานหลายเดือนหรือหลายปี ผู้เชี่ยวชาญประกาศถึงภาวะถดถอยเมื่อเศรษฐกิจของประเทศประสบกับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่เป็นลบ ระดับการว่างงานที่เพิ่มขึ้น ยอดค้าปลีกที่ลดลง และมาตรการวัดรายได้และการผลิตที่หดตัวเป็นระยะเวลานาน ภาวะถดถอยถือเป็นส่วนที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ของวงจรธุรกิจ หรือจังหวะการขยายตัวและการหดตัวที่เกิดขึ้นในระบบเศรษฐกิจของประเทศ

† เราไม่ได้รวมข้อมูลปี 2020 ในการวิเคราะห์นี้ เนื่องจากตัวเลขปี 2020 ถูกบิดเบือนเนื่องจากการตกงานที่สูงในหมู่คนงานที่มีค่าแรงต่ำในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา เนื่องจากบริษัทและนายจ้างให้ความสำคัญกับชุมชนและพนักงาน โครงการต่อต้านความยากจนจึงได้รับเงินทุนสนับสนุนไม่เพียงพออย่างต่อเนื่อง ในขณะที่การใช้จ่ายด้านสงคราม เรือนจำ และการบังคับใช้กฎหมายคนเข้าเมืองก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทางเลือกเหล่านี้เป็นไปได้เพียงเพราะประชาธิปไตยของเราอ่อนแอลงเนื่องจากการปราบปรามผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ทำให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากลำดับความสำคัญที่บิดเบือนเหล่านี้ออกจากระบบการเมืองของเรา ฉันคิดว่ามีกรณีที่สมเหตุสมผลมากที่ปัญหาใหญ่ที่นี่เป็นเพียงผลกระทบจากความล่าช้า คุณรู้ไหมว่าตัวเลขรอบที่แล้วมีราคาขายของชำต่ำกว่าอัตราเงินเฟ้อเป้าหมายโดยรวมของ Fed

ในทำนองเดียวกัน ประวัติศาสตร์ของการเติบโตทางเศรษฐกิจยังเป็นประวัติศาสตร์ของความเหลื่อมล้ำระดับโลกขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้น ทั้งในด้านโภชนาการ สุขภาพ การศึกษา โครงสร้างพื้นฐาน และมิติอื่น ๆ อีกมากมาย ในบางประเทศ ปริมาณและคุณภาพของสินค้าและบริการที่สนับสนุนผลลัพธ์เหล่านี้เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงสองศตวรรษที่ผ่านมา ในคนอื่นพวกเขาไม่ได้ทำ ความผันผวนของราคาสร้างความเสี่ยง ลดความสามารถในการทำกำไร และอาจนำไปสู่การประหยัดในสินทรัพย์ที่ปลอดภัยกว่าแต่มีประสิทธิภาพน้อยลง นอกจากนี้ยังสามารถนำไปสู่นโยบายการเงินที่หดตัว รวมถึงอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ซึ่งทำให้ธุรกิจและผู้บริโภคกู้ยืมและลงทุนได้ยาก ความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจหมายถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจ ความมั่นคง และความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจมีความสำคัญเนื่องจากเป็นองค์ประกอบสำคัญของคุณภาพชีวิตและจำเป็นสำหรับประเทศที่จะแข่งขันในเศรษฐกิจโลกด้วย Bob Lucas ผู้ได้รับรางวัลโนเบลและศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยชิคาโกพูดถึงความมั่งคั่งและความยากจน สิ่งที่ส่งผลต่อมาตรฐานการครองชีพทั่วโลกและเมื่อเวลาผ่านไป สาเหตุของวงจรธุรกิจ และบทบาทของเงินในระบบเศรษฐกิจของเรา ระหว่างทาง เขาพูดถึง Jane Jacobs การย้ายถิ่นฐาน และอิทธิพลของ Milton Friedman ต่ออาชีพของเขา…. สินค้าฟุ่มเฟือยมีความยืดหยุ่นด้านรายได้ของอุปสงค์ที่มากกว่าหนึ่ง ซึ่งหมายความว่าเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ความต้องการสินค้าเหล่านี้จะเพิ่มขึ้นในอัตราที่รวดเร็วยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับสินค้าทั่วไป ผู้คนซื้อสินค้าฟุ่มเฟือยมากขึ้นเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ตัวอย่างสินค้าฟุ่มเฟือยทั่วไปบางส่วน ได้แก่ เสื้อผ้า เครื่องประดับ และรถยนต์ของดีไซเนอร์

ผลผลิตทางเศรษฐศาสตร์มีหลายประเภท ผลิตภาพแรงงานค่อนข้างจะเหมือนกับผลผลิตที่โต๊ะทำงานของคุณ เป็นการวัดว่างานสำเร็จไปมากน้อยเพียงใดตามหน่วยเฉพาะ เช่น งานหนึ่งชั่วโมงหรือหนึ่งดอลลาร์ สำหรับประเทศต่างๆ มักคำนวณเป็นอัตราส่วนของ GDP ต่อชั่วโมงทำงานทั้งหมด การเติบโตของผลิตภาพแรงงานมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเพิ่มค่าจ้างและมาตรฐานการครองชีพ และช่วยเพิ่มกำลังซื้อของผู้บริโภค ไม่มีคำจำกัดความที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากลว่าประเทศกำลังพัฒนาคืออะไร ไม่มีสิ่งใดที่ก่อให้เกิดกระบวนการพัฒนาเศรษฐกิจ โดยปกติแล้วประเทศกำลังพัฒนาจะถูกจัดหมวดหมู่ตามเกณฑ์รายได้ต่อหัว และมักคิดว่าการพัฒนาเศรษฐกิจจะเกิดขึ้นเมื่อรายได้ต่อหัวเพิ่มขึ้น รายได้ต่อหัวของประเทศ (ซึ่งเกือบจะมีความหมายเหมือนกันกับผลผลิตต่อหัว) เป็นตัววัดมูลค่าสินค้าและบริการที่มีอยู่ต่อคนต่อสังคมได้ดีที่สุดต่อปี แม้ว่าจะมีปัญหาหลายประการในการวัดทั้งระดับรายได้ต่อหัวและอัตราการเติบโตของรายได้ แต่ตัวบ่งชี้ทั้งสองนี้เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการประมาณระดับความเป็นอยู่ทางเศรษฐกิจภายในประเทศและการเติบโตทางเศรษฐกิจ การเติบโตทางเศรษฐกิจคือการเพิ่มขีดความสามารถของเศรษฐกิจในการผลิตสินค้าและบริการ โดยเปรียบเทียบจากช่วงเวลาหนึ่งไปยังอีกช่วงเวลาหนึ่ง สามารถวัดได้ในแง่ที่กำหนดหรือตามจริง ซึ่งค่าหลังจะถูกปรับตามอัตราเงินเฟ้อ ตามเนื้อผ้า การเติบโตทางเศรษฐกิจโดยรวมจะวัดเป็นผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ (GNP) หรือผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) แม้ว่าบางครั้งจะใช้ตัวชี้วัดอื่นก็ตาม….. ผลกระทบขนาดใหญ่ของอัตราการเติบโตที่ค่อนข้างน้อยในช่วงเวลานานนั้นเนื่องมาจากพลังของการเติบโตแบบเอ็กซ์โปเนนเชียล กฎของ 72 ซึ่งเป็นผลลัพธ์ทางคณิตศาสตร์ระบุว่า หากสิ่งใดสิ่งหนึ่งเติบโตในอัตรา x% ต่อปี ระดับของมันจะเพิ่มขึ้นสองเท่าทุกๆ 72/x ปี ตัวอย่างเช่น อัตราการเติบโต 2.5% ต่อปีจะทำให้ GDP เพิ่มขึ้นสองเท่าภายใน 28.eight ปี ในขณะที่อัตราการเติบโต 8% ต่อปีจะทำให้ GDP เพิ่มขึ้นสองเท่าภายในเก้าปี ดังนั้น อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แตกต่างกันเล็กน้อยระหว่างประเทศต่างๆ อาจส่งผลให้มาตรฐานการครองชีพของประชากรแตกต่างกันมาก หากความแตกต่างเล็กๆ น้อยๆ นี้ยังคงอยู่ต่อไปอีกหลายปี

การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เป็นตัวกำหนดสำคัญของการเติบโตทางเศรษฐกิจในประเทศกำลังพัฒนา การวิจัยเชิงประจักษ์แสดงให้เห็นว่า FDI ไม่เพียงแต่เป็นแหล่งเงินทุนที่จำเป็นเท่านั้น แต่ยังนำเทคโนโลยีใหม่ๆ และความรู้การบริหารจัดการมาด้วย ความไม่แน่นอนนี้เกิดขึ้นจากความไม่แน่นอนทางการเมือง การรับรู้ถึงความเสี่ยง และอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นขัดขวางการลงทุนของทั้งภาคธุรกิจและภาคครัวเรือน ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจลดลง ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อโดยเฉลี่ยในประเทศที่มีสันติภาพสูงมากนั้นต่ำกว่าในประเทศที่มีความสงบสุขน้อยที่สุดถึงสามเท่า อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยระยะยาวในประเทศที่มีสันติภาพสูงมากอยู่ที่ร้อยละ 3.5 เทียบกับร้อยละ 9.7 ในประเทศที่มีสันติภาพต่ำมาก การเบี่ยงเบนไปจากค่าเฉลี่ยระยะยาวบ่งชี้ถึงความผันผวนที่มากขึ้นในการเติบโต และสร้างวงจรที่เจริญรุ่งเรืองมากขึ้น ดังที่เห็นได้ในประเทศที่มีสันติภาพต่ำมากในแผนภูมิ ค่าเบี่ยงเบนจากการเติบโตโดยเฉลี่ยนั้นสูงกว่าถึง 7 เท่าในประเทศที่มีความสงบสุขน้อยกว่า ส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศมีเสถียรภาพน้อยลง ประเทศที่มีความสงบสุขสูงที่จดทะเบียนการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ต่อหัวสูงกว่าประเทศที่มีสันติภาพต่ำเกือบสามเท่าระหว่างปี 1960 ถึง 2016

Richard Epstein แห่งมหาวิทยาลัยชิคาโกพูดคุยกับ Russ Roberts ผู้จัดรายการ EconTalk เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างความสุขและความมั่งคั่ง ผลกระทบของความไม่เท่าเทียมกันต่อความสุข และเศรษฐศาสตร์ของความอิจฉาและการเห็นแก่ผู้อื่น นอกจากนี้เขายังใช้ทฤษฎีวิวัฒนาการเพื่ออธิบายการค้นพบบางอย่างในวรรณกรรมความสุข…. ความหลากหลายของสินค้าทำให้สามารถจำแนกประเภทสินค้าออกเป็นประเภทต่างๆ ตามคุณลักษณะเฉพาะ เช่น จับต้องได้และ (ลำดับ) ความยืดหยุ่นสัมพัทธ์ สินค้าที่จับต้องได้เช่นแอปเปิ้ลแตกต่างจากสินค้าที่จับต้องไม่ได้เช่นข้อมูล เนื่องจากเป็นไปไม่ได้ที่บุคคลจะถือครองสิ่งหลัง ในขณะที่สินค้าประเภทแรกนั้นครอบครองพื้นที่ทางกายภาพ สินค้าที่จับต้องไม่ได้แตกต่างจากบริการตรงที่สินค้าขั้นสุดท้าย (ไม่มีตัวตน) สามารถโอนได้และสามารถซื้อขายได้ ในขณะที่บริการไม่สามารถทำได้ สินค้าเชิงพาณิชย์ถูกตีความว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่จับต้องได้ซึ่งผลิตขึ้นและพร้อมสำหรับการจัดหาเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมการค้า สินค้าเชิงพาณิชย์อาจเป็นรถแทรกเตอร์ ยานพาหนะเชิงพาณิชย์ โครงสร้างเคลื่อนที่ เครื่องบิน และแม้แต่วัสดุมุงหลังคา สินค้าเชิงพาณิชย์และของใช้ส่วนตัวเป็นหมวดหมู่ที่กว้างมากและครอบคลุมเกือบทุกอย่างที่บุคคลเห็นตั้งแต่ตื่นนอนถึงบ้าน ระหว่างเดินทางไปทำงานจนถึงที่ทำงาน สินค้าอุปโภคบริโภคหรือ “สินค้าขั้นสุดท้าย” คือสินค้าใดๆ ก็ตามที่มีการบริโภคในท้ายที่สุด แทนที่จะใช้ในการผลิตสินค้าอื่น ตัวอย่างเช่น เตาไมโครเวฟหรือจักรยานที่ขายให้กับผู้บริโภคถือเป็นสินค้าขั้นสุดท้ายหรือสินค้าอุปโภคบริโภค แต่ส่วนประกอบที่ขายเพื่อใช้ในสินค้าเหล่านั้นถือเป็นสินค้าขั้นกลาง ตัวอย่างเช่น สิ่งทอหรือทรานซิสเตอร์สามารถนำมาใช้เพื่อผลิตสินค้าเพิ่มเติมได้ ขณะที่เศรษฐกิจโดยรวมยังขยายตัวต่อเนื่อง แต่ก็มีเศรษฐกิจบางส่วนที่ถดถอย การก่อสร้างและการผลิตมีสัญญาณของการชะลอตัวอย่างมีนัยสำคัญ เช่นเดียวกับการขายบ้านที่มีอยู่ สิ่งที่ภาคส่วนเหล่านี้มีเหมือนกันคือความสำคัญของอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้สูงขึ้น การจัดหาเงินทุนสำหรับโครงการขนาดใหญ่และการซื้อจึงมีราคาแพงขึ้น การจ้างงานที่เพิ่มขึ้นส่งผลให้การขาดแคลนแรงงานที่เกิดขึ้นระหว่างและหลังการแพร่ระบาดลดลง ขณะนี้มีการเปิดรับงานเพียงครึ่งเดียวต่อผู้ว่างงานทุกคน ซึ่งลดลงจากการเปิดรับสมัครเกือบ 5 ตำแหน่งต่อผู้ว่างงานในช่วงที่มีการแพร่ระบาดสูงสุด และลดลงจากการเปิดรับสมัครมากกว่า 1 ตำแหน่งต่อผู้ว่างงานเมื่อสองปีที่แล้ว

การขาดแคลนสินค้าและบริการเป็นตัวแปรสำคัญสำหรับแบบจำลองทางเศรษฐกิจ เนื่องจากอาจส่งผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภค สำหรับบางคน การขาดแคลนสินค้าหรือบริการหมายความว่าพวกเขาไม่สามารถซื้อได้ เศรษฐกิจของสถานที่ใดๆ ประกอบขึ้นจากตัวเลือกเหล่านี้โดยบุคคลและบริษัทเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาสามารถผลิตและจ่ายได้ ผู้เข้าร่วมมาจากตุรกี โคลอมเบีย ไนจีเรีย บราซิล ญี่ปุ่น แคนาดา จีน ฝรั่งเศส ลัตเวีย สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา และอื่นๆ อีกมากมาย การสมรู้ร่วมคิดแบบเดียวกันอาจมีความหมายต่อผู้คนในประเทศต่างๆ ในระดับที่แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น “ทฤษฎีสมคบคิดเกี่ยวกับการสิ้นพระชนม์ของเจ้าหญิงไดอาน่าอาจมีความเกี่ยวข้องทางวัฒนธรรมในสหราชอาณาจักรแตกต่างจากในประเทศจีน” ด้วยเหตุนี้ ผู้เขียนจึงเก็บคำถามไว้ในระดับสูงและถามถึงความเต็มใจของผู้เข้าร่วมที่จะเชื่อว่าผู้มีบทบาทของรัฐบาลสมรู้ร่วมคิดอย่างเป็นระบบเพื่อ “ซ่อนความจริง” จากสาธารณะ แม้จะมีตัวชี้วัดเชิงบวกเหล่านี้ แต่หนึ่งในสามของผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้คะแนนเศรษฐกิจโดยทั่วไปหรืออัตราเงินเฟ้อและค่าครองชีพโดยเฉพาะว่าเป็น “ปัญหาที่สำคัญที่สุดที่ประเทศกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน” จากการสำรวจความคิดเห็นของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ลงทะเบียน 1,016 คนในเดือนธันวาคม พ.ศ. ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศจากไตรมาสที่สามของปี 2023 ซึ่งเป็นข้อมูลล่าสุดที่มีอยู่ อยู่ในแนวเดียวกันหรือดีกว่าการอ่านค่า GDP ส่วนใหญ่ในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา GDP วัดมูลค่าตลาดของสินค้าและบริการขั้นสุดท้ายทั้งหมดที่ประเทศผลิตภายในปีที่กำหนด

แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อดูเหมือนจะสงบลงโดยไม่ก่อให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่ชาวอเมริกันกลับรายงานถึงความไม่พอใจในวงกว้างต่อความเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจของประเทศ แม้ว่าจะมีคำอธิบายที่เป็นไปได้หลายประการสำหรับเรื่องนี้ แต่ปัจจัยสำคัญประการหนึ่งคือบทบาทของคำสัญญาที่ไม่บรรลุผลในโลกแห่งแรงบันดาลใจที่เพิ่มขึ้น คนอเมริกันส่วนใหญ่กล่าวว่ารายได้ของพวกเขาไม่ตามอัตราเงินเฟ้อ นั่นทำให้หลายคนรู้สึกไม่พอใจกับเศรษฐกิจ แม้ว่าอัตราการว่างงานจะยังคงต่ำและเศรษฐกิจยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ อัตราการว่างงานอาจเพิ่มขึ้น แต่ความโน้มเอียงจะอยู่ไกลจากระดับสุดขั้วที่พบในภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ เมื่ออัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นจาก 5% เป็น 10%

นี่เป็นเพียงปัญหาเศรษฐกิจใหญ่หลวง ในช่วงเวลาหนึ่งที่ผู้คนคาดหวังว่าจะก้าวข้ามขีดจำกัดไปสู่วัยผู้ใหญ่ มันสมเหตุสมผลแล้วว่าทำไมผู้คนถึงรู้สึกไม่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจในตอนนี้หากคุณตกอยู่ในสถานการณ์นั้น โอ้พระเจ้า เจน่า ฉันหมายถึง มันเป็นสิ่งที่คุณรู้จากการอยู่ในโลกนี้ ว่าราคาบ้านสูง แต่จำนวนจริงกลับน่าทึ่งมาก ใช่ 26 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้น หากคุณกำลังขับรถ ถ้าคุณจ่ายค่าอาหาร ถ้าคุณพยายามซื้อปัจจัยพื้นฐานในชีวิตเหล่านี้ มันก็จะมีราคาแพงกว่ามาก อย่างที่คุณพูด นี่เป็นสถานการณ์ที่ค่อนข้างสับสน โดยรวมแล้ว เราเห็นตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจที่ดูค่อนข้างดี อย่างน้อยก็จากตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจที่เราพิจารณาตามปกติ เราอยู่ในสถานการณ์ที่อัตราเงินเฟ้อลดลงไม่น้อย เราเห็นจุดสูงสุดที่สูงกว่า 9 เปอร์เซ็นต์ในช่วงฤดูร้อนปี 2022 แต่ตอนนี้เราลดลงที่ 3 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งสูงกว่า 3 เปอร์เซ็นต์เล็กน้อย

เนื่องจากผู้คนจำนวนมากขึ้นไม่สามารถชำระค่าใช้จ่ายของตนได้ในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอย ผู้ให้กู้จึงเข้มงวดมาตรฐานสำหรับการจำนอง สินเชื่อรถยนต์ และการจัดหาเงินทุนประเภทอื่นๆ คุณต้องมีคะแนนเครดิตที่ดีขึ้นหรือเงินดาวน์ที่มากขึ้นจึงจะมีสิทธิ์ได้รับเงินกู้ซึ่งจะเป็นกรณีนี้ในช่วงเวลาเศรษฐกิจปกติ การลงทุนในหุ้น พันธบัตร อสังหาริมทรัพย์ และสินทรัพย์อื่นๆ อาจสูญเสียเงินในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอย ส่งผลให้เงินออมของคุณลดลง และทำให้แผนการเกษียณอายุของคุณแย่ลง ที่แย่ไปกว่านั้นคือ หากคุณไม่สามารถชำระค่าใช้จ่ายได้เนื่องจากตกงาน คุณอาจเผชิญกับโอกาสที่จะสูญเสียบ้านและทรัพย์สินอื่น ๆ ของคุณ นักเศรษฐศาสตร์บางคนกลัวว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยของไวรัสโคโรนาอาจเปลี่ยนไปสู่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำได้ ขึ้นอยู่กับว่าจะคงอยู่นานแค่ไหน การว่างงานพุ่งแตะ 14.7% ในเดือนพฤษภาคม 2020 ซึ่งเป็นระดับที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ ตอนนี้ นักเศรษฐศาสตร์มหภาคไม่จำเป็นต้องคิดว่าเศรษฐกิจมหภาคมีอยู่เพื่อเพิ่มมูลค่าของพันธบัตรและบ้านเรือนของผู้คน สำหรับนักเศรษฐศาสตร์มหภาค มูลค่าของระบบเศรษฐกิจเป็นเพียง GDP และความมั่งคั่งเป็นเพียงวิธีการทางบัญชีที่ผู้คนใช้เพื่อแบ่งว่าใครได้อะไร แต่ในโลกแห่งความเป็นจริง ความมั่งคั่งเป็นส่วนสำคัญมากไม่ว่าผู้คนจะรู้สึกว่าตนเองเจริญรุ่งเรืองหรือดิ้นรนก็ตาม เครื่องมือและวิดีโอเชิงโต้ตอบที่นำความชัดเจนมาสู่การเจรจาระดับชาติเกี่ยวกับความไม่เท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจ

ทอมป์สัน ผู้ซึ่งในงานสำคัญของเขาเกี่ยวกับชนชั้นแรงงานชาวอังกฤษ ได้เสนอแนวคิดเรื่อง ‘เศรษฐกิจคุณธรรม’ เพื่อจับเอาความตึงเครียดและความขัดแย้งที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจทุนนิยม (Thompson 1971 ). ประเด็นของทอมป์สันไม่ใช่การโต้แย้งเรื่องคุณธรรมหรือส่วนประกอบสำคัญของเศรษฐกิจ หรือในกรณีของเวเบอร์ จริยธรรมที่เป็นหัวหอกในการขับเคลื่อนให้เกิดส่วนเกิน ในทางตรงกันข้าม ‘เศรษฐกิจเชิงศีลธรรม’ ของทอมป์สันค่อนข้างจะเป็นคุณธรรมของชนชั้นแรงงานชาวอังกฤษ และบรรทัดฐานที่ฝังอยู่ในวิถีชีวิตและการทำเศรษฐกิจของพวกเขา ซึ่งเป็นเศรษฐกิจเชิงศีลธรรมที่ถูกละทิ้งและปราบปรามโดยการเปลี่ยนแปลงสู่เศรษฐกิจทุนนิยม ในการวิเคราะห์นี้ ไม่มีช่องว่างสำหรับเศรษฐกิจเชิงศีลธรรมภายในตรรกะทุนนิยม แต่เป็นเศรษฐกิจเชิงศีลธรรมที่สามารถพยายามตอบโต้และทำหน้าที่เป็นกำลังสำคัญต่อตรรกะทุนนิยม ดังนั้น คุณธรรมจึงไม่ใช่หัวหอกของเศรษฐกิจ แต่เป็นเศรษฐกิจภายนอก (ดู Fourcade 2017 ด้วย) เราได้เปิดตัว Bioextensoil 2021 ซึ่งเป็นกลุ่มน้ำมันที่ยั่งยืนมากขึ้นซึ่งใช้ขยะจากพืชผักเพื่อสร้างการหมุนเวียนให้กับผลิตภัณฑ์ เราได้ผนึกกำลังกับ O.C.O. Technology Limited เพื่อผลิตผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนมากขึ้นโดยการดักจับและใช้ CO2 ที่ปล่อยออกมาในกระบวนการทางอุตสาหกรรมของเรา การประมาณการทั้งหมดจะมีการปรับตามฤดูกาล ยกเว้นอัตราค่าเช่าว่างและอัตราการเป็นเจ้าของบ้าน ไม่มีการปรับประมาณการใดๆ สำหรับการเปลี่ยนแปลงราคา ผู้คนผลิตสิ่งของอุปโภคบริโภคได้มากเพียงใดทำให้ขาดปัจจัยสำคัญมากมายที่ส่งผลต่อความเป็นอยู่ที่ดี เช่น สภาพแวดล้อมที่สะอาดและสุขภาพที่ดี

และยิ่งไปกว่านั้น แนวทางดังกล่าวจะสามารถขยายออกไปให้ครอบคลุมความสัมพันธ์ระหว่างเศรษฐกิจ-สังคม และเศรษฐกิจ-รัฐได้อย่างไร หากไม่ขยายเวลาดังกล่าว แนวทางดังกล่าวก็มีความเสี่ยง แม้ว่าจะไม่เชื่อเรื่องพระเจ้าในนามของเศรษฐกิจและระบบทุนนิยมก็ตาม แต่กลับให้น้ำหนักมากเกินไปกับสิ่งที่ถูกมองว่าเป็นแนวคิดทางเศรษฐกิจ เรามีความเสี่ยงที่จะไม่ให้พื้นที่แก่กลุ่มที่อาจมีความประหยัดเป็นพิเศษ สำหรับข้อกังวลที่มีส่วนรวมและต้องได้รับการปฏิบัติร่วมกัน หรือ เช่น ในทางการเมือง รูปที่ 1 แสดงการจัดอันดับเสรีภาพทางเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องกับ GDP ต่อหัว แผนภูมินี้จัดกลุ่มโลกออกเป็น 5 กลุ่ม เรียงจากประเทศที่มีเสรีภาพทางเศรษฐกิจน้อยที่สุดไปยังประเทศที่มีเสรีภาพมากที่สุด เมื่อเสรีภาพทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น รายได้เฉลี่ยก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน เราใช้เศรษฐกิจหมุนเวียนในทุกธุรกิจและทุกประเทศที่เราดำเนินการร่วมกับซัพพลายเออร์และลูกค้าของเรา ตั้งแต่การรับวัตถุดิบไปจนถึงการนำผลิตภัณฑ์และบริการของเราไปใช้ในเชิงพาณิชย์

เหตุผลสำคัญที่อัตราการลงทะเบียนของผู้มีสิทธิเลือกตั้งแตกต่างกันมากในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากรัฐต่างๆ มีนโยบายและกระบวนการการเลือกตั้งของตนเอง ซึ่งทำให้การลงทะเบียนง่ายหรือยาก สำนักงานการเลือกตั้งยังแตกต่างกันในเรื่องการให้ความรู้แก่ผู้ลงคะแนนเสียง การศึกษาทั้ง 6 เรื่องด้านล่างนำเสนอข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติม ทั้งหมดอยู่บนพื้นฐานของการสำรวจและการสำรวจ ซึ่งนักวิจัยบางส่วนได้ดำเนินการด้วยตนเอง หลายคนยังสำรวจการรับรู้ทางเศรษฐกิจในประเทศอื่นๆ ด้วย ในช่วงสิ้นปี 2566 อัตราเงินเฟ้อลดลงอย่างมากจากระดับสูงสุดในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 ตามข้อมูลจากศูนย์วิจัยเงินเฟ้อของธนาคารกลางสหรัฐแห่งคลีฟแลนด์ นอกจากนี้เรายังได้รวมคำถามหลายข้อจากการวิจัย ซึ่งคุณสามารถใช้ในการสัมภาษณ์ผู้กำหนดนโยบายและคนอื่นๆ ที่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเศรษฐกิจ หรือเป็นจุดเริ่มต้นในการคิดเกี่ยวกับหัวข้อนี้

ฉันสนับสนุนการลดความไม่เท่าเทียมกันในระดับโลกเป็นอย่างมาก และหวังว่าฉันจะทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อสนับสนุนเรื่องนี้ แต่สิ่งสำคัญคือต้องชัดเจนว่าการลดความไม่เท่าเทียมกันเพียงอย่างเดียวยังคงหมายความว่าผู้คนหลายพันล้านทั่วโลกจะมีชีวิตอยู่ในสภาพที่ย่ำแย่มาก ผู้ที่ไม่เห็นความสำคัญของการเติบโตจะไม่ได้ตระหนักถึงขอบเขตของความยากจนทั่วโลก การผลิตสินค้าและบริการที่สำคัญจำนวนมากจะต้องเพิ่มขึ้นหากเราต้องการยุติมัน จำเป็นต้องมีการเติบโตทางเศรษฐกิจมากน้อยเพียงใดจึงจะบรรลุเป้าหมายนี้? ในอดีต ก่อนที่สังคมจะเติบโตทางเศรษฐกิจ วิธีเดียวที่ใครก็ตามจะร่ำรวยขึ้นได้ก็คือการที่คนอื่นยากจนลง เศรษฐกิจเป็นเกมที่มีผลรวมเป็นศูนย์ ในสังคมที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจ สิ่งนี้จะไม่เป็นเช่นนั้นอีกต่อไป เมื่อรายได้เฉลี่ยเพิ่มขึ้น ก็เป็นไปได้ที่ผู้คนจะร่ำรวยขึ้นโดยที่ไม่มีใครจนลง เพื่อให้เข้าใจว่าสิ่งนี้หมายถึงอะไร คุณสามารถใช้แนวทางที่เราเคยใช้เพื่อทำความเข้าใจความไม่เท่าเทียมกันในโลกปัจจุบันอีกครั้ง เมื่อรายได้ในประเทศร่ำรวยในปัจจุบันลดลง 20 เท่า ก็เหมือนกับว่าราคาทั้งหมดรอบตัวคุณในปัจจุบันจะเพิ่มขึ้น 20 เท่าทันที แต่นอกเหนือจากนี้ คุณต้องคำนึงด้วยว่าสินค้าและบริการทั้งหมดที่ได้รับการพัฒนาตั้งแต่นั้นมาได้หายไปหมด ไม่มีจักรยาน ไม่มีอินเทอร์เน็ต ไม่มียาปฏิชีวนะ สิ่งที่เหลืออยู่สำหรับคุณคือสินค้าและบริการของศตวรรษที่ 17 แต่ทั้งหมดมีราคาแพงกว่าปัจจุบันถึง 20 เท่า คนส่วนใหญ่ทั่วโลก รวมถึงในประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในปัจจุบัน อาศัยอยู่อย่างยากจนข้นแค้น ก่อนที่เราจะอธิบายคำจำกัดความของการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยละเอียด การเตือนตัวเองให้นึกถึงสินค้าและบริการอันหลากหลายอันน่าทึ่งที่ผู้คนผลิตนั้นมีประโยชน์ก่อน ฉันคิดว่าสิ่งนี้มีประโยชน์เพราะการวัดผลผลิตทางเศรษฐกิจสามารถกลายเป็นนามธรรมได้ง่าย สิ่งที่เป็นนามธรรมนี้หมายความว่าเราสูญเสียการเชื่อมโยงทางจิตกับสินค้าและบริการดังกล่าวได้อย่างง่ายดาย ภาษีส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ อย่างน้อยในระยะสั้น ผ่านผลกระทบต่ออุปสงค์ การลดภาษีจะเพิ่มความต้องการโดยการเพิ่มรายได้ส่วนบุคคลและส่งเสริมให้ธุรกิจต่างๆ จ้างและลงทุน อย่างไรก็ตาม ขนาดของผลกระทบขึ้นอยู่กับความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจ หากดำเนินการใกล้ถึงกำลังการผลิตแล้ว ผลกระทบก็น่าจะน้อย หากการดำเนินงานต่ำกว่าศักยภาพอย่างมีนัยสำคัญ ผลกระทบก็จะเด่นชัดมากขึ้น สำนักงานงบประมาณรัฐสภา (CBO) ประมาณการว่าผลกระทบในกรณีหลังจะมีขนาดใหญ่กว่าในกรณีแรกถึงสามเท่า

หากเปรียบเทียบกัน ภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ถือเป็นภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ ในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ การว่างงานสูงถึงประมาณ 10% และภาวะเศรษฐกิจถดถอยดังกล่าวกินเวลาอย่างเป็นทางการตั้งแต่เดือนธันวาคม 2550 ถึงมิถุนายน 2552 หรือประมาณหนึ่งปีครึ่ง นั่นไม่ใช่กรณีที่รุนแรงที่สุดที่ฉันเคยได้ยินมา แต่ก็ไม่ได้ไร้สาระเช่นกัน ไม่ว่าในกรณีใด ฉันแค่เดาให้ดีที่สุดเท่านั้น หากคุณสามารถคิดวิธีอื่นใดที่จะทำให้เศรษฐกิจนี้ดีขึ้น โปรดแจ้งให้เราทราบ สิ่งที่เราเห็นที่นี่คือ “ความร่ำรวย” — รายได้ในส่วนบนของการกระจายลดลงมากกว่ารายได้ที่ด้านล่างและตรงกลาง และฟื้นตัวได้น้อยลง สิ่งนี้จะทำให้ชนชั้นกลางระดับสูงค่อนข้างไม่พอใจ ดังนั้นพวกเขาจึงอาจให้คำตอบเชิงลบอย่างมากต่อการสำรวจความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ดังนั้นแม้ว่าฉันจะเน้นย้ำเสมอว่าประธานาธิบดีมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างจำกัด แต่ก็มีสาเหตุหลายประการ เช่น นโยบายน้ำมัน การช่วยเหลือธนาคาร และนโยบายอุตสาหกรรม ซึ่งฉันรู้สึกโน้มเอียงที่จะให้เครดิต Biden สำหรับผลการดำเนินงานที่โดดเด่นอย่างน่าประหลาดใจของเศรษฐกิจ ไม่ใช่ทั้งหมดแต่เป็นบางส่วน

วิธีสุดท้ายคือการเพิ่มทุนมนุษย์ ซึ่งหมายความว่าคนงานจะประสบความสำเร็จในงานฝีมือมากขึ้น เพิ่มผลผลิตผ่านการฝึกอบรมทักษะ การลองผิดลองถูก หรือเพียงแค่ฝึกฝนมากขึ้น การออม การลงทุน และความเชี่ยวชาญเป็นวิธีการที่สอดคล้องกันและควบคุมได้ง่ายที่สุด เทคโนโลยีที่ได้รับการปรับปรุงช่วยให้คนงานสามารถผลิตผลผลิตได้มากขึ้นด้วยสต็อกสินค้าทุนเท่าเดิมโดยการรวมเข้าด้วยกันในรูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิผลมากขึ้น เช่นเดียวกับการเติบโตของเงินทุน อัตราการเติบโตทางเทคนิคขึ้นอยู่กับอัตราการออมและการลงทุนเป็นอย่างมาก เนื่องจากจำเป็นในการวิจัยและพัฒนา (R มีเพียงไม่กี่ประเทศเท่านั้นที่หลุดพ้นจากเสรีภาพทางเศรษฐกิจในช่วงยี่สิบปีที่ผ่านมา เมื่อเร็วๆ นี้ ซิมบับเวพลิกสถานการณ์ให้แย่ลง เนื่องจากรัฐบาลยังคงโจมตีสิทธิในทรัพย์สินและควบคุมกิจกรรมทางเศรษฐกิจอย่างเข้มงวด เวเนซุเอลามีอันดับ (และอันดับ) ลดลงอย่างต่อเนื่อง ในช่วงต้นทศวรรษ 1970 เวเนซุเอลาติดอันดับ 20 อันดับแรก แต่เมื่อถึงปี 2002 ก็ได้ตกลงสู่จุดต่ำสุดแล้ว ประเทศที่ละเว้นจากการประกาศใช้ภาษีกีดกันทางการค้า โควต้า และการควบคุมเงินทุนจะได้รับการจัดอันดับที่สูงกว่าในด้านนี้ (ดูการค้าระหว่างประเทศ) เสรีภาพทางเศรษฐกิจหมายความว่าผู้คนสามารถมีส่วนร่วมในการค้าขายกับบุคคลใดก็ได้ที่ตนเลือก หากรัฐบาลเก็บภาษีหรือขัดขวางไม่ให้ผู้คนซื้อหรือขายร่วมกับผู้คนในประเทศอื่น เสรีภาพของพวกเขาก็จะลดน้อยลง การเปรียบเทียบข้างต้นเป็นการชี้นำ แต่เป็นไปได้หรือไม่ที่จะพบความสัมพันธ์ระหว่างเสรีภาพทางเศรษฐกิจกับความเจริญรุ่งเรืองในประเทศต่างๆ ในวงกว้าง?

Q US Economic Forecast สำรวจสถานะของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ท่ามกลางความท้าทาย เช่น การปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ยเพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อ ความผันผวนของนโยบายงบประมาณของรัฐบาลกลาง และความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มมากขึ้น ในการคาดการณ์พื้นฐานของเรา การหยุดชะงักในทะเลแดงจะไม่แย่ลง แต่ก็ไม่ได้ดีขึ้นเช่นกัน ในทำนองเดียวกัน ข้อจำกัดของคลองปานามาจะยังคงอยู่ในระดับปัจจุบันและจะไม่เข้มงวดอีกต่อไป ผลกระทบร่วมกันของข้อจำกัดเหล่านี้จะสร้างแรงกดดันต่อราคาที่สูงขึ้น และป้องกันไม่ให้อัตราเงินเฟ้อลดลงอย่างรวดเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในปีนี้ เช่นเดียวกับทุกประเทศ สหรัฐอเมริกาจะต้องเผชิญกับความท้าทายที่เกิดจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ความท้าทายบางประการเหล่านี้มาจากเหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้วที่เกิดขึ้นอย่างแพร่หลาย เช่น พายุเฮอริเคนและความแห้งแล้ง ซึ่งนำไปสู่การสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินจากน้ำท่วม ไฟป่า และความเสียหายต่อพื้นที่การเกษตร ความท้าทายอื่นๆ เกี่ยวข้องกับความจำเป็นในการลงทุนทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น เพื่อป้องกันผลกระทบที่เลวร้ายกว่าจากภาวะโลกร้อนในอนาคต สินค้าคงคลังที่จำกัดและการขาดการหมุนเวียนทำให้ราคาที่อยู่อาศัยสูงขึ้น จากข้อมูลของ National Association of Realtors ราคาขายเฉลี่ยสำหรับบ้านเดี่ยวอยู่ที่ 372,000 ดอลลาร์สหรัฐ ณ สิ้นปี 2566 เพิ่มขึ้น 42% จากสิ้นปี 2562 ด้วยอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ครอบครัวที่สามารถอยู่ประจำได้จึงหลีกเลี่ยงการขายบ้าน บ้านปัจจุบันในขณะที่พวกเขารอสภาพแวดล้อมการกู้ยืมที่ดีขึ้น

เราได้ชี้ให้เห็นแล้วว่า ‘ข้อดี’ ของเศรษฐกิจชีวภาพนั้นเกิดขึ้นได้อย่างไรตามที่ระบุไว้ใน ‘ชีวภาพ’ นั่นเอง ในขณะที่เปรียบเทียบและแตกต่างกับเศรษฐกิจรูปแบบอื่นๆ สิ่งที่ชัดเจนคือการที่สังคมยังขาดโครงการนโยบายเศรษฐกิจชีวภาพอย่างน่าสงสัย แต่ยังเป็นการอภิปรายที่ชัดเจนเกี่ยวกับภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก ความตึงเครียด และความขัดแย้งที่เกิดขึ้นเนื่องจาก ‘ชีวภาพ’ เวอร์ชันเก่าและใหม่ จะต้องกลายเป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจ และสังคมในวงกว้างมากขึ้นด้วย จะอธิบายการขาดการเมืองและสังคมได้อย่างไร? วิธีหนึ่งในการอธิบายอย่างชัดเจนคือการกล่าวถึงว่าการตระหนักว่า ‘เศรษฐกิจที่ดี’ กลายเป็นความพยายามในการคำนวณได้อย่างไร ดังนั้นจึงเป็นความท้าทายของผู้เชี่ยวชาญเช่นกัน ดังนั้น แทนที่จะเป็นประเด็นว่าจะแทรกเศรษฐกิจเข้าสู่สังคมอย่างไร และใช้เครื่องมือและวิธีการใด ประเด็นกลับกลายเป็นเพียงประเด็นของการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมในการประเมินค่า—เศรษฐศาสตร์ ยิ่งไปกว่านั้น เศรษฐกิจที่ดีในรูปแบบนี้ยังเป็นสิ่งหนึ่งที่ ‘ชีวภาพ’ ซึ่งเป็นธรรมชาติของเศรษฐกิจชีวภาพอยู่ ได้รับการประหยัดอย่างเต็มที่ ดังนั้น จึงแปรสภาพเป็นวัตถุทางเศรษฐกิจ ดังที่เราเห็นแล้ว เศรษฐกิจชีวภาพสีน้ำเงินของ OECD เป็นตัวอย่างที่โดดเด่นในเรื่องนี้ เศรษฐกิจชีวภาพที่แข็งแกร่งจะช่วยให้ยุโรปสามารถดำเนินชีวิตภายในขีดจำกัดของตนได้ การผลิตที่ยั่งยืนและการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรชีวภาพจะช่วยให้สามารถผลิตได้มากขึ้นจากน้อยลง รวมถึงจากของเสีย ขณะเดียวกันก็จำกัดผลกระทบด้านลบต่อสิ่งแวดล้อม และลดการพึ่งพาทรัพยากรฟอสซิลอย่างหนัก บรรเทาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และขับเคลื่อนยุโรปไปสู่สังคมหลังปิโตรเลียม ( สหภาพยุโรป 2012a, หน้า 4) ในตอนแรกอาจไม่ชัดเจนว่าทำไมสิ่งนี้จึงเป็นตัวชี้วัดเสรีภาพมากกว่าเป็นเพียงการวัดนโยบายเศรษฐกิจที่ดี แต่เงินก็น่าจะดีหากรัฐบาลไม่มีการผูกขาดทางกฎหมายเหนือปริมาณเงิน (ดูปริมาณเงินที่แข่งขันกันและมาตรฐานทองคำ) ดังนั้นเงินที่ดีจึงเป็นตัวชี้วัดว่ารัฐบาลละเว้นจากการใช้อำนาจผูกขาดในทางที่ผิดมากเพียงใด หากต้องการได้รับการจัดอันดับที่สูง อัตราเงินเฟ้อของประเทศจะต้องต่ำและมีเสถียรภาพ และรัฐบาลจะต้องอนุญาตให้ผู้คนเป็นเจ้าของสกุลเงินของประเทศอื่น •ขนาดของรัฐบาล เพื่อให้ได้รับคะแนนสูงในพื้นที่นี้ รัฐบาลจะต้องเสียภาษีและใช้จ่ายอย่างพอประมาณ และอัตราภาษีส่วนเพิ่มจะต้องค่อนข้างต่ำ แม้ว่ารัฐบาลจะมีความสำคัญในการปกป้องสิทธิในทรัพย์สิน การบังคับใช้สัญญา และการให้บริการบางอย่าง แต่เมื่อรัฐบาลเติบโตขึ้น พวกเขาก็ละเมิดเสรีภาพทางเศรษฐกิจของประชาชนในการมีส่วนร่วมทางการค้าและเพลิดเพลินกับผลงานของตนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

อัตราพื้นที่ว่างให้เช่าร้อยละ 6.6 สูงกว่าอัตราในไตรมาสที่สี่ปี 2565 (ร้อยละ 5.8) เมื่อเทียบกับไตรมาสที่สี่ปี 2022 อัตราพื้นที่ว่างให้เช่าสูงกว่าในภาคใต้และตะวันตก และราคาไม่แตกต่างกันทางสถิติในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและมิดเวสต์ อัตราการเป็นเจ้าของบ้านร้อยละ 65.7 ไม่แตกต่างทางสถิติจากอัตราในไตรมาสที่สี่ปี 2565 (ร้อยละ 65.9) อัตราการเป็นเจ้าของบ้านเมื่อเทียบกับไตรมาสที่สี่ของปี 2022 นั้นต่ำกว่าในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและตะวันตก สูงขึ้นในภาคใต้ และไม่แตกต่างกันทางสถิติในมิดเวสต์ ยอดขายค้าปลีกและบริการอาหารของสหรัฐในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 อยู่ที่ 700.7 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 0.6 เปอร์เซ็นต์ (/-0.5 เปอร์เซ็นต์) จากเดือนก่อนหน้า คำสั่งซื้อใหม่สำหรับสินค้าคงทนที่ผลิตในเดือนกุมภาพันธ์ เพิ่มขึ้นหลังจากการลดลงสองเดือนติดต่อกัน เพิ่มขึ้น 3.7 พันล้านดอลลาร์หรือ 1.four เปอร์เซ็นต์เป็น 277.9 พันล้านดอลลาร์ คำสั่งซื้อใหม่สำหรับสินค้าที่ผลิตในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเพิ่มขึ้นหลังจากการลดลงติดต่อกัน 2 เดือนติดต่อกัน เพิ่มขึ้น eight.2 พันล้านดอลลาร์หรือ 1.four เปอร์เซ็นต์เป็น 576.8 พันล้านดอลลาร์

ในทางกลับกัน ความไม่เท่าเทียมกันในผลลัพธ์ด้านสุขภาพหรือในภูมิภาคต่างๆ ยังคงชัดเจน และนโยบายเศรษฐกิจในปัจจุบันไม่สามารถแก้ไขอะไรได้มากนักในระยะสั้น บางทีที่สำคัญยิ่งกว่านั้นคือความรู้สึกที่เพิ่มมากขึ้นในหมู่ผู้คนในหลายส่วนของประเทศที่ชนชั้นสูงทางการเมืองและวิชาการลืมพวกเขาและสนใจเกี่ยวกับปาเลสไตน์ในตะวันออกกลางมากกว่าปาเลสไตน์ตะวันออก โอไฮโอ สมมติฐานหนึ่งคือความไม่เท่าเทียมกัน ในด้านหนึ่ง ความไม่เท่าเทียมกันของรายได้มาตรฐาน ซึ่งวัดโดยค่าสัมประสิทธิ์จินีหรือการกระจายตัวของค่าจ้าง ไม่ได้อธิบายความไม่พอใจที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน หลังจากเพิ่มขึ้นในช่วงหลายทศวรรษก่อนหน้านี้ ความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ยังคงมีเสถียรภาพในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และนโยบายของไบเดนก็ได้พยายามแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างชัดเจน พาวเวลล์พยักหน้าต่อประเด็นนี้เมื่อวันพุธ โดยกล่าวว่าผู้บริโภคมีความอ่อนไหวต่อราคามาก แต่ค่าจ้างกลับตามทัน บทความนี้ช่วยให้นักเรียนมีความเข้าใจที่กว้างขึ้นเกี่ยวกับแนวคิดเรื่องการเติบโตทางเศรษฐกิจ การพัฒนาเศรษฐกิจ และความแตกต่างระหว่างแนวคิดเหล่านี้ สำหรับแนวคิดที่น่าสนใจเพิ่มเติม โปรดติดตาม BYJU’S

ข้อกังวลประการหนึ่งก็คือ ในครั้งนี้ อัตราเงินเฟ้ออาจชะลอตัวได้ยากกว่าที่เคยเป็นมา ครัวเรือนต่างๆ ได้เปลี่ยนการใช้จ่ายจากสินค้าที่จับต้องได้ เช่น เฟอร์นิเจอร์นอกบ้านและเครื่องใช้ต่างๆ มากขึ้น ไปสู่ประสบการณ์ต่างๆ เช่น การเดินทาง มื้ออาหารในร้านอาหาร และกิจกรรมความบันเทิง แรงกดดันด้านเงินเฟ้อได้เปลี่ยนจากสินค้าไปสู่การบริการเช่นกัน ซึ่งการเร่งราคาอาจควบคุมได้ยากขึ้น มันเริ่มต้นในวันวาเลนไทน์ รัฐบาลกล่าวว่าดัชนีราคาผู้บริโภคที่จับตาดูอย่างใกล้ชิดเพิ่มขึ้น zero.5% ตั้งแต่เดือนธันวาคมถึงมกราคม ซึ่งเพิ่มขึ้น 5 เท่าจากเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคม เศรษฐกิจแบบวงกลมทำให้เรามีเครื่องมือในการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพร่วมกัน ขณะเดียวกันก็ตอบสนองความต้องการทางสังคมที่สำคัญ ในระบบเศรษฐกิจปัจจุบันของเรา เรานำวัสดุจากโลกมาสร้างผลิตภัณฑ์จากวัสดุเหล่านี้ และทิ้งเป็นขยะในที่สุด กระบวนการนี้เป็นเส้นตรง ในทางตรงกันข้าม ในระบบเศรษฐกิจแบบวงกลม เราหยุดการผลิตขยะตั้งแต่แรก

ไม่กี่สัปดาห์ในช่วงปลายเดือนมกราคมและต้นเดือนกุมภาพันธ์ เศรษฐกิจสหรัฐฯ ดูเหมือนจะถึงจุดหวานที่หาได้ยาก อัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องจากระดับอันเจ็บปวด และการเติบโตและการจ้างงานยังคงแข็งแกร่งอย่างน่าประหลาดใจ แม้ว่าธนาคารกลางสหรัฐจะกำหนดอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นก็ตาม ในทางกลับกัน อุตสาหกรรมสำนักงานและอาคารพาณิชย์เผชิญกับแนวโน้มเลวร้าย แม้ว่าบริษัทหลายแห่งจะเลิกใช้นโยบายการทำงานจากที่บ้านในยุคที่มีการระบาดใหญ่ แต่อุปทานของสำนักงานยังคงสูงกว่าความต้องการ และเป็นเรื่องยากที่จะเห็นว่าการก่อสร้างใหม่จะมีความสำคัญเพียงใดในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า การคืนภาษีเงินได้ (ITR) ของ Efiling ทำได้ง่ายด้วยแพลตฟอร์มที่ชัดเจน เพียงอัปโหลดแบบฟอร์ม 16 ของคุณ อ้างสิทธิ์การหักเงิน และรับหมายเลขการตอบรับทางออนไลน์ คุณสามารถยื่นแบบแสดงรายการภาษีรายได้จากรายได้ของคุณจากเงินเดือน ทรัพย์สินในบ้าน กำไรจากการขายหุ้น และธุรกิจ “คุณไม่เห็นสัญญาณของภาวะถดถอยที่นี่จริงๆ” เยลเลนบอกกับบลูมเบิร์ก “สิ่งที่เรามีดูเหมือนการลงจอดอย่างนุ่มนวลพร้อมผลลัพธ์ที่ดีมากสำหรับเศรษฐกิจสหรัฐฯ ดังนั้นฉันคิดว่ายังมีอะไรอีกมากมายที่น่ายินดี” แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะลดลงมาก แต่ราคาจำนวนมากยังคงสูงกว่าช่วงก่อนเกิดโรคระบาดมาก น้ำมันเบนซินมีราคาไม่อยู่ที่ 5 ดอลลาร์ต่อแกลลอนเหมือนเมื่อฤดูร้อนที่แล้วอีกต่อไป แต่ก็ไม่ใช่ $2.60 เช่นกัน เหมือนในปี 2019

ข้อดีของข้อมูลการสำรวจครัวเรือนที่มีต่อ GDP ต่อหัวก็คือ สามารถจับความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ภายในประเทศได้ คุณสำรวจความไม่เท่าเทียมนี้ได้ด้วยแผนภูมินี้โดยสลับเพื่อดูข้อมูลของแต่ละประเทศผ่านปุ่ม “เปลี่ยนประเทศ” ในการวัดตัวเลือกที่แสดงถึงรายได้ของบุคคล เราต้องเปรียบเทียบรายได้กับราคาสินค้าและบริการที่พวกเขาต้องการ เราต้องดูอัตราส่วนระหว่างรายได้และราคา ในทางปฏิบัติ ความพยายามที่จะวัดการเติบโตจากการเข้าถึงผลิตภัณฑ์เฉพาะเจาะจง หมายความว่าคุณดูเฉพาะสินค้าและบริการเฉพาะเจาะจงจำนวนค่อนข้างน้อยที่นักสถิติหรือนักเศรษฐศาสตร์สนใจ นี่เป็นปัญหาด้วยเหตุผลทางจริยธรรม ไม่ควรขึ้นอยู่กับนักสถิติหรือนักเศรษฐศาสตร์ในการพิจารณาว่าผลิตภัณฑ์ใดบ้างที่ควรถือว่ามีคุณค่า วิธีหนึ่งที่เป็นไปได้ในการวัดการเติบโตคือการจัดทำรายการผลิตภัณฑ์เฉพาะบางอย่างที่ผู้คนต้องการ และดูว่าส่วนแบ่งของประชากรใดบ้างที่สามารถเข้าถึงได้

เฟลป์สและฟรีดแมนพูดถูก การแลกเปลี่ยนที่มั่นคงระหว่างอัตราเงินเฟ้อและการว่างงานพิสูจน์แล้วว่าไม่มีเสถียรภาพ ความสามารถของผู้กำหนดนโยบายในการควบคุมตัวแปร “ของจริง” เป็นเพียงชั่วคราว ความจริงข้อนี้รวมถึงอัตราการว่างงานซึ่งผันผวนไปตามอัตรา “ตามธรรมชาติ” การแลกเปลี่ยนที่ผู้กำหนดนโยบายหวังว่าจะใช้ประโยชน์ไม่มีอยู่จริง ช่วงปลายทศวรรษ 1960 และต้นทศวรรษ 1970 เป็นช่วงเวลาที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ ปั่นป่วน กฎหมาย Great Society ของประธานาธิบดีจอห์นสันทำให้เกิดโครงการการใช้จ่ายที่สำคัญในโครงการริเริ่มทางสังคมต่างๆ มากมายในช่วงเวลาที่สถานการณ์ทางการคลังของสหรัฐฯ ตึงเครียดจากสงครามเวียดนาม ความไม่สมดุลทางการคลังที่เพิ่มขึ้นเหล่านี้ส่งผลให้นโยบายการเงินมีความซับซ้อน เนื่องจากสกุลเงินสำรองของโลก เงินดอลลาร์สหรัฐจึงมีปัญหาเพิ่มเติม เมื่อการค้าโลกเติบโตขึ้น ความต้องการทุนสำรองสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ในช่วงเวลาหนึ่ง ความต้องการเงินดอลลาร์สหรัฐได้รับความพึงพอใจจากการขาดดุลการชำระเงินที่เพิ่มขึ้น และธนาคารกลางต่างประเทศก็ได้สะสมทุนสำรองเงินดอลลาร์เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในที่สุด ปริมาณทุนสำรองเงินดอลลาร์ที่ถือครองในต่างประเทศมีมากกว่าสต็อกทองคำของสหรัฐฯ ซึ่งหมายความว่าสหรัฐฯ ไม่สามารถรักษาความสามารถในการแปลงสภาพได้อย่างสมบูรณ์ในราคาทองคำที่มีอยู่ ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงที่รัฐบาลต่างประเทศและผู้เก็งกำไรค่าเงินจะไม่มีใครสังเกตเห็น แต่ระบบ Bretton Woods มีข้อบกพร่องหลายประการในการนำไปใช้งาน โดยส่วนใหญ่เป็นความพยายามที่จะรักษาความเท่าเทียมกันที่คงที่ระหว่างสกุลเงินทั่วโลกที่ไม่สอดคล้องกับเป้าหมายทางเศรษฐกิจภายในประเทศ ปรากฏว่าหลายประเทศกำลังดำเนินนโยบายการเงินที่สัญญาว่าจะยกระดับเส้นกราฟ Phillips ไปสู่การเชื่อมโยงอัตราเงินเฟ้อจากการว่างงานที่ดีขึ้น เมื่อมีการรับประทานหรือจัดเตรียมอาหารนอกบ้านมากขึ้นเรื่อยๆ การจัดเลี้ยงและการจัดซื้อจัดจ้างจึงถือเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดวิธีหนึ่งในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่โดยทำให้แน่ใจว่าผลผลิตจำนวนมากขึ้นมีสุขภาพดีขึ้นและตรงตามมาตรฐานทางจริยธรรมที่สูงขึ้น สนับสนุนการดำรงชีวิตของผู้ผลิตและปกป้องโลก ด้วยเงินจำนวน 2 พันล้านปอนด์ของผู้เสียภาษีที่ใช้ซื้ออาหารในโรงเรียน โรงพยาบาล และที่สาธารณะอื่นๆ ของเรา รัฐบาลระดับชาติ ภูมิภาค และท้องถิ่นควรเป็นผู้นำเป็นตัวอย่าง โดยทำให้แน่ใจว่าอาหารที่พวกเขาซื้อนั้นดีต่อสุขภาพและยั่งยืน สำรวจข้อมูลสำคัญและข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเสริมพลังทางเศรษฐกิจของผู้หญิง ตั้งแต่ความไม่เท่าเทียมกันของรายได้และแนวโน้มของแรงงานไปจนถึงความเป็นผู้ประกอบการและการเข้าถึงทรัพยากรทางการเงิน สถิติเหล่านี้เน้นย้ำถึงบทบาทที่สำคัญของการเสริมอำนาจทางเศรษฐกิจในการพัฒนาความเท่าเทียมทางเพศและขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืน

เราจะเปิดเผยความลับของ “ปาฏิหาริย์ทางเศรษฐกิจ” ของหลายประเทศในเอเชียซึ่งมีอัตราการเติบโตและการพัฒนาเชิงบวกในระดับสูง การที่เศรษฐกิจที่ยากจนสามารถพัฒนาไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองได้นั้นมีความสำคัญอย่างยิ่ง ตอนนี้ ดูเหมือนบางสิ่งบางอย่างจะเปลี่ยนไปโดยเริ่มจากการระบาดใหญ่ ซึ่งเมื่อเกิดการระบาดใหญ่ขึ้น เศรษฐกิจก็ถังแตก ประชาชนตกงาน. คุณรู้ไหมว่าประสิทธิภาพการทำงานหยุดชะงักลง ตัวเลขพังทลายลง และความเชื่อมั่นของสาธารณชนก็พังทลายลงตามที่คุณคาดหวังเช่นกัน ในส่วนของอัตราเงินเฟ้อ สำนักงานสถิติแรงงานรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าการเติบโตของราคายังคงชะลอตัว และการสำรวจความเชื่อมั่นแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคในสหรัฐฯ คาดหวังว่าแนวโน้มจะยังคงดำเนินต่อไป การคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยในอีก 12 เดือนข้างหน้าแตะระดับต่ำสุดที่บันทึกไว้นับตั้งแต่เดือนมกราคม 2564 เฟดนิวยอร์กกล่าว ในเดือนมกราคม ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้นในอัตราที่รวดเร็วที่สุดในรอบเกือบสองปี โดยดีดตัวขึ้นจากช่วงเทศกาลช้อปปิ้งช่วงวันหยุดที่อากาศไม่เอื้ออำนวย แม้จะพิจารณาถึงอัตราเงินเฟ้อแล้ว ผู้บริโภคก็ใช้จ่ายดอลลาร์หลังหักภาษีในอัตราที่เร็วที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2021 การใช้จ่ายของผู้บริโภคในด้านบริการต่างๆ ตั้งแต่การดูแลสุขภาพไปจนถึงอาหารค่ำไปจนถึงตั๋วเครื่องบิน เมื่อปีที่แล้วคิดเป็น 95% ของการเติบโตของเศรษฐกิจ ความรับผิดชอบหลักประการหนึ่งของ RBI คือการควบคุมอัตราเงินเฟ้อ RBI จะควบคุมอัตราเงินเฟ้อโดยการปรับอัตราดอกเบี้ย RBI มีเป้าหมายที่จะทำให้เงินกู้มีราคาสูงขึ้นโดยการเพิ่มอัตราการให้กู้ยืม และทำให้ไม่สนับสนุนการกู้ยืม ซึ่งจะทำให้การใช้จ่ายลดลง เมื่อผู้คนใช้จ่ายเงินน้อยลง ราคาก็หยุดเพิ่มขึ้นและอัตราเงินเฟ้อก็ปานกลาง ในทางตรงกันข้าม ภาวะเงินฝืดทำให้ RBI มีช่องว่างในการลดอัตราดอกเบี้ย

การวัดอัตราเงินเฟ้อมีสองวิธี ได้แก่ ดัชนีราคาขายส่ง (WPI) และดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) WPI คือการวัดการเปลี่ยนแปลงโดยเฉลี่ยของราคาสินค้าในตลาดขายส่งหรือระดับขายส่ง CPI คือการวัดการเปลี่ยนแปลงในราคาขายปลีกของสินค้าและบริการที่ประชากรในพื้นที่หนึ่งบริโภคในปีฐาน นวัตกรรมและเทคโนโลยีช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตซึ่งส่งผลให้ราคาสินค้าและบริการลดลง นวัตกรรมบางอย่างส่งผลกระทบต่อผลผลิตของอุตสาหกรรมบางประเภทและส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั้งหมด ตัวอย่างง่ายๆ คือ สมมติว่าแอปเปิ้ลหนึ่งกิโลกรัมมีราคา one hundred รูปีในปี 2019 และราคา a hundred and ten รูปีในปี 2020 จากนั้นราคาแอปเปิลหนึ่งกิโลกรัมจะเพิ่มขึ้น 10% ในทำนองเดียวกัน สินค้าโภคภัณฑ์และบริการจำนวนมากที่ราคาสูงขึ้นเมื่อเวลาผ่านไปจะถูกจัดกลุ่มไว้และคำนวณเปอร์เซ็นต์โดยเก็บปีเป็นปีฐาน เปอร์เซ็นต์การเพิ่มขึ้นของราคาสินค้ากลุ่มสินค้าคืออัตราเงินเฟ้อ แต่เศรษฐกิจกำลังมุ่งหน้าไปในทิศทางที่แตกต่างออกไปมากแล้ว แนวคิดเรื่องหลักสิทธิทางเศรษฐกิจจางหายไปเมื่อนโยบายเศรษฐกิจเข้าสู่ยุคเสรีนิยมใหม่ในทศวรรษ 1970 แทนที่จะประดิษฐานการเข้าถึงความต้องการขั้นพื้นฐานและสิทธิทางเศรษฐกิจสำหรับทุกคน ตลาดเสรีและการจ้างงานเต็มเวลากลับถูกมองว่าเป็นหนทางสู่ความมั่นคงทางเศรษฐกิจ

“ช่องว่างระหว่างการรับรู้และความเป็นจริงทั้งหมดนี้ตอกย้ำถึงความยากลำบากของไบเดนในการอ้างสิทธิ์เครดิตเพื่อผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ ชาวอเมริกันมองเศรษฐกิจผ่านการเมืองหรือไม่รู้สึกถึงมันในชีวิตจริง หรือทั้งสองอย่าง” จอห์น เกอร์เซมา ซีอีโอของ Harris Poll กล่าว ในที่สุดค่าจ้างของสหรัฐฯ ก็เติบโตเร็วกว่าอัตราเงินเฟ้อ แต่ 75% ของผู้ตอบแบบสอบถามเชื่ออย่างผิด ๆ ว่าค่าจ้างไม่สอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อ มุมมองดังกล่าวถือโดยพรรครีพับลิกันส่วนใหญ่ (84%) ที่ปรึกษาอิสระ (75%) และพรรคเดโมแครต (67%) นอกจากจะเข้าใจผิดเกี่ยวกับข้อมูลการว่างงานแล้ว ผู้ตอบแบบสอบถามยังไม่รู้หรือเลือกที่จะระบุลักษณะข้อมูลเศรษฐกิจหลักอื่นๆ ผิดประเภท การขาดความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจทำให้นักวิชาการและนักการเมืองหลายคนงง บางคนกล่าวโทษการเมืองที่มีการแบ่งขั้วของสหรัฐฯ และนี่คือตัวอย่างในการสำรวจความคิดเห็น แต่ข้อมูลของแฮร์ริสยังแสดงให้เห็นว่าความกลัวแพร่กระจายอย่างกว้างขวาง และเสริมด้วยการไม่เชื่อหรือไม่รู้เรื่องบุคคลของทางการ และความไม่เชื่อใจต่อการรายงานของสื่อเกี่ยวกับบุคคลเหล่านี้ ชาวอเมริกันไม่เชื่อข่าวเศรษฐกิจของรัฐบาลหรือการรายงานของสื่อ ตามการสำรวจความคิดเห็นของแฮร์ริสที่จัดทำขึ้นเพื่อเดอะการ์เดียนโดยเฉพาะ ซึ่งนำเสนอทำเนียบขาวด้วยอุปสรรคสำคัญในขณะที่ทำเนียบขาวผลักดันสถิติเศรษฐกิจของไบเดนก่อนการเลือกตั้งในปีหน้า

ธนาคารกลางสหรัฐไม่ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ย แต่ประธานเจอโรม พาวเวลล์ กล่าวว่าสิ่งต่างๆ ดูเหมือนเป็นไปในทิศทางบวก และแนะนำว่าธนาคารกลางอาจผ่อนคลายต้นทุนการกู้ยืมในปลายปีนี้ “นี่เป็นเศรษฐกิจที่ดี” เขากล่าวหลังจากการประชุมของคณะกรรมการตลาดกลางเปิด (FOMC) เมื่อวันพุธ ซึ่งกำหนดนโยบายของเฟด แม้ว่าความแตกต่างอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนระหว่างความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและข้อมูลทางเศรษฐกิจยังคงเป็นปริศนาอยู่เล็กน้อย แต่ก็มีทฤษฎีบางประการที่ว่าทำไมเราถึงเห็นสิ่งนี้ในตอนนี้ เมื่อเราเข้าใกล้รอบการเลือกตั้งระดับรัฐบาลกลางอีกครั้ง จะมีการพูดคุยกันมากมายเกี่ยวกับสถานะของเศรษฐกิจ หากพูดในแง่เศรษฐกิจแล้ว คนอเมริกันจะดีกว่าเมื่อประธานาธิบดีไบเดนเข้ารับตำแหน่งเมื่อสามปีก่อนหรือไม่? แม้ว่าเราจะผ่านช่วงวิกฤตโรคระบาดและผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แต่ก็ยังควรเป็นคำถามที่ตรงไปตรงมา และตามที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ก็เป็นเช่นนั้น แล้วปัญหาคืออะไร? เจ้าของธุรกิจทำยอดขายได้น้อยลงในช่วงเศรษฐกิจถดถอย และอาจถึงขั้นล้มละลายได้ รัฐบาลพยายามสนับสนุนธุรกิจต่างๆ ในช่วงเวลาที่ยากลำบากเหล่านี้ เช่นเดียวกับ PPP ในช่วงวิกฤตไวรัสโคโรนา แต่ก็ยากที่จะทำให้ทุกคนอยู่รอดได้ในช่วงที่เศรษฐกิจตกต่ำอย่างรุนแรง

นักวิจัยของ Federal Reserve Bank of San Francisco ระบุว่า มีปัจจัยหลายประการที่น่าจะมีส่วนร่วม แต่ปัจจัยหลัก 2 ประการคือประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานที่ลดลง และข้อเท็จจริงที่ว่าคนรุ่นเบบี้บูมเมอร์กำลังจะเกษียณอายุและไม่ได้ถูกแทนที่อย่างรวดเร็วโดยพนักงานอายุน้อยในสายงาน ตัวเลขสุดท้ายคือตัวเลขที่นักเศรษฐศาสตร์จับตาดูอย่างใกล้ชิดที่สุดเพื่อพิจารณาว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีแนวโน้มขาขึ้นหรือขาลง เมื่อมองลงมาที่มุมสูงเจ็ดไมล์ เรามีอุปทานที่ไม่เอื้ออำนวยเมื่อเกิดการระบาดใหญ่ และเรามีอุปทานที่น่าตกใจเนื่องจากปัญหาด้านอุปทานได้รับการแก้ไขแล้ว ในการสนทนาล่าสุดของฉันกับ Sahm สำหรับพอดแคสต์เรื่องการปกป้องแนวคิดของสถาบัน Sutherland Sahm อธิบายความแตกต่างอย่างเหมาะสมเมื่อเธอพูดว่า “คุณมองไปรอบ ๆ แล้วพูดว่ามัน [แย่] เหมือนปี 1970 ได้อย่างไร” แต่ถึงกระนั้น คนอเมริกันก็ดูเหมือนจะรู้สึกแย่กับเศรษฐกิจพอๆ กับในตอนนั้น

เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการเศรษฐกิจภูมิภาค (REO) ประจำอยู่ทุกภูมิภาคของจังหวัด ช่วยชุมชนในการวางแผนและดำเนินการตามลำดับความสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจ เริ่มต้นด้วยแผนพัฒนาเศรษฐกิจและรับคำติชมและการอนุมัติ เมื่อการสนับสนุนและความร่วมมือจากชุมชนพร้อมแล้ว คุณก็พร้อมที่จะเริ่มต้น นักเศรษฐศาสตร์ยังคงคาดการณ์ถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีนี้ — พวกเขามักจะกังขาถึงภาวะถดถอยอย่างนุ่มนวล — แต่ตอนนี้กลับเห็นว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะมาช้ากว่าที่พวกเขาคาดไว้ การสำรวจนักพยากรณ์ forty eight คนซึ่งออกเมื่อวันจันทร์โดยสมาคมเศรษฐศาสตร์ธุรกิจแห่งชาติ พบว่ามีผู้ตอบแบบสอบถามเพียง 1 ใน 4 เท่านั้นที่คิดว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะเริ่มขึ้นภายในสิ้นเดือนมีนาคม ลดลงจากครึ่งหนึ่งที่คาดการณ์ไว้ในเดือนธันวาคม นักเศรษฐศาสตร์บางคนคาดว่าเฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานอีกครึ่งหนึ่งที่สำคัญในการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 21-22 มีนาคม หลังจากที่ได้ประกาศขึ้นเพียงไตรมาสเดียวเมื่อพบกับวันที่ 31 มกราคม-กุมภาพันธ์ 1. รายงาน PCE “เป็นการเพิ่มงานที่ยากหรือเป็นไปไม่ได้ที่เฟดกำลังเผชิญอยู่ ในแง่ของการทำให้อัตราเงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมาย 2% โดยไม่ทำให้เศรษฐกิจตกต่ำ” โจชัว ชาปิโร หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์สหรัฐที่ Maria Fiorini Ramirez Inc. กล่าว การให้คำปรึกษา เรียนรู้เกี่ยวกับข้อเสนอ ผู้คน และวัฒนธรรมของ Deloitte ในฐานะผู้ให้บริการการตรวจสอบ การรับรอง การให้คำปรึกษา ที่ปรึกษาทางการเงิน การให้คำปรึกษาด้านความเสี่ยง ภาษี และบริการที่เกี่ยวข้องระดับโลก